Qua đơn - thư bạn đọc

Đội Cây xanh Sơn Trà truy thu tiền của công nhân sai quy định

.

Báo Đà Nẵng nhận được phản ánh của công nhân tổ Ngô Quyền 2, Đội Cây xanh Sơn Trà, thuộc Công ty Công viên cây xanh (CVCX) Đà Nẵng (Sở Xây dựng) về việc hàng chục công nhân bị truy thu tiền năng suất sai quy định, không minh bạch; bị “ép” làm thêm nhiều giờ nhưng không được tính lương.

Một công nhân Đội Cây xanh Sơn Trà đang cắt tỉa cây xanh trên đường  Ngô Quyền.
Một công nhân Đội Cây xanh Sơn Trà đang cắt tỉa cây xanh trên đường Ngô Quyền.

Cụ thể, theo phản ánh, bà L.T.M.C bị truy thu 2 lần tiền trong đợt Tết Nguyên đán 2018 vừa qua với số tiền đợt 1 hơn 1,4 triệu đồng và đợt 2 hơn 1,6 triệu đồng, nhưng không rõ việc truy thu tiền theo quy định nào. Bà C. cho biết, mặc dù cùng làm việc trong đội nhưng gần 1/2 số công nhân chỉ làm 7-8 tiếng/ngày đã được nhận đủ tiền lương và tiền năng suất tăng thêm, trong khi bà và nhiều công nhân khác thường xuyên phải làm từ 13-14 tiếng/ngày mới được nhận 2 khoản tiền như vậy; ngoài ra, thứ bảy và chủ nhật vẫn đi làm nhưng không được chấm công.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Thành, Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính, Công ty CVCX Đà Nẵng cho biết, sau khi nhận được đơn phản ánh của công nhân, đơn vị đã phối hợp với các bộ phận liên quan xác minh tại Đội Cây xanh Sơn Trà và giải quyết từng bước theo đúng quy định.

Ông Thành cho hay, bà C. được nhận về làm việc tại công ty từ năm 2012 và làm công nhân của tổ duy tu, tổ Ngô Quyền 2 với nhiệm vụ cắt cỏ, tưới nước, dọn vệ sinh… tại dải phân cách trên đường Ngô Quyền.

Theo quy trình, công ty đang thực hiện cơ chế đặt hàng và trên tiến trình cổ phần hóa nên nhiệm vụ đặt ra phải làm sao tăng năng suất của người lao động. Công tác duy tu: tưới nước, cắt tỉa, dọn vệ sinh… được đặt lên hàng đầu và luôn được nâng cao cả về chất lượng lẫn khối lượng, nhất là trong tình hình lực lượng lao động thiếu hụt.

Ngoài ra, theo quy chế “chi tiêu nội bộ” từ năm 2017 đến khi cổ phần hóa, thực hiện việc khoán khối lượng, hưởng năng suất, để bảo đảm khối lượng duy tu, đội sản xuất thực hiện điều phối công việc thì mới bảo đảm công nhân được nhận 2 suất lương (lương cơ bản và lương năng suất).

“Công việc duy tu đỡ vất vả hơn so với cắt tỉa cây xanh, cả hai công việc đều được giao theo khối lượng chứ không giao theo thời gian. Nếu làm tốt, bảo đảm thì được nghỉ sớm và ngược lại. Tổ cây xanh ngoài việc thực hiện nhiệm vụ thường xuyên còn phải đảm nhiệm một số việc đột xuất ngoài giờ như: giải quyết đơn thư, cây ngã đổ giữa đêm khuya, cắt tỉa cây kịp chống bão…Do vậy, việc điều phối công việc để bảo đảm khối lượng giao không vi phạm Bộ luật Lao động”, ông Thành phân tích.

Ông Thành cũng cho biết, trước đây, công ty chủ trương người nghỉ ốm, nghỉ sinh thì tổ, đội cử người làm thay để hưởng lương năng suất. Tuy nhiên, đội điều động công nhân của Tổ cây xanh làm thay để hưởng thu nhập tăng thêm là không đúng với quy chế của công ty.

Đối với tiền lương năng suất, đội lấy lý do truy thu tiền năng suất làm thay của công nhân nghỉ việc, thai sản của 4 đợt trong dịp Tết 2017-2018 là không đúng.

Đồng thời, việc đội giao cho tổ trưởng thu lại tiền của công nhân trong tổ nhưng không có danh sách, không có xác nhận ký nộp của công nhân là không đúng quy định. “Có hơn 20 trường hợp bị thu sai và chúng tôi đã yêu cầu tổ trưởng lập danh sách trả lại toàn bộ số tiền truy thu sai này. Hầu hết các trường hợp khác đã nhận lại”, ông Thành cho hay.

Cũng theo ông Thành, công ty đã yêu cầu Đội Cây xanh Sơn Trà sớm hoàn trả hơn 1,6 triệu đồng thu sai cho bà C., đồng thời nhắc nhở Ban chỉ huy đội cần thực hiện đúng các nhiệm vụ được giao, thực hiện đúng nội quy, quy chế của công ty.

Đối với các cá nhân có sai phạm, công ty đã tiến hành kiểm điểm và có hình thức xử lý; theo đó, hạ bậc thi đua, không xếp loại thi đua trong tháng 8-2018 với ông Đoàn Quốc Sĩ, Tổ trưởng do điều hành công việc không rõ ràng và thu tiền của công nhân không có danh sách, không có xác nhận ký nộp…; xếp thi đua hạng B với ông Huỳnh Thượng Nguyên, nguyên Đội trưởng Đội Cây xanh Sơn Trà, do triển khai truy thu không đúng quy định tiền năng suất làm thay của công nhân nghỉ việc, nghỉ thai sản và không giải quyết dứt điểm khi có thắc mắc của công nhân. Đối với bà Võ Thị Ngọc, Tổ phó, công ty nhắc nhở và yêu cầu rút kinh nghiệm trong quá trình tham mưu, điều hành công việc.

Đối với bà C., công ty chỉ nhắc nhở và yêu cầu thực hiện đúng nội quy lao động trong thực hiện công việc được giao, đồng thời phải chấp hành sự phân công, điều động của cấp trên.

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.
.