.

Đổ xô tiêm vaccine viêm não Nhật Bản B

.

Những ngày qua, mỗi ngày có hàng trăm phụ huynh đưa con đến Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng tiêm vaccine viêm não Nhật Bản B (VNNB B). Điều đáng nói là phụ huynh đợi đến khi dịch bùng phát ở các tỉnh phía Bắc và được các phương tiện truyền thông đại chúng khuyến cáo về mức độ nguy hiểm của VNNB B thì mới chịu đưa con đi tiêm phòng.

Phụ huynh ồ ạt đưa con đi tiêm vaccine viêm não Nhật Bản B.
Phụ huynh ồ ạt đưa con đi tiêm vaccine viêm não Nhật Bản B.

10 tuổi mới tiêm… mũi 1

Có mặt ở Trung tâm Y tế dự phòng thành phố vào sáng sớm 10-7, chúng tôi chứng kiến cảnh đông đúc kẻ đứng người ngồi, ra vào liên tục, trong đó đa số phụ huynh đưa con đi tiêm vaccine VNNB B.

Anh Nguyễn Văn Xin (47 tuổi, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) cho biết, con anh là cháu Nguyễn Văn Nguyên 10 tuổi nhưng mới được tiêm vaccine VNNB B mũi 1 vào tuần trước. Theo chỉ định của bác sĩ, nay cháu Nguyên tiếp tục được tiêm mũi 2. Khi được hỏi vì sao đến bây giờ mới đưa cháu đi tiêm, anh Xin nói: “Tôi có nghe nói gì về bệnh này đâu. Mấy hôm nay nghe thông tin trên truyền hình nhiều, thấy nguy hiểm quá nên đưa con đi tiêm”.

Những trường hợp như cha con anh Xin không phải là hiếm. Sáng 10-7, ước tính có hơn 80% trẻ từ 2-10 tuổi được cha mẹ đưa đi tiêm vaccine VNNB B. Trong khi đó, trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên đã có đủ điều kiện để tiêm vaccine VNNB B theo quy định của Bộ Y tế.

Trẻ dễ ủ bệnh nếu chưa tiêm đủ 3 mũi

Nếu mức độ nguy hiểm của bệnh sởi được các chuyên gia y tế đánh giá là “bão” thì VNNB B là “siêu bão”, vì những biến chứng, di chứng nặng nề mà căn bệnh để lại. Hiện nay, theo quy định của Bộ Y tế, trẻ được tiêm mũi 1 vaccine NBNB B khi đủ 12 tháng tuổi, mũi 2 được tiêm sau đó một tuần, mũi 3 được tiêm sau một năm và đều đặn một năm sau đó tiếp tục tiêm cho đến khi trẻ đủ 15 tuổi.

Trung tâm Y tế dự phòng thành phố hiện có 2 bàn tiêm và chỉ tiêm 50 mũi/buổi/bàn theo quy định của Bộ Y tế. 3 ngày nay, ngày nào Trung tâm cũng tiêm “cán đích” 200 mũi/ngày.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, cho biết: “Vaccine VNNB B có tại trung tâm quanh năm và luôn bảo đảm cung ứng đủ nhu cầu của người dân. Bất cứ khi nào có điều kiện, phụ huynh nên đưa con đi tiêm thay vì nghe thấy có dịch mới chịu đi, tránh mất thời gian, ảnh hưởng đến công việc và sức khỏe của trẻ”. Bác sĩ Thạnh cho biết thêm, Trung tâm Y tế dự phòng hiện còn hơn 2.000 liều vaccine VNNB B nên người dân có thể an tâm. Việc đến mùa dịch người dân mới đổ xô đưa con đi tiêm rất dễ làm thiếu hụt vaccine do nhu cầu tăng đột biến. Thêm vào đó, trẻ rất dễ ủ bệnh từ trước do chưa tiêm đủ 3 mũi cơ bản nên việc tiêm chủng sẽ không phát huy tác dụng.

So với các tỉnh, thành phố khác, Đà Nẵng trong “vùng an toàn” của bệnh VNNB B. Tháng 4 vừa qua, ngành y tế thành phố phát hiện một ca dương tính với VNNB B tại xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) và đến thời điểm hiện tại, đây là ca duy nhất trong năm. Để tăng cường công tác giám sát, thời gian qua, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã kiểm tra 10 trường hợp và kết quả đều âm tính với virus VNNB B, nhưng không vì vậy mà người dân chủ quan. “Ngoài biện pháp tốt nhất để phòng bệnh là tiêm chủng, phụ huynh nên cho con ngủ màn, giữ gìn vệ sinh nơi ở sạch sẽ, thông thoáng vì VNNB B truyền sang người do muỗi đốt và truyền bệnh. Vật chủ chính mang virus là lợn và một số loài chim”, bác sĩ Thạnh tư vấn.

Phụ huynh không nên “sính” vaccine 5 trong 1 nhập ngoại

Chiều 9-7, 200 liều vaccine 5 trong 1 của Pháp (phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib) đã về đến Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng. Sáng 10-7, Trung tâm bắt đầu triển khai kế hoạch tiêm nhưng theo ghi nhận, số lượng vaccine quá ít so với nhu cầu. Theo bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, tình trạng vaccine liên tục thiếu hụt do người dân quá “sính” vaccine dịch vụ được nhập ngoại.

“Hiện nay, vaccine 5 trong 1 nằm trong tiêm chủng mở rộng của Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá an toàn, hiệu quả nhưng không hiểu vì sao người dân vẫn “sính” vaccine ngoại hơn. Nếu phụ huynh cứ chuộng và chấp nhận chờ đợi để được tiêm vaccine 5 trong 1 nhập ngoại thì rất dễ bỏ lỡ cơ hội tiêm đủ 3 liều”, bác sĩ Tôn Thất Thạnh nói.

Bài và ảnh: BÌNH AN

;
.
.
.
.
.