Ngập ở khu dân cư Hòa Phú 1B

.

Báo Đà Nẵng nhận được kiến nghị của người dân khu dân cư (KDC) Hòa Phú 1B (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) qua đường dây nóng, phản ánh về việc suốt nhiều năm nay, KDC này bị ngập cục bộ, gây khó khăn trong sinh hoạt, ô nhiễm môi trường và nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Chênh lệch cao trình sau chỉnh trang khiến hơn 60 hộ dân ở khu dân cư Hòa Phú 1B thường xuyên bị ngập.
Chênh lệch cao trình sau chỉnh trang khiến hơn 60 hộ dân ở khu dân cư Hòa Phú 1B thường xuyên bị ngập.

Có mặt tại KDC Hòa Phú 1B trưa 20-7, phóng viên ghi nhận tình trạng thấp trũng khu vực người dân phản ánh. Theo đó, bên cạnh KDC Hòa Phú 1B (tổ 52, 53 và 59) là khu tái định cư Tây Bắc 7 có sự chênh lệch cốt nền rất lớn, từ 1,2 - 1,5m. KDC Hòa Phú 1B trong tình trạng đường xi-măng nhiều chỗ ngập nước, cỏ dại mọc um tùm, nước thải sinh hoạt màu đen chảy ra thành dòng. Qua mấy trận mưa trước đó, tường nhà dân vẫn còn dấu ngập cao gần 1m. Nhiều hộ dân ở đây cho biết, cứ mưa là ngập, 2-3 ngày sau nước mới rút hết. Ngập suốt mấy năm nay, dân kiến nghị, phản ánh với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng nhưng không thấy có động tĩnh xử lý. “Dự án khu tái định cư mới nâng cốt nền lên quá cao khiến nhà cửa chúng tôi rơi vào vùng thấp trũng. Cứ mưa là ngập, nhất là đoạn có cống thoát nước từ KDC mới chảy xuống KDC của chúng tôi, nước rất xiết”, một người dân bức xúc.

Theo ông Lê Thế Nhân, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh, do chênh lệch về cốt nền giữa KDC Hòa Phú 1B và khu tái định cư Tây Bắc 7 quá lớn, dẫn đến không thể khớp nối hệ thống hạ tầng kỹ thuật (thoát nước). “UBND phường đã kiến nghị nhiều lần, từ 3 năm nay, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc. Mùa mưa sắp đến, với thực trạng như hiện nay, khu vực nói trên chắc chắn sẽ tiếp tục bị ngập úng. Mong các cơ quan chức năng quan tâm, xử lý dứt điểm để người dân sớm ổn định cuộc sống, thoát cảnh mưa là ngập, gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vì ruồi, muỗi dễ phát sinh”, ông Nhân nói.

Theo ông Nhân, để có giải pháp khắc phục tình trạng ngập úng nói trên, cần phải nâng cốt nền nhà của các hộ dân tại khu vực nằm trong vùng thấp trũng. Theo đó, UBND phường đã có tổng hợp số hộ (64 hộ) cũng như thực trạng thấp trũng gửi các cơ quan chức năng để đề nghị hỗ trợ nâng nền. Tuy nhiên đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa thống nhất về cách tính khối lượng, đơn giá để thống nhất hỗ trợ cho dân dẫn đến kéo dài vụ việc nhiều năm nay.

Ông Đàm Quang Hưng, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết: “UBND quận đã kiểm tra thực tế và hoàn thiện hồ sơ (2 lần) về tình trạng ngập ở KDC Hòa Phú 1B cũng như các hộ dân bị ảnh hưởng, cần được hỗ trợ, đã gửi các cơ quan chức năng và thành phố. Sau đó, thành phố giao kiểm tra lại, hiện đã xong, đang chuẩn bị gửi Sở Tài chính kiểm tra và có phương án trình thành phố phê duyệt. Sự việc này kéo dài quá lâu”, ông Hưng cho biết.

Được biết, trước đó, tại văn bản trả lời ý kiến cử tri phường Hòa Minh, UBND thành phố đã giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận Liên Chiểu và các đơn vị liên quan kiểm tra nội dung kiến nghị của cử tri; tiến hành kiểm tra thực tế để xác định nguyên nhân và có phương án xử lý, bảo đảm thoát nước và vệ sinh môi trường tại khu vực.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.