Lãnh đạo thành phố đối thoại với hộ bà Phạm Thị Lành: Giải quyết hợp tình, hợp lý

.

Ngày 2-10, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh chủ trì tiếp và đối thoại với gia đình bà Phạm Thị Lành (ủy quyền cho con là ông Trần Công Minh, cùng trú số 29 Nguyễn Thông) nhằm giải quyết các vướng mắc để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về xây dựng nhà tình nghĩa cho bà. Tuy nhiên, ông Trần Công Minh lại một mực đòi UBND thành phố giao nhà, đất tại số 33 Nguyễn Thông (phường An Hải Tây, quận Sơn Trà).  

Gia đình ông Trần Công Minh lấn chiếm đất công, xây dựng nhà trái phép và bị lực lượng chức năng cưỡng chế vào tháng 3-2017.
Gia đình ông Trần Công Minh lấn chiếm đất công, xây dựng nhà trái phép và bị lực lượng chức năng cưỡng chế vào tháng 3-2017.

Vụ đòi nhà, đất tại số 33 Nguyễn Thông của bà Phạm Thị Lành (ủy quyền cho con là ông Trần Công Minh) đã được Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ thống nhất kết quả giải quyết khiếu nại của UBND thành phố Đà Nẵng.

Cụ thể, trên cơ sở kết quả kiểm tra, rà soát và đối thoại với công dân, Thanh tra Chính phủ có kết luận và kiến nghị (tại Báo cáo kết luận số 1873/BC-TTCP ban hành ngày 13-8-2014) như sau: “Thống nhất với kết quả giải quyết của UBND thành phố Đà Nẵng đối với khiếu nại của gia đình ông Trần Công Minh.

Giao Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng xem xét hoàn cảnh, điều kiện sống của bà Lành để có chính sách hỗ trợ theo quy định; thông báo chấm dứt việc xem xét, giải quyết đối với khiếu nại của gia đình ông Minh”. Ngày 8-10-2014, nội dung kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (nay là Thủ tướng Chính phủ) đồng ý tại Văn bản số 7864/VPCP-V.I.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, ngày 1-11-2014, Chủ tịch UBND thành phố ban hành Thông báo số 261/TB-UBND chấm dứt việc xem xét, giải quyết khiếu nại đối với trường hợp bà Phạm Thị Lành liên quan đến nhà, đất tại số 33 Nguyễn Thông. UBND thành phố giao Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) chủ trì, phối hợp với UBND quận Sơn Trà kiểm tra và báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định về việc có chính sách hỗ trợ đối với bà Phạm Thị Lành.

Sau đó, Chủ tịch UBND thành phố đã quyết định hỗ trợ, bổ sung sau giải quyết khiếu nại đối với bà Phạm Thị Lành là bố trí thêm 1 lô đất đường 5,5m tại khu dân cư (KDC) An Mỹ, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà (lô số 25, khu J) với điều kiện gia đình bà Lành phải có đơn và cử người đại diện đứng tên. Tuy nhiên, bà Lành từ chối nhận lô đất do thành phố bố trí thêm.

Ngày 4-8-2016, tại Thông báo số 217/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình giao UBND thành phố Đà Nẵng kiểm tra, rà soát quỹ đất để xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Phạm Thị Lành.

Từ đề xuất của Sở LĐ-TB&XH, UBND thành phố đã có văn bản bố trí một lô đất tại KDC phía nam sông Quá Giáng (ở bên đường quốc lộ 1A, xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) với kinh phí xây dựng không quá 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, bà Lành không đồng ý. “KDC phía nam sông Quá Giáng là khu dành riêng bố trí cho các hộ gia đình chính sách và thực tế đã bố trí cho 400 hộ chính sách, trong đó có nhiều hộ đã làm nhà ở. Sở phối hợp với UBND quận Sơn Trà thực hiện chỉ đạo của thành phố nhưng bà Phạm Thị Lành từ chối nhận bố trí lô đất tại đây nên chưa có cơ sở để triển khai xây dựng nhà tình nghĩa. UBND thành phố cũng đã có văn bản báo cáo Chính phủ về việc này và xin ý kiến chỉ đạo”, ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết.

Vì thế, mục đích và quan điểm của buổi đối thoại này là giải quyết các vướng mắc nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Phạm Thị Lành vì vụ việc nhà, đất tại số 33 Nguyễn Thông đã được Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng kết luận rõ, đồng thời cũng đã thông báo chấm dứt xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, ông Trần Công Minh lại cố tình đòi được giao đất, nhà tại số 33 Nguyễn Thông để bà Lành ở vì nhà mà bà Lành đang ở là nơi làm ăn kinh doanh, buôn bán của ông.

Đại diện các ngành chức năng không đồng ý với đòi hỏi của ông Trần Công Minh. Tháng 6-2008, hộ bà Phạm Thị Lành có đơn với nội dung: “Xin ngừng thi công nhà tình nghĩa mà ra quyết định bán đất để gia đình tự làm nhà ở theo ý muốn” và trực tiếp đề đạt nguyện vọng:

“Hiện còn có 2 con là Trần Công Minh và Trần Minh Đức đứng ra nuôi dưỡng, do đó chưa cần thiết phải làm nhà tình nghĩa cho mẹ”. Từ kiến nghị và nguyện vọng này, một tháng sau, UBND thành phố ban hành Công văn số 4175/UBND-QLĐBGT ngày 14-7-2008, đồng ý bố trí 2 lô đất liền kề (lô số 10 và 11, khu B2, KDC An Mỹ - nay là nhà số 29 Nguyễn Thông) cho bà Phạm Thị Lành.

Như vậy, UBND thành phố bố trí đất cho bà Lành chứ không phải cho ông Trần Công Minh làm nơi kinh doanh, buôn bán. Việc bố trí xây dựng nhà tình nghĩa cho bà Lành tại KDC phía nam sông Quá Giáng hợp lý, hợp tình bởi lẽ đây là khu vực dành riêng bố trí cho các hộ gia đình chính sách và có 400 hộ chính sách đã được bố trí đất.

Đáng nói hơn, ông Trần Công Minh luôn cho rằng ông làm đúng pháp luật và yêu cầu các cơ quan chức năng phải thượng tôn pháp luật khi giải quyết vụ việc liên quan đến gia đình ông. Nhưng thực tế, một số hành động của ông và gia đình lại vi phạm pháp luật.

Chẳng hạn, vào tháng 7-2014, vợ chồng ông Minh bị phường An Hải Tây xử phạt tổng cộng 5 triệu đồng vì gây rối, cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức. Ngày 16-3-2017, lực lượng chức năng phường An Hải Tây tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ căn nhà xây tường gạch bên trong, bao che tôn cũ ở bên ngoài do gia đình ông Trần Công Minh lấn chiếm đất công...

Kết luận buổi đối thoại, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phối hợp với Sở LĐ-TB&XH cùng các đơn vị liên quan rà soát các lô đất còn trống ở KDC phía nam sông Quá Giáng để chọn địa điểm thuận lợi hơn, bố trí cho bà Phạm Thị Lành hoặc đề xuất phương án hỗ trợ thêm kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.