.

Mạnh tay với “hung thần” đường phố

.

Phóng nhanh, vượt ẩu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông (TNGT) ở thành phố Đà Nẵng hiện nay. Để ngăn chặn tình trạng này, Phòng CSGT Công an thành phố đã tập trung lực lượng, thiết bị kỹ thuật vào cuộc một cách quyết liệt.

CSGT Trạm cửa ô Hòa Phước lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm giao thông.
CSGT Trạm cửa ô Hòa Phước lập biên bản xử phạt một trường hợp vi phạm giao thông.

“Hung thần” trên quốc lộ

Những năm qua, tình trạng vi phạm tốc độ ở tuyến quốc lộ 1A - địa phận qua khu vực phía Nam thành phố Đà Nẵng diễn biến hết sức phức tạp. Hằng ngày, các phương tiện như ô-tô chở khách, ô-tô con, xe tải ben chạy trên tuyến đường Trường Chinh về Hòa Phước nườm nượp với tốc độ lên đến 70-80km/giờ, có phương tiện chạy đến 120km/giờ. Trong khi đó, theo quy định, các phương tiện này lưu thông ở khu đô thị đông dân từ 40-60km/giờ. Thực tế này đã gây ra nhiều vụ tai nạn, va chạm giao thông, để lại hậu quả đau lòng cho xã hội.

Trước thực trạng đó, Phòng CSGT Công an thành phố đã chỉ đạo Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước ra quân xử lý. Trung tá Lê Nho Tấn, Trạm phó Trạm cửa ô Hòa Phước cho biết, trạm thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra lưu động, kết hợp hóa trang để bắn tốc độ tại tuyến đường phụ trách (từ ngã ba Huế đến Trạm thu phí Hòa Phước). Qua đó cho thấy, hầu hết các phương tiện đều vi phạm từ 10-20km/giờ, trong đó có nhiều ô-tô con vi phạm vượt gần 40km/giờ. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã xử lý 4.121 phương tiện vi phạm, trong đó có 207 xe tải ben, 1.643 ô-tô tải thường, 643 ô-tô khách, 1.628 ô-tô con. “Với sự vào cuộc quyết liệt của đơn vị, đến nay tình trạng vi phạm tốc độ trên tuyến quốc lộ phía Nam thành phố đã giảm đáng kể, trật tự an toàn giao thông đã được bảo đảm hơn”, Trung tá Lê Nho Tấn khẳng định.

Xử lý tốc độ ở khu vực nội thành

Thành phố Đà Nẵng có nhiều tuyến đường trọng điểm như Điện Biên Phủ, Nguyễn Tất Thành, 3 tháng 2, Nguyễn Hữu Thọ, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn, Lê Văn Hiến, Trường Sa, Hoàng Sa… tập trung mật độ giao thông lớn vào giờ cao điểm; nếu phóng nhanh, vượt ẩu rất dễ gây ra TNGT cho người khác. Thời gian qua, Phòng CSGT Công an thành phố đã chỉ đạo Đội Tuần tra-dẫn đoàn, các trạm giao thông cửa ô tổ chức lực lượng, sử dụng tối đa các phương tiện kỹ thuật hiện có vào cuộc một cách quyết liệt.

Là đội chủ công trong công tác xử lý vi phạm tốc độ, Trung tá Lê Văn Lực, Đội trưởng Đội tuần tra-dẫn đoàn cho biết, Đội tổ chức lực lượng tuần tra lưu động kết hợp với đứng chốt ở các tuyến đường trọng điểm để bắn tốc độ, chủ yếu các phương tiện taxi, xe tải, xe ben, ô-tô con phóng nhanh, vượt ẩu trên đường phố. Đối với các phương tiện ngoài tỉnh, khi phát hiện nếu vi phạm ở mức độ nhẹ thì có thể nhắc nhở kết hợp với tuyên truyền. Còn đối với những trường hợp cố tình vi phạm, sẽ xử lý nghiêm khắc. Tính đến nay, Đội Tuần tra-dẫn đoàn đã xử lý gần 2.000 trường hợp vi phạm, xử phạt hàng tỷ đồng. Ngoài ra, Đội còn tăng cường lực lượng mỗi tuần/một buổi phối hợp với Đội CSGT Công an quận Thanh Khê để làm nhiệm vụ.

Theo Đại tá Nguyễn Đến, Trưởng phòng CSGT Công an thành phố, ngoài lực lượng CSGT của Phòng còn có sự vào cuộc quyết liệt của các đội CSGT Công an các quận, huyện. Nhờ đó, tình trạng TNGT do chạy quá tốc độ quy định gây ra đã được hạn chế đến mức thấp nhất. Cụ thể, năm 2011 xảy ra trên 30 vụ TNGT chết người thì đến nay giảm xuống còn 15 vụ, khiến 15 người chết, 7 người bị thương.

Bài và ảnh: TRƯỜNG SƠN

;
.
.
.
.
.