Bóng chuyền nam Đà Nẵng dự giải vô địch quốc gia

.

Từ ngày 31-3 đến 6-4, đội bóng chuyền nam Đà Nẵng tranh tài tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2024. Đây là mùa giải thứ hai liên tiếp đội bóng sông Hàn góp mặt tại sân chơi cao nhất của bóng chuyền Việt Nam.

Mùa giải năm nay hứa hẹn mang đến nhiều thách thức cho đội bóng chuyền nam Đà Nẵng.  Ảnh: P.N
Mùa giải năm nay hứa hẹn mang đến nhiều thách thức cho đội bóng chuyền nam Đà Nẵng. Ảnh: P.N

Giải bóng chuyền nam vô địch quốc gia 2024 có 9 đội dự gồm: Đà Nẵng, Sanest Khánh Hòa, Biên phòng, Thể Công Tân Cảng, Hà Tĩnh, Ninh Bình, Long An, Hà Nội và Vĩnh Long. Trong số này, Vĩnh Long là đội vô địch giải bóng chuyền hạng A năm 2023, thăng hạng lên sân chơi cao nhất của bóng chuyền Việt Nam. Năm nay, thể thức thi đấu thay đổi khi 9 đội thi đấu vòng tròn tính điểm một lượt theo giai đoạn 1 và giai đoạn 2; không bốc thăm chia 2 bảng A, B thi đấu vòng 1 và chia lại bảng C, D vòng 2 như mùa giải trước. Các đội được đánh số thứ tự từ 1 đến 8 dựa vào thành tích ở mùa giải gần nhất, đội có số thứ tự 9 là CLB giành quyền thăng hạng từ giải hạng A.

Giai đoạn 1 gồm các trận từ vòng 1 đến vòng 5, diễn ra từ ngày 30-3 đến 6-4 tại Nhà thi đấu Thể dục - Thể thao tỉnh Hà Tĩnh; 4 vòng còn lại được tổ chức ở giai đoạn 2 diễn ra từ ngày 9 đến 17-11 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết thúc 2 giai đoạn, 4 đội top đầu thi đấu vòng chung kết tìm đội vô địch. Đội xếp hạng 5 trụ hạng và khép lại mùa giải; 4 đội đứng cuối thi đấu vòng trụ hạng, trong đó, 2 đội có điểm số thấp nhất xuống chơi ở giải hạng A.

2024 là năm thứ hai liên tiếp đội bóng chuyền nam Đà Nẵng góp mặt tại giải vô địch quốc gia. Năm ngoái, trong lần đầu thăng hạng, đội bóng sông Hàn để lại nhiều ấn tượng. Thầy trò HLV Lê Nho Thạnh xếp nhì bảng sau giai đoạn 1, giành vé dự vòng chung kết và trụ hạng sau khi giai đoạn 2. Ở vòng chung kết, trước các đội bóng mạnh, đội bóng chuyền nam Đà Nẵng không tạo nên bất ngờ. Dù vậy, đây là trải nghiệm quý để các cầu thủ trau dồi kinh nghiệm thi đấu.

Năm nay, giải được dự báo diễn ra quyết liệt, mục tiêu quan trọng nhất của đội bóng chuyền nam Đà Nẵng là trụ hạng. Đội bóng sông Hàn đăng ký 15 cầu thủ dự giải gồm: Bùi Công Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Huy, Lê Trung Thành, Trần Minh Khuyến, Trần Minh Khuyến, Hà Văn Viên, Trần Minh Hiếu, Trương Quang Anh Tuấn, Nguyễn Hoàng Quốc, Lê Trung Bin, Nguyễn Quang Thịnh, Nguyễn Xuân Đức, Phạm Tấn Đạt, Nguyễn Văn Sang và ngoại binh Thaweerat Thanathat (Thái Lan). Sự góp mặt của Thaweerat Thanathat được kỳ vọng giúp đội bóng chuyền nam Đà Nẵng gia tăng sức mạnh trên hàng tấn công.

Anh là tay đập có hiệu suất ghi bàn tốt tại giải bóng chuyền vô địch Thái Lan, là thành viên đội bóng chuyền nam Thái Lan dự SEA Games 32. Đây là năm thứ hai, Thaweerat Thanathat thi đấu cho đội bóng chuyền nam Đà Nẵng. Trong lần đầu đánh cho đội, cầu thủ này có nhiều đóng góp, giúp đội giành vé dự vòng chung kết. Đáng chú ý, năm ngoái anh đến với đội ở giai đoạn 2, nhưng năm nay bắt đầu thi đấu ở giai đoạn 1. Ngoài Thaweerat Thanathat, các cầu thủ còn lại đa số trưởng thành từ quá trình tập luyện tại Trung tâm huấn luyện và đào tạo vận động viên thể dục - thể thao Đà Nẵng, được trao cơ hội dự giải vô địch quốc gia 2023.

Hiện Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam nỗ lực hướng tới xây dựng giải đấu chuyên nghiệp, chất lượng chuyên môn cao. Với việc thể thức thi đấu được thay đổi, hứa hẹn các cuộc cạnh tranh diễn ra gây cấn. Đương kim vô địch Sanest Khánh Hòa, Biên phòng, Thể Công Tân Cảng, Hà Tĩnh là những đội được đánh giá có cơ hội đua vô địch. Trong khi đó, Đà Nẵng, Hà Nội, Ninh Bình, Long An, Hà Nội và Vĩnh Long phải cố gắng để trụ hạng. Trong số này, Hà Nội là đội duy nhất không thuê ngoại binh.

HLV trưởng đội bóng chuyền nam Đà Nẵng Lê Nho Thạnh cho biết: “Mùa giải đầu tiên góp mặt, Đà Nẵng là ẩn số với các đối thủ. Tuy nhiên, mùa giải năm nay, các đội không còn lạ nhau, nên không dễ để đội giành chiến thắng. Bên cạnh đó, thể thức mới khiến các đội thi đấu với mật độ dày, đòi hỏi nền tảng thể lực tốt. Việc thi đấu vòng tròn cũng tăng độ khó cho đội khi lần lượt gặp các đối thủ mạnh tại giải. Dù vậy, đội sẽ nỗ lực hết mình trong tập luyện và thi đấu để hướng đến kết quả tốt nhất”.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.