.

Việt Nam có tỷ lệ ung thư dạ dày cao

.

Ngày 10-8, tại Bệnh viện Đà Nẵng diễn ra lớp tập huấn phát hiện sớm ung thư dạ dày, do Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, Hội Phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực nước ngoài (METI), Hội Nội soi tiêu hóa Nhật Bản (JGES), Liên chi hội Nội soi tiêu hóa Việt Nam (VFDE) phối hợp tổ chức.

Thông tin tại lớp tập huấn cho biết, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ ung thư dạ dày cao trên thế giới, đứng thứ hai trong các bệnh ung thư, di căn xuất hiện 80-90%, với tỷ lệ sống sót 5 năm từ 57-71% ở những bệnh nhân được chẩn đoán sớm.

Tại Việt Nam, hiện chưa có nhiều trung tâm nội soi lớn để triển khai chẩn đoán tầm soát và điều trị ung thư sớm. Vì vậy, ung thư dạ dày giai đoạn muộn có tỷ lệ cao, thời gian sống sau 5 năm rất thấp. Nguyên nhân do thiếu trang thiết bị, trình độ bác sĩ còn hạn chế và thiếu một chương trình tầm soát mang tính hệ thống.

Lớp tập huấn có sự tham dự của 20 bác sĩ khu vực miền Trung, diễn ra trong 5 ngày, với sự hướng dẫn chuyên môn của các giáo sư đến từ Trường đại học OITA - Nhật Bản.

P.V

;
.
.
.
.
.