Hàng rào danh dự

.

Sẽ không có chuyện các cầu thủ Real Madrid dàn thành hàng rào danh dự vỗ tay chúc mừng đội tân vô địch Barcelona trên sân Nou Camp vào Chủ nhật này (6-5) trong trận siêu kinh điển thứ 176 của giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha. Huấn luyện viên Real Madrid Zidane nói thế cách đây 10 ngày và đội trưởng của Real Ramos cũng vừa nhắc lại điều này như đinh đóng cột. Căng thẳng giữa hai kình địch ngày càng lên đỉnh điểm và một lần nữa cho thấy tính chất ganh đua đến mức không thể đội chung trời của hai ông lớn bóng đá châu Âu.

Barcelona vô địch Cúp nhà vua 2018. Ảnh: Internet
Barcelona vô địch Cúp nhà vua 2018. Ảnh: Internet

Tập tục mang tính truyền thống chỉ ra rằng trong sân chơi La Liga, đội nào sớm giành ngôi vô địch trước lúc diễn ra vòng đấu cuối cùng sẽ được đối thủ ở vòng đấu sau đó chúc mừng bằng hàng rào danh dự lúc bước vào sân. Đây vừa là sự tôn vinh dành cho nhà vô địch vừa là cách thể hiện tinh thần thượng võ trước lúc kết thúc mùa bóng cũ, chuẩn bị mùa bóng mới. Cả Real Madrid và Barcelona cùng nhiều đội bóng khác trong quá khứ đều từng tuân thủ và thanh thản thực hiện quy ước này. Sự từ chối của phía Real Madrid- qua phát biểu của huấn luyện viên và đội trưởng- hẳn có lý do!

Zidane thì bảo rằng đội của ông sẽ không lập hàng rào danh dự chúc mừng Barcelona vì đầu mùa này, chính Barcelona đâu chịu làm như thế để tôn vinh họ với chức vô địch Cúp các câu lạc bộ thế giới. Ramos thì xởi lởi: “Có gì đâu mà chúc mừng! Họ có niềm vui của họ, chúng tôi có niềm hạnh phúc của riêng chúng tôi, cứ thế mà tận hưởng”. Trong thâm tâm, đội trưởng của Real muốn ám chỉ rằng nếu kình địch Barcelona có cú đúp vô địch quốc gia và Cúp Nhà vua thì đội bóng của anh nào có thua kém gì khi vào đến chung kết Champions League; hơn thế nữa, đang hướng đến kỷ lục ba lần liên tiếp quán quân châu lục. Chưa biết ai hơn ai, ai phải chúc mừng ai đấy nhé!

Một lối nói không thừa nhận thất bại hay một cách lảng tránh tổn thương vì xếp sau kình địch? Quyết định của phía Real Madrid- dù chỉ là qua tuyên bố của hai nhân vật then chốt chứ chưa diễn ra trên thực tế- bị nhiều người chê thiếu sòng phẳng, có nguy cơ phá hỏng một thông lệ cao thượng đáng được giữ gìn trong thể thao. Nhiều cầu thủ Barcelona- tiêu biểu là hậu vệ Jordi Alba- cho rằng bản thân câu lạc bộ của họ sẽ chẳng mất mát gì nếu không có cái hàng rào danh dự khiên cưỡng ấy nhưng sự tổn thương có thể thêm sâu nặng với những ai coi thường và phá hỏng luật chơi.

Xoay quanh hàng rào danh dự nhiều bàn cãi, trận siêu kinh điển giữa Barcelona và Real Madrid bỗng hứa hẹn nhiều hấp dẫn vì các yếu tố liên quan đến danh dự, khí chất có thể tác động đến chất lượng tranh tài giữa các cầu thủ. Real Madrid có thể vào trận với chất cao ngạo của một trong hai câu lạc bộ giỏi nhất châu Âu lúc này (đội còn lại là Liverpool, cùng vào chung kết Champions League với họ) để coi thường thành quả của kẻ vừa lật đổ mình ở đấu trường quốc nội. Barcelona thì đang hướng đến thành tích bất bại của cả mùa giải như kình địch của họ từng làm được cách đây những 86 năm. Một chiến thắng có thể sẽ là lời biện minh có giá trị về chuyện họ từ chối lập hàng rào danh dự. Còn với đội chủ sân Nou Camp, hơn cả cái kỷ lục bất bại, như một phương cách xua đi phần nào cú vấp ngã thống thiết ở đấu trường châu lục, họ quyết tìm chiến thắng nhằm an ủi người hâm mộ về một hàng rào tôn vinh thực chất và tươi mát hơn, hàng rào ấy hiện hữu trong tim…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.
.