Vòng chung kết giải Bóng đá U23 châu Á 2018: Việt Nam - Úc, ngày 14-1

Thêm thử thách cho U23 Việt Nam

.

Sau trận thua sít sao trước U23 Hàn Quốc, thầy trò HLV Park Hang-seo lại đối mặt với một thử thách không nhỏ là U23 Úc ở lượt trận thứ nhì vòng bảng (bảng D).

 “Không chiến” và sự tập trung luôn là điểm yếu của các cầu thủ U23 Việt Nam (áo trắng) trong những thời điểm quan trọng. (ảnh chụp qua màn hình, trận Việt Nam-Hàn Quốc hôm 11-1)
“Không chiến” và sự tập trung luôn là điểm yếu của các cầu thủ U23 Việt Nam (áo trắng) trong những thời điểm quan trọng. (ảnh chụp qua màn hình, trận Việt Nam-Hàn Quốc hôm 11-1)

Trong chiến thắng 3-1 trước U23 Syria, rất dễ thấy U23 Úc là một đội bóng xây dựng lối chơi không chỉ dựa vào ưu thế thể hình. Sự đa dạng trong tấn công thể hiện rõ nét ở cả 3 bàn thắng vào lưới thủ môn Khaled Ibrahim (U23 Syria). Hai pha tấn công biên của Daniel De Silva rồi Trent Buhagiar tạo cơ hội cho tiền đạo George Blackwood hoàn thành “cú đúp” ở các phút thứ 8 và 77, là một trong những miếng đánh rất nguy hiểm và đầy hiệu quả. Hay đó là bàn thắng của Bruce Kamau (phút 43), sau một tình huống “không chiến”, từ đường chuyền bên cánh trái của Milislav Popovic.

Bằng hệ thống chiến thuật 4-1-4-1, đội bóng của HLV Ante Milicic không giấu ý đồ giành quyền làm chủ khu trung tuyến. Ở đó, họ có những cầu thủ rất chất lượng như Bruce Kamau, Brandon Wilson, Stefan Mauk, Daniel De Silva, Trent Buhagiar hay cầu thủ đang thi đấu cho CLB hạng tư của Đức Eintracht Braunschweig II là Milislav Popovic. Trên băng ghế dự bị, ông Milicic còn những tiền vệ sáng giá khác đang thi đấu ở châu Âu như Aiden O’Neill (Burnley FC, Anh), Ajdin Hrustic (Groningen FC, Hà Lan), Riley McGree (Club Brugge, Bì).

Trước một đối thủ mạnh không kém U23 Hàn Quốc, để giành được một kết quả khả quan, U23 Việt Nam phải tổ chức tốt hệ thống phòng thủ hai tầng với sơ đồ chiến thuật 5-4-1, như những phút đầu trận trước U23 Hàn Quốc. Để hạn chế tối đa sức tấn công của U23 Úc, các tiền vệ biên như Quang Hải, Đức Huy cũng như các hậu vệ biên Văn Thanh, Văn Hậu buộc phải hạn chế việc dâng cao, hỗ trợ tấn công. Mặt khác, Duy Mạnh hay Đình Trọng rất cần hỗ trợ kịp thời để bít kín hai hành lang trước những đường xuống biên hết sức nguy hiểm của đội bạn. Không những thế, U23 Úc còn biết tạo đột biến bằng những pha phối hợp nhanh, ít chạm, kết hợp những đường chọc khe để đua tốc độ cùng hậu vệ đối phương. Vì thế, việc tổ chức bọc lót kín kẽ trong hàng phòng ngự là điều mà thầy trò HLV Park Hang-seo cần đặc biệt lưu ý.

Đã có những ý kiến lạc quan khi có những thông tin về một số chấn thương của các cầu thủ U23 Úc. Tuy nhiên, đừng quên rằng, HLV Milicic chỉ mới sử dụng 3/8 cầu thủ trở về châu Âu khi gặp U23 Syria. Và khi giải đấu chỉ mới bắt đầu, không một đội bóng nào bộc lộ toàn bộ sức mạnh của mình khi mục tiêu của họ vẫn còn ở phía trước. Vì thế, điều quan trọng nhất với U23 Việt Nam lúc này là tiếp tục cải thiện hàng phòng ngự và tận dụng tốt các cơ hội phản công, nếu muốn “tạo một bất ngờ”  trước U23 Úc, như ước muốn của HLV Park Hang-seo.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.