Serbia - Brazil (1 giờ, ngày 28-6): Quyền tự quyết!

.

ĐNO - Brazil và Serbia sẽ bước vào trận đấu sinh tử để giành vé vào vòng đấu loại trực tiếp. Đội nào giành chiến thắng, đội đó đương nhiên ở lại cùng World Cup nhưng trong trường hợp bất phân thắng bại, họ vẫn có thể tiếp tục đồng hành ở vòng 1/8.

Về lý thuyết, khả năng cả 2 cùng đi tiếp xảy ra khi Thụy Sĩ (4 điểm, hiệu số +1) thất bại trước Costa Rica. Khi đó, nếu hòa với tỷ số 2-2 trở lên, hoặc Brazil thất bại với cách biệt 1 bàn trước Serbia, 2 đội này sẽ dắt tay nhau đi tiếp.

Tất nhiên, cả Brazil lẫn Serbia đều không muốn rơi vào tình thế bị động. Họ sẽ phải tự quyết định số phận của mình thay vì phụ thuộc vào kết quả trận đấu giữa Thụy Sĩ và Costa Rica. Đấy là chưa kể khả năng Thụy Sĩ thua Costa Rica rất khó xảy ra.

Thụy Sĩ (áo trắng) khôn dễ mất điểm khi gặp Costa Rica. Ảnh: FIFA
Thụy Sĩ (áo trắng) không dễ mất điểm khi gặp Costa Rica. Ảnh: FIFA

Đội tuyển Brazil đang từng bước cải thiện thành tích và lối chơi qua từng trận đấu. Nếu như trong trận hòa Thụy Sĩ, các học trò của HLV Tite đã có 1 màn trình diễn quá nghèo nàn thì ở trận thắng Costa Rica, mọi thứ đã chuyển biến rõ rệt.

Brazil đã thể hiện khát vọng chiến thắng cháy bỏng bằng 6 phút bù giờ điên rồ trước Costa Rica. Neymar đã không còn quá ích kỷ và rườm rà trong từng pha xử lý. Niềm hy vọng của Selecao cũng đã giải tỏa cơn khát ghi bàn với pha lập công ở những phút bù giờ cuối cùng. 

Với sự điều chỉnh của HLV Tite (áo trắng), Brazil từng bước cải thiện sau mỗi trận đấu. Ảnh: Selecaobrasil.
Với sự điều chỉnh của HLV Tite (áo trắng), Brazil từng bước cải thiện sau mỗi trận đấu. Ảnh: Selecaobrasil.

Bên cạnh đó, Coutinho tiếp tục là cứu tinh của đội bóng Vàng Xanh với bàn thắng khai thông thế bế tắc trong khi Casemiro dần lấy lại hình ảnh "máy quét" nơi tuyến giữa của Brazil.

Với Serbia, họ đã chơi không tệ trước Thụy Sĩ và sớm có bàn thắng dẫn trước nhưng lại bị đánh bại bởi 2 khoảnh khắc tỏa sáng của Xhaka và Shaqiri. Lần này, khi đối đầu với Brazil, các học trò của HLV Mladen Krstajic sẽ càng phải cẩn thận bởi đối thủ đang sở hữu rất nhiều nhân tố có thể tỏa sáng bất cứ lúc nào.

Serbia (aó đỏ) sẽ là một đối thủ mà Brazil không thể xem thường.Ảnh: FIFA
Serbia (áo đỏ) sẽ là một đối thủ mà Brazil không thể xem thường.Ảnh: FIFA

Bước vào trận cầu sinh tử với Brazil trong tình thế phải thắng mới tự quyết định số phận của mình nhưng Serbia sẽ không thể lựa chọn lối chơi tấn công. Thay vào đó, Nemanja Matic và các đồng đội sẽ phải co mình chờ đợi đối phương sai lầm để tung ra các đường phản công. Khó cho họ là chân sút Aleksandar Mitrovic lại không giỏi trong các tình huống độc lập tác chiến, xoay trở trong phạm vi hẹp mà phải trông chờ vào sự hỗ trợ rất lớn từ các đồng đội.

Ngược lại, hàng thủ của Serbia sẽ phải tìm ra lời giải trong các phương án phòng ngự của mình. Họ sẽ phải ngăn chặn tối đa các pha xâm nhập của Neymar, De Jusus, Firmino... nhưng lại phải hạn chế tối đa những pha phạm lỗi phía trước khung thành đội nhà.

Sau khi đã giải tỏa được áp lực, Neymar (áo vàng) được xem là niềm hy vọng lớn nhất cho Brazil. Ảnh: FIFA
Sau khi đã giải tỏa được áp lực, Neymar (áo vàng) được xem là niềm hy vọng lớn nhất cho Brazil. Ảnh: FIFA

Cả Brazil và Serbia đều khát thắng nhưng HLV Tite lại may mắn có trong tay những nhân tố có thể xoay chuyển được tình thế trong khoảnh khắc. Đó là điều kiện cần để Selecao chiến thắng và giành quyền đi tiếp!

GIA NGHI
 

;
.
.
.
.
.
.