.

Cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ

.

Từ ngày 1-3-2015, việc quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, bình bú và vú ngậm nhân tạo bị nghiêm cấm dưới mọi hình thức.

Đó là một số điều trong Nghị định 100 của Chính phủ về kinh doanh và sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo, được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long phổ biến đến lãnh đạo và các cơ sở y tế thuộc 16 tỉnh, thành phố miền Trung vào sáng 23-12 tại Đà Nẵng.

Nghị định cũng cấm sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai. Nhãn sản phẩm không được có hình ảnh, tranh vẽ trẻ nhỏ, bà mẹ cho con bú, bình bú; không sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh thể hiện sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn sữa mẹ hoặc khuyến khích trẻ bú bằng bình bú.

Một số dòng chữ bắt buộc ghi trên nhãn hoặc bao gói sản phẩm như: “Việc sử dụng bình bú có thể làm cho trẻ bỏ bú mẹ và có nguy cơ bị tiêu chảy”; “Sử dụng vú ngậm nhân tạo ảnh hưởng không tốt tới việc nuôi trẻ bằng sữa mẹ”…

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh những sản phẩm nói trên, Nghị định 100 quy định không được cử nhân viên tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với bà mẹ, phụ nữ mang thai hoặc thành viên trong gia đình họ với mục đích quảng cáo, tuyên truyền sử dụng sản phẩm thay thế sữa mẹ; không trưng bày sản phẩm, logo, tài liệu quảng cáo tại siêu thị, cửa hàng bán lẻ và cơ sở y tế. Không tài trợ học bổng, nghiên cứu khoa học, tài trợ kinh phí cho đào tạo, hội thảo, hòa nhạc, v.v… nhằm thúc đẩy việc kinh doanh.

THU HOA

;
.
.
.
.
.