.

Hủy hoại cuộc đời bằng ma túy đá

.

Các đối tượng sử dụng ma túy đá thường tự cho mình là “dân chơi cao cấp”, nhưng thực chất họ đang lao đầu vào “đá”, tự hủy hoại cuộc đời mình.

Vẽ tranh tuyên truyền phòng chống ma túy ở Hải Châu.
Vẽ tranh tuyên truyền phòng chống ma túy ở Hải Châu.

Loại ma túy cực độc

Dùng thuốc lắc, keo chó, heroin... chưa đã, nhiều đối tượng chuyển sang sử dụng ma túy tổng hợp, thường gọi là ma túy đá hoặc “đá”, “hàng đá”. Đây là loại ma túy cực độc, trực tiếp hủy hoại não, khiến người sử dụng mất hành vi nhân cách và gầy sút, tàn tạ rất nhanh. Tuy nhiên hiện nay, các con nghiện đang đua nhau chuyển sang sử dụng ma túy đá.

Chỉ từ đầu năm 2013 đến nay, kiểm tra các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ trên địa bàn thành phố, lực lượng chức năng đã bắt quả tang hàng trăm trường hợp đang “chơi đá” hoặc đang vật vờ “phê đá”. Mới đây, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Hải Châu khi tuần tra trên đường Nguyễn Chí Thanh đã phát hiện 6 đối tượng sử dụng ma túy, gồm: Phạm Văn Châu, Nguyễn Ngọc Trung, Phạm Văn Sáu (trú quận Sơn Trà); Mai Chánh Hoàng, Phạm Văn Hùng, Phạm Văn Phú (trú quận Ngũ Hành Sơn). Kết quả thử test, cả 6 đối tượng đều dương tính với chất ma túy đá và được đưa vào cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 thành phố.

Ma túy đá có chứa chất methamphetamine và amphethamine. Hai chất này tác động trực tiếp vào não, kích thích thần kinh, tạo ra ảo giác kéo dài từ 3 - 4 ngày. Trong cơn ảo giác ấy, người nghiện có thể làm những chuyện tày trời như rạch dao vào bụng mình, nhảy từ trên lầu cao xuống, cuồng sát, hiếp dâm tập thể... Vì vậy, từ “chơi thử đá” đến “nghiện đá” và từ nghiện ma túy đá đến hành vi phạm pháp chỉ là một khoảng cách mong manh.   

Tạo ảo giác, dễ bị kích động

Các đối tượng sử dụng ma túy đá thường tự cho mình là “dân chơi cao cấp”, nào biết đâu chính mình đang lao đầu vào đá, tự hủy hoại cuộc đời. P.H.M (trú quận Hải Châu) thú nhận, sau khi chơi ma túy đá rất thích nhảy nhót, nghe nhạc mạnh, ham muốn tình dục và trong một cơn “phê đá”, đối tượng này đã dùng dao đâm vào bụng mình.

Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS thành phố cho biết, ma túy đá là dạng ma túy nguyên chất, liều dùng thực tế cao hơn nhiều so với thuốc lắc, tác động lên não rất nhanh. Khi sử dụng ma túy đá, người nghiện bị kích thích mạnh, tạo ra ảo giác cùng với những hành vi điên cuồng mà họ thấy trong cơn ảo giác, nhất là khi nghe thấy tiếng động, tiếng la hét, ánh sáng lập lòe thì đối tượng càng bị kích thích và dễ dàng có những hành vi phạm tội.

Hiện nay, mỗi “chấm” ma túy đá có giá gần 1 triệu  đồng. Sử dụng ma túy đá rất nhanh “tăng đô” và khi lên cơn thì không từ một hành vi nào để có tiền mua “đá”. Người nghiện có nhiều cách “chơi đá” như nghiền mịn, hút trực tiếp vào mũi, ngậm dưới lưỡi, pha nước uống, đốt lên để hít hoặc hút qua nước bằng ống thủy tinh. “Các đối tượng sử dụng ma túy đá thường tụ tập thành băng, nhóm để nhảy nhót, la hét, đập phá…, nên càng dễ bị kích động. Vì vậy, các hàng quán, khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ cần cảnh giác, khi phát hiện các đối tượng này phải báo cáo ngay với cơ quan công an để ngăn chặn kịp thời”, ông Lê Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố nhấn mạnh.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.