.

Cứu sống bệnh nhân bị phình tách động mạch chủ tuýp A

.

ĐNĐT - Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng cho biết một bệnh nhân xuất viện ngày 27-12 sau một tháng được phẫu thuật và điều trị cứu sống do vỡ phình bóc tách động mạch chủ tuýp A.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân
Các bác sĩ phẫu thuật cho bệnh nhân

Đây là bệnh tim tiên lượng nặng, rất xấu, không được điều trị thì nguy cơ tử vong tăng 1% cho mỗi giờ trong vòng 72 giờ và hơn 90% trường hợp không được điều trị sẽ tử vong sau 3 tháng.

Trước đó, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ tiếp nhận bệnh nhân nhi Nguyễn Lê Hoàng A. nhập viện trong tình trạng ngực trái đau dữ dội, khó thở và ngất. Theo người nhà bệnh nhân, A. bị bệnh tim bẩm sinh.

Sau khi hội chẩn cùng chuyên gia của Bệnh viện Tim Hà Nội, các bác sĩ đã nhận định trường hợp của A. cần được thực hiện phẫu thuật khẩn cấp. Với sự phối hợp của chuyên gia, ca phẫu thuật diễn ra trong 6 giờ liên tục bao gồm các công đoạn: thay đoạn động mạch phình, bảo tồn van động mạch chủ, tạo hình lại động mạch vành phải và cắm lại hai lỗ động mạch vành vào mạch nhân tạo.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, mạch nhân tạo tương thích và hoạt động ổn định trong cơ thể, các hoạt động, chức năng của tim hồi phục tốt, không có dấu hiệu nhiễm trùng hay xuất huyết trong.

Bệnh nhân được xuất viện vào ngày 27-12, sau gần 1 tháng nhập viện, phẫu thuật và tiến hành theo dõi.

Tin và ảnh: PHAN CHUNG
 

;
.
.
.
.
.