Vòng bán kết (lượt về) UEFA Champions League 2017-2018

Nỗ lực bất thành của AS Roma

.

Những người hâm mộ AS Roma hẳn có lý do để nuối tiếc khi đoàn quân của HLV Eusebio di Francesco chỉ dừng bước khi chấp nhận thất bại chung cuộc trước The Kop (biệt danh của Liverpool) 6-7. Trận thắng 4-2 ở lượt về vòng bán kết UEFA Champions League (UCL) 2017-2018 không đủ cho đội chủ sân Olimpico san lấp cách biệt 2-5 lượt đi.

HLV Juergen Klopp chia sẻ niềm vui cùng các học trò sau khi vượt qua AS Roma để giành quyền vào chung kết UCL 2017-2018.   Ảnh: ANDY HOOPER
HLV Juergen Klopp chia sẻ niềm vui cùng các học trò sau khi vượt qua AS Roma để giành quyền vào chung kết UCL 2017-2018. Ảnh: ANDY HOOPER

Song thực tế không hẳn vậy, bởi với cách nhập cuộc, Liverpool đã cho thấy, tất cả đều nằm trong tính toán từ nhà cầm quân người Đức Juergen Klopp. Chủ động phòng ngự - phản công và tiếp cận trận đấu với lối chơi gegenpressing (tranh cướp bóng và tổ chức tấn công nhanh), Liverpool gần như kết thúc trận đấu, kể từ phút 25, thời điểm mà Georginio Wijnadum nâng tỷ số lên 2-1 và đưa tổng tỷ số thành 7-3 cho đội khách.

Thậm chí, bàn thắng duy nhất của AS Roma trong hiệp 1 cũng bắt nguồn từ pha phản lưới nhà do quả phá bóng của trung vệ Dejan Lovren trúng mặt đồng đội James Milner bay ngược vào lưới. Có thể, chính cách biệt khá an toàn ấy tác động không tốt đến tâm lý của các cầu thủ khách, dẫn đến sự hời hợt cả phòng ngự lẫn tấn công trong suốt hiệp 2.

Vì thế, bộ tứ hậu vệ Andrew Robertson, Virgil van Dijk, Dejan Lovren, Trent Alexander-Arnold thường xuyên để lộ ra quá nhiều khoảng trống cho các mũi tấn công AS Roma khai thác và tận dụng. Trong đó, bàn thắng san bằng tỷ số 2-2 của Edin Dzeko (phút 52) là một minh chứng khi tiền đạo người Bosnia có quá nhiều thời gian lẫn không gian để chỉnh bóng, trước khi tung cú đá bồi, hạ thủ môn Loris Karius.

Bàn thắng nâng tỷ số lên 3-2 của tiền vệ Radja Nainggolan vào phút 86 cũng được thực hiện trong tình huống tương tự. Tiếc nuối nếu có của đội chủ sân, có thể là tình huống trọng tài người Slovenia Damir Skomina bỏ qua quả phạt đền khi Alexander-Arnold để bóng chạm tay trong vùng cấm vào phút 63.

Không ít ý kiến cho rằng, nếu AS Roma có được bàn nâng tỷ số lên 3-2 từ quả phạt đền này, trận đấu có thể rẽ sang hướng khác. Tuy nhiên, qua cả 2 trận đấu, không khó để nhận thấy đội bóng của di Francesco chỉ nắm giữ thế trận một khi Liverpool chủ động lùi sâu, sau khi đã tạo được lợi thế.

Cũng đừng quên rằng, nếu thủ môn Alisson Becker không xuất sắc, AS Roma có thể ôm hận sau 2 đường phản công sắc nét và kết thúc bằng những cú sút rất nguy hiểm của Roberto Firmino vào các phút 69 và 71.

Kết thúc trận đấu, HLV Eusebio di Francesco thừa nhận: “Họ (Liverpool - PV) đã có 45 phút đặc biệt ở lượt đi nhưng chúng tôi cũng có 45 phút tuyệt vời tại Olimpico. Đội chiến thắng là đội hoàn thiện tốt hơn các chi tiết và Liverpool đã xuất sắc để giành quyền đi tiếp”.

Với Liverpool, sau trận đấu cùng AS Roma được Klopp gọi là “điên rồ”, thầy trò Klopp đang hướng đến Kiev với đối thủ là đương kim vô địch UCL Real Madrid. Nếu lấy Liverpool của 2 hiệp đấu cùng AS Roma làm thước đo, có thể Zidane cùng các học trò sẽ phạm sai lầm bởi đó hoàn toàn không phải là bộ mặt thật của The Kop -Juergen Klopp.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.
.