Cháu bé 3 tuổi viêm tụy mạn tính

.

Cháu Lê Đắc Nhân (SN 2016), con trai đầu của vợ chồng anh Lê Đắc Dưỡng (30 tuổi) và chị Đinh Thị Tú Anh (26 tuổi, trú số 581 Trần Cao Vân, phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) từ khi lọt lòng mẹ đã mắc căn bệnh bẩm sinh: tắc tá tràng kèm ruột xoay bất toàn, một dị dạng về đường tiêu hóa khiến cháu không thể tận hưởng những giọt sữa ngọt ngào của mẹ.

Cháu Lê Đắc Nhân với vết mổ ở giữa bụng sau 3 lần phẫu thuật.   Ảnh: Y.GIANG
Cháu Lê Đắc Nhân với vết mổ ở giữa bụng sau 3 lần phẫu thuật. Ảnh: Y.GIANG

Sau đó, Nhân liên tiếp mắc nhiều bệnh khác, đến nay đã trải qua 3 đợt phẫu thuật nhưng vẫn chưa khỏi bệnh và đang chờ đợt phẫu thuật mới.

Sau ca mổ đầu tại Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng để tái lập đường lưu thông thức ăn, Nhân có thể bú những giọt sữa mẹ đầu tiên. Sau đó 1 tháng, cháu mắc căn bệnh mới, một dị dạng bẩm sinh về tim mạch: tim bị thông liên nhĩ, thông liên thất phần màng. 9 tháng tuổi, Nhân được chỉ định phẫu thuật lần 2. Gia đình anh Dưỡng, chị Tú Anh phải vay mượn nhiều nơi để lo chi phí phẫu thuật.

Thế nhưng, hạnh phúc chỉ đến với Nhân và gia đình anh Dưỡng, chị Tú Anh vỏn vẹn 2 năm. Khi Nhân 30 tháng tuổi thì mắc bệnh viêm tụy mạn. Gia đình lại chạy vạy tiền bạc để Nhân được phẫu thuật lần 3 trong nỗi bất an bởi ca mổ này được cho là quá sức chịu đựng của một đứa trẻ chưa đầy 3 tuổi. Nhưng các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng 1 (thành phố Hồ Chí Minh) đã mang lại niềm vui cho gia đình anh Dưỡng khi ca mổ bước đầu thành công.

Hiện nay, Nhân 3 tuổi nhưng cân nặng chỉ hơn 9kg. “Cháu rất ngoan, thèm ăn nhưng chúng tôi hạn chế cho ăn nhiều vì mỗi lần ăn no thì cháu bị đau bụng quằn quại. Cứ 5-7 ngày cháu lại bị cơn đau hành hạ và phải nhập viện liên tục”, chị Tú Anh nghẹn ngào. Anh Dưỡng cho biết, gia đình đã đưa Nhân ra Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) để tiếp tục chữa trị. “Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành các xét nghiệm và tư vấn nên đưa cháu sang Singapore điều trị. Thế nhưng, chi phí phẫu thuật tại Singapore tốn khoảng 2,5 tỷ đồng thì thật quá sức với gia đình chúng tôi”, anh Dưỡng nói.

Là người luôn theo sát diễn tiến bệnh tình của cháu Nhân, bác sĩ Lê Đức Toàn, Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng cho biết, cháu Nhân mắc căn bệnh viêm tụy mạn tính. Mặc dù cháu đã phẫu thuật lần đầu để nối ruột tụy nhưng ống tụy bị xơ, teo và quá nhỏ để các bác sĩ có thể thực hiện tốt nhất một ca phẫu thuật. “Cháu đã được làm các xét nghiệm cần thiết và tình trạng viêm tụy vẫn còn. Kết quả CT Scan cho thấy vẫn còn ứ dịch đầu tụy, có thâm nhiễm ra vùng rốn gan và khoảng cửa. Để thực hiện tiếp phẫu thuật là điều rất khó khăn”, bác sĩ Toàn cho biết thêm.

Được biết, anh Dưỡng đang làm việc cho một công ty tư nhân nhưng khi con trai bị ốm kéo dài, anh đành xin nghỉ việc. Hai bên cha mẹ rất khó khăn nên không thể hỗ trợ; trong khi đó, mẹ của anh Dưỡng cũng đang mắc bệnh nan y. Hiện vợ chồng anh Dưỡng hầu như suy sụp về tinh thần, khánh kiệt về tài chính. Vợ chồng anh, chị rất mong nhận được sự hỗ trợ của quý bạn đọc và các nhà hảo tâm gần xa để tiếp tục hành trình tìm sự sống cho con.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về Phòng Bạn đọc - Báo Đà Nẵng, số 6 Trần Phú, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng, điện thoại 0236.3812341, đường dây nóng 0905832222; hoặc liên hệ với gia đình cháu Nhân (mẹ là Đinh Thị Tú Anh - điện thoại: 0936654451; hoặc tài khoản: Báo Đà Nẵng - Chi nhánh Ngân hàng Eximbank Đà Nẵng: 100214851000415 (đề nghị ghi rõ: hỗ trợ cháu Lê Đắc Nhân).

YÊN GIANG

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.