.

Bệnh viện Ung thư chuyển sang công lập trước ngày 2-9

.

“Chốt thời điểm bàn giao Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (BVUT) vào ngày 31-8-2015 để bệnh viện kịp hoạt động vào tháng 9 năm nay. Bàn giao theo kiểu cuốn chiếu, tức là làm đến đâu dứt điểm đến đó, làm xong khâu nào dứt điểm khâu đó”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng chỉ đạo tại buổi làm việc với tổ công tác thực hiện Đề án “Thành lập Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng” vào chiều 13-7.

Bệnh viện Ung thư sẽ được bàn giao để chuyển sang công lập.
Bệnh viện Ung thư sẽ được bàn giao để chuyển sang công lập.

Bàn giao phải nguyên trạng

BVUT được khởi công xây dựng vào tháng 3-2009 và hoạt động ngày từ 19-1-2013. BVUT đã được sự hỗ trợ rất lớn của ngân sách Nhà nước với tổng mức đầu 1.229 tỷ đồng, chiếm hơn 90% tổng vốn đầu tư cho bệnh viện (theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND thành phố ngày 1-6-2015). Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh Đà Nẵng (gọi tắt là Hội) là chủ sở hữu bệnh viện nhưng trong quá trình điều hành, quản lý gặp nhiều khó khăn. Sau đó, UBND thành phố Đà Nẵng có văn bản số 4704/UBND-VX về việc thực hiện kết luận của Thường trực Thành ủy về BVUT; trong đó, giao Sở Tài chính cùng các sở, ngành liên quan lập đề án về việc chuyển BVUT thành đơn vị sự nghiệp công trực thuộc Sở Y tế, có hội đồng quản lý, điều hành hoạt động của bệnh viện theo cơ chế tự chủ.

Theo ông Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, nên cân nhắc về số lượng cán bộ ở khối hành chính bởi nếu bộ máy lớn sẽ cồng kềnh, chi phí lớn cho bệnh viện khi vừa thành lập; đồng thời phải có chính sách về BHYT cho người bệnh.  Khoa Ung bướu thuộc Bệnh viện Đà Nẵng hiện có 150 giường với 65 y, bác sĩ, cán bộ.

Theo ông Nguyễn Thanh Sang, Giám đốc Sở Tài chính Đà Nẵng, nếu trước đây BVUT là Công ty TNHH MTV, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp thì nay hoạt động theo cơ chế hành chính sự nghiệp. Vì vậy, ngoài tài sản do Nhà nước đầu tư đã rõ ràng trong sổ sách thì còn có tài sản do các tổ chức, cá nhân đóng góp và phải được bàn giao rõ ràng, đầy đủ. “Bệnh viện Đà Nẵng phải có trách nhiệm kiểm kê toàn bộ tài sản để bàn giao khoa Ung bướu về BVUT”, ông Sang nói. Cũng theo ông Sang, nếu nợ thì phải đối chiếu công nợ và có xác định rõ ràng để bàn giao dứt điểm.

Đồng ý với ông Sang, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng thống nhất bàn giao nguyên trạng BVUT về con người, tài chính, cơ sở vật chất; phải có đơn vị nhận khi bàn giao; đồng thời, phải làm việc khẩn trương với Bảo hiểm xã hội thành phố về BHYT cho phù hợp với tình hình hiện tại của bệnh viện. Việc bàn giao BVUT được thực hiện vào ngày 31-8 để bệnh viện kịp hoạt động trước ngày 2-9.

Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Ung thư. Ảnh: Phương Trà
Bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Ung thư. Ảnh: Phương Trà

Bảo đảm mức thu nhập cho người lao động

Theo Sở Nội vụ, hiện chỉ có quy chế hoạt động tạm thời cho BVUT do chờ hướng dẫn của Bộ Nội vụ. Hoạt động bổ nhiệm sẽ bảo đảm tính khách quan, trên cơ sở không có quá 3 phó giám đốc, các khoa, phòng chức năng gần như giữ nguyên trạng. Nếu trước đây, BVUT trả lương cho y, bác sĩ, cán bộ bệnh viện theo thỏa thuận thì bây giờ trả theo nghị định của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức  (từ ngân sách Nhà nước).

Ông Trịnh Lương Trân, Giám đốc BVUT, cho biết hiện BVUT có 8 phòng chức năng và thêm phòng marketing. Nếu chuyển về bệnh viện công lập thì phải đổi tên phòng này cho phù hợp. “Đề nghị thành lập Bệnh viện Ung bướu trước để có giám đốc, kế toán trưởng thì chúng tôi bàn giao dễ dàng hơn”, ông Trân nói.

Giám đốc Sở Nội vụ Võ Công Chánh khẳng định, việc sắp xếp lại đội ngũ, bộ máy tổ chức và mức lương phải theo hướng bảo đảm mức thu nhập cho người lao động. “Bệnh viện hiện có 470 người, có 65 người từ Bệnh viện Đà Nẵng chuyển sang nên sẽ có nhiều sự khác nhau. Mức lương sẽ được xếp lại theo hướng có lợi cho người lao động và hạn chế sự khác biệt để họ có thể yên tâm làm việc”, ông Chánh nói. Theo bà Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế, cần rà soát lại thu nhập thực tế của y, bác sĩ hai đơn vị để có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng giao Sở Y tế chủ trì cùng các ngành liên quan thành lập từng tổ phụ trách về công tác nhân sự, tài chính… để kiểm kê tài chính, đánh giá về đội ngũ cán bộ, từ đó có chế độ lương bổng cho phù hợp, khách quan.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.
.