.

Cảnh sát hình sự phường phá án

.

Gần 3 năm đi vào hoạt động, tổ Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an phường Mỹ An (quận Ngũ Hành Sơn) đã khẳng định là lực lượng chủ công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở cơ sở.

Nhóm tội phạm chuyên trộm cắp xe đạp, áo quần sinh viên bị tổ CSHS Công an phường Mỹ An bắt giữ.
Nhóm tội phạm chuyên trộm cắp xe đạp, áo quần sinh viên bị tổ CSHS Công an phường Mỹ An bắt giữ.

Trung tá Nguyễn Cường, Trưởng Công an phường Mỹ An cho biết, tổ CSHS phường Mỹ An ra đời từ cuối năm 2009 với nhiệm vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, điều tra các vụ án xảy ra ở địa bàn, giảm tải cho lực lượng tuyến trên. Sau khi thành lập, các cán bộ, chiến sĩ được phân công phụ trách đã tổ chức điều tra, khám phá nhanh các vụ án. Riêng trong 5 tháng đầu năm 2012, đã khám phá thành công hơn 10 vụ phạm pháp hình sự; trong đó có nhiều băng nhóm trộm cắp, nhiều đối tượng cướp giật nguy hiểm.

Điển hình, lúc 2 giờ 30 ngày 14-4, tổ tuần tra 6259 của Công an phường đang làm nhiệm vụ tại tổ 41, phường Mỹ An, phát hiện 4 thanh-thiếu niên có hành vi trộm cắp quần jean của sinh viên liền truy đuổi và bắt gọn. Tại trụ sở Công an, 4 đối tượng khai nhận là Nguyễn Minh Quân (SN 1996), Ngô Văn Lâm (SN 1996), cùng trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà; Nguyễn Văn Phương (SN 1994, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà) và Phan Văn Phước (SN 1996, trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà). Qua mở rộng đấu tranh, tổ CSHS phường đã làm rõ nhóm này thực hiện 13 vụ trộm cắp xe đạp cùng với 100 chiếc quần jean của sinh viên tại các dãy nhà trọ trên địa bàn phường Mỹ An đem bán lấy tiền tiêu xài.

Trước đó vài giờ, lúc 21 giờ 30 ngày 14-4, Công an phường Mỹ An nhận tin báo tại dãy trọ số 107 Phan Tứ bị mất nhiều tài sản gồm máy tính xách tay, điện thoại di động và máy nghe nhạc trị giá hàng chục triệu đồng, tổ CSHS nhanh chóng đến hiện trường điều tra vụ việc. Sau khi lấy lời khai từ 3 người bị hại, cơ quan Công an phán đoán có thể đối tượng trộm cắp ở ngay chính nơi đây. Bởi lẽ, thời điểm bị mất và thời điểm phát hiện chỉ cách nhau vài phút, nhưng kẻ gian đã thực hiện hành vi rất nhanh gọn, không để lại dấu vết, chứng tỏ đã có âm mưu từ trước. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 22 giờ 15 cùng ngày, cơ quan Công an  đã bắt giữ đối tượng nghi vấn là Hà Đình Ngọc (SN 1987, tạm trú cùng dãy trọ với các bị hại). Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Ngọc thừa nhận hành vi của mình.

Theo đánh giá của lãnh đạo Công an quận Ngũ Hành Sơn, sau thời gian 3 năm hoạt động, tổ CSHS phường Mỹ An đã đem lại hiệu quả rất tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ở cơ sở, giúp CSHS Công an quận điều tra, khám phá nhiều vụ án quan trọng. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. Với những thành tích đó, tổ CSHS đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của cấp trên cho cá nhân và tập thể xuất sắc trong những năm qua.

Bài và ảnh: HÀ MINH
 

;
.
.
.
.
.