.

Điều trị liệt tủy bằng phương pháp ghép tế bào gốc

.

Sáng 20-9, Bệnh viện Đà Nẵng phối hợp với Bệnh viện Kitano (Osaka, Nhật Bản) lần đầu tiên tiến hành điều trị chấn thương tủy sống bằng phương pháp ghép tế bào gốc. Bệnh nhân là một người đàn ông 42 tuổi (trú quận Sơn Trà), bị tai nạn giao thông cách đây 6 tháng, gây chấn thương tủy sống dẫn đến liệt tứ chi.

Các bác sĩ đã tách chiết tế bào gốc từ vùng xương chậu bệnh nhân và bơm vào tủy sống ở vùng thắt lưng. Ca can thiệp kéo dài 8 giờ đồng hồ. Theo Bệnh viện Đà Nẵng, phương pháp điều trị phổ biến với chấn thương cột sống dẫn đến liệt tủy từ trước đến nay chủ yếu là phẫu thuật lấy bỏ những mảnh xương vỡ chèn ép vào tủy gây hỏng tủy, sau đó cố định vững cột sống và thực hiện các bài tập phục hồi. Việc điều trị chấn thương tủy sống bằng phương pháp ghép tế bào gốc mở ra một hướng mới với khả năng phục hồi cao cho những người bị chấn thương tủy sống.

Được biết, Bệnh viện Đà Nẵng là đơn vị thứ hai của cả nước áp dụng phương pháp này. Chi phí mỗi ca can thiệp bằng phương pháp ghép tủy khoảng 40 triệu đồng và Bệnh viện Kitano sẽ hỗ trợ miễn phí 30 trường hợp đầu tiên.

ĐẠI BÌNH

;
.
.
.
.
.