Vận động viên Đà Nẵng giành vé dự Olympic Paris 2024

.

Tính đến nay, thể thao Việt Nam giành 9 vé dự Olympic Paris 2024 diễn ra tại Pháp. Trong đó, vận động viên (VĐV) của Đà Nẵng Phạm Thị Huệ, người đã nhiều lần làm rạng danh thể thao nước nhà.

Phạm Thị Huệ (thứ 3, bên phải sang) xuất sắc giành vé dự Olympic Paris 2024.  Ảnh: NVCC
Phạm Thị Huệ (thứ 3, bên phải sang) xuất sắc giành vé dự Olympic Paris 2024. Ảnh: NVCC

Tại vòng loại Olympic môn Rowing khu vực châu Á - Thái Bình Dương vừa diễn ra ở Hàn Quốc, Phạm Thị Huệ mang về niềm vui cho người hâm mộ. Trong phần thi chung kết nội dung thuyền đơn nữ hạng nặng với sự cạnh tranh quyết liệt từ các tay chèo của Singapore, Philippines, Nhật Bản, Iran, Uzbekistan, Phạm Thị Huệ về đích thứ 5, giành quyền dự Olympic Paris 2024. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của VĐV đua thuyền Đà Nẵng.

Trong đội tuyển rowing nữ quốc gia, Phạm Thị Huệ là “chị cả”. Sự nghiệp của cô rất đồ sộ: 1 huy chương Vàng (HCV), 1 HCB tại SEA Games 26 năm 2011, 2 HCB Asiad năm 2013, 2 HCV SEA Games 28 năm 2015, 1 HCB tại SEA Games 30 năm 2019, 2 lần giành vé đến Olympic, 3 HCV tại SEA Games 31, 2 HCĐ tại Asiad 19. Điểm mạnh của Phạm Thị Huệ là khi bước vào các cuộc tranh tài, cô luôn xung trận với tinh thần bình tĩnh và đầy bản lĩnh. Chính vì thế, VĐV Đà Nẵng trở thành người truyền cảm hứng của đội tuyển và là niềm kỳ vọng số 1 của rowing Việt Nam.

Sau thành tích ấn tượng, Phạm Thị Huệ thổ lộ: “Bước sang tuổi 34, thể trạng không còn như thời tuổi trẻ, nhưng tôi vẫn được ban huấn luyện đội tuyển đua thuyền Việt Nam chọn thi đấu ở vòng loại Olympic lần này. Được tin tưởng, tôi dặn lòng phải nỗ lực hết sức mình trong tập luyện và thi đấu. Khi bước vào phần thi chung kết, tôi quyết tâm hướng về phía trước, không bỏ cuộc và nản chí. Đó là động lực giúp tôi vượt qua mệt mỏi, đưa thuyền về đích nhanh nhất. Sau khi hoàn thành phần thi và được thông báo có vé đến Olympic Paris 2024, tôi hạnh phúc vỡ òa, mọi cố gắng trong thời gian qua đã mang về thành quả ngọt ngào”.

Vé dự Olympic Paris 2024 là cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp thi đấu của Phạm Thị Huệ. Trước đó, cô hai lần giành vé đến Thế vận hội nhưng không tham dự. Cụ thể, năm 2016, tại vòng loại Olympic Rio khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Phạm Thị Huệ về đích thứ 4 chung cuộc ở nội dung thuyền đơn nữ hạng nhẹ, giành vé dự Olympic. Tuy nhiên, quy định của ban tổ chức là mỗi quốc gia chỉ có tối đa 1 suất cho VĐV nữ. Tay chèo Đà Nẵng ngậm ngùi nhường vinh dự cho đồng đội Phạm Thị Thảo và Tạ Thị Huyền cũng đạt chuẩn nội dung thuyền đôi hạng nhẹ. Tương tự, tại Olympic Tokyo 2020, Phạm Thị Huệ có suất dự Thế vận hội sau khi về đích thứ 4 tại vòng loại, nhưng nhường suất cho hai VĐV Đinh Thị Hảo, Lường Thị Thảo tham dự nội dung thuyền đôi.

“Olympic là đấu trường danh giá nhất thế giới và là giấc mơ của nhiều VĐV. Tôi rất vui và vinh dự khi góp mặt tại Olympic Paris sắp tới. Được trải nghiệm, thi đấu với các VĐV đẳng cấp thế giới là cơ hội tốt để tôi giao lưu, cọ xát, trau dồi kinh nghiệm. Sau khi trở về từ Hàn Quốc, tôi nỗ lực tập luyện hằng ngày ở Hải Phòng theo giáo án của ban huấn luyện. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến ban huấn luyện, tất cả mọi người luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cũng như đồng hành, cổ vũ cho tôi trong mỗi giải đấu. Tôi sẽ nỗ lực hết sức để đạt kết quả tốt nhất tại kỳ Olympic sắp tới”, Phạm Thi Huệ chia sẻ.

Cùng với Phạm Thị Huệ, hiện thể thao Việt Nam có 8 VĐV giành vé dự Olympic Paris 2024 gồm: Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Trịnh Thu Vinh, Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Võ Thị Kim Ánh (boxing), Nguyễn Huy Hoàng (bơi), Trịnh Văn Vinh (cử tạ), Nguyễn Thùy Linh (cầu lông), Nguyễn Thị Hương (canoeing). Ngoài ra, Lê Đức Phát (cầu lông) cũng gần như cầm chắc tấm vé đến Pháp, chỉ chờ xác nhận chính thức từ Ủy ban Olympic quốc tế và Liên đoàn Cầu lông thế giới. Thể thao Việt Nam có khả năng hoàn thành mục tiêu giành 12 đến 15 suất dự Olympic Paris 2024. Các môn gồm: điền kinh, judo, boxing, thể dục dụng cụ, bóng đá nam... sẽ tiếp tục thi đấu để tranh vé. Trong đó, điền kinh là môn được kỳ vọng nhiều nhất. Ngày 25-4, nhóm tuyển thủ trọng điểm nội dung tiếp sức 4x400m nữ gồm: Quách Thị Lan, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh và Lê Thị Tuyết Mai bắt đầu tập huấn tại Thái Lan, chuẩn bị cho giải vô địch tiếp sức châu Á 2024 (thuộc vòng loại Olympic). Điền kinh Việt Nam giữ vị trí số 1 ở châu Á nội dung tiếp sức 4x400m nữ khi giành HCV tại giải điền kinh vô địch châu Á 2023.

THÀNH DANH

;
;
.
.
.
.
.