.
Ký sự Pháp đình

Bị cáo ngồi xe lăn

.

Ma túy bào mòn sức khỏe của bị cáo một cách nhanh chóng, đẩy bị cáo vào vòng lao lý. Ma túy làm vỡ tan một mái ấm, khiến tương lai của những đứa trẻ mù mịt. Vậy mà, hết lần này đến lần khác, bị cáo vẫn không thức tỉnh, để rồi đến lúc ân hận thì đã muộn màng…

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Trượt dài trong “cái chết trắng”

Mọi ánh mắt đổ dồn vào người đàn ông ngồi trên chiếc xe lăn được cán bộ công an đẩy vào phòng xét xử của TAND quận Hải Châu (Đà Nẵng). Đó là V.V.L (58 tuổi, trú quận Hải Châu), bị cáo của ngày hôm ấy.

Tóc bạc trắng, khuôn mặt nhàu nếp nhăn, ngoại hình của L. khiến người ta hình dung đến người ngoài 70 tuổi. Trong lúc chờ đến giờ Hội đồng xét xử (HĐXX) làm việc, L. liên tục ngoái về phía sau, hy vọng tìm thấy một gương mặt, một ánh nhìn thân thuộc nhưng thở dài thất vọng.

Cuộc đời L. là chuỗi ngày bôn ba khắp xứ. Đầu những năm 1970, trong quãng thời gian phiêu bạt, L. gặp gỡ vài anh chị giang hồ và xin làm “đàn em”. Vừa chớm tuổi trăng rằm, L. bị dụ dỗ sử dụng ma túy và đắm chìm trong “nàng tiên nâu”.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, L. quyết thay đổi cuộc đời, sinh sống bằng lao động chân chính, làm thuê, làm mướn đắp đổi qua ngày. Năm 25 tuổi, L. quen H.T.S rồi dọn về sống chung. Một thời gian sau, L. vui mừng chào đón đứa con trai đầu lòng. Nhưng khi vợ còn nằm trong phòng sinh, L. bị đưa đi cai nghiện tập trung vì tái sử dụng ma túy. Úp mặt vào đôi tay run run, L. mếu máo: “Đó là cú sốc lớn trong cuộc đời tôi. Trong những ngày tháng ấy, tôi luôn tự hứa với lòng rằng sau khi trở về sẽ bù đắp cho vợ con những tháng ngày khó khăn, thiếu vắng trụ cột gia đình…”.

Con trai tròn 6 tuổi, L. trở về. Một số người bạn cũ đến thăm mang theo ma túy để chúc mừng L. Ngửi mùi quen, đầu óc trở nên mụ mị, những lời tự hứa bay biến, L. nhanh chóng nhập cuộc bữa tiệc chết người. Lần này, cơn nghiện cuốn L. vào vòng xoáy sai trái. Không nghề nghiệp, để có tiền chìm đắm trong “cái chết trắng”, L. mua ma túy chia lẻ kiếm lời.

Gia đình tan nát

Năm 1994, V.T.H.Q, con gái thứ hai của L. chào đời. Khi con gái 7 tuổi, L. sa lưới pháp luật, bị kết án 13 năm tù giam. L. nức nở: “Thời gian đầu, người thân thỉnh thoảng còn vào thăm tôi, nhưng sau đó cứ thưa dần rồi vắng bóng hẳn. Tôi từng trách cứ họ đã bỏ rơi tôi trong lúc khốn cùng…”.

Tuy nhiên, đến năm 2012, khi trở về nhà, L. mới phát hiện sự thật đau lòng: con trai và vợ đã ngồi tù, con gái út thì lêu lổng. Vừa bước ra khỏi nhà tù, L. lại nặng nề lê chân đến một trại giam khác thăm vợ. Trong cuộc gặp gỡ ấy, S. kể, sau khi chồng bị bắt giữ, một mình phải nuôi hai con nên việc kiếm cơm ngày hai bữa trở nên vô cùng vất vả. Để có tiền nộp phạt cho chồng, S. cấn sổ đỏ vay nợ ngân hàng, chỉ vài triệu đồng nhưng cả chục năm vẫn không trả nổi. Bế tắc nối tiếp bế tắc khi con gái mới 14 tuổi mang thai. Đứa con chào đời vắng bóng cha, biệt tăm cả bóng dáng mẹ khi Q. mải mê với những cuộc vui thâu đêm suốt sáng khác. Cuối cùng, Q. bỏ con lại cho mẹ chăm sóc, chuyển đến phòng trọ sống với người tình.

Nước mắt chưa kịp khô, S. lại chết trân khi nhận được thông tin con trai đầu bị bắt giữ và nhận án 7 năm tù vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Cuộc sống càng lúc càng trở nên khốn cùng, S. chẳng biết phải xoay xở thế nào, cuối cùng lại bước vào vết xe đổ của chồng và con trai. “Bà ấy (H.T.S - PV) nhờ bạn của con trai môi giới để mua bán ma túy kiếm lời. Bà ấy nói chỉ có ý định mua bán kiếm lời 8 triệu đồng để trả tiền ngân hàng rồi thôi. Nhưng khi kiếm lời được 3 triệu đồng thì bà ấy bị bắt giữ, lãnh án 8 năm 6 tháng tù giam…”, L. thở dài.

Những tưởng bi kịch do ma túy gây nên sẽ thức tỉnh L. nhưng ông lại sa chân vào “làn khói trắng”. Trong những lần mua ma túy, trái tim L. lỡ nhịp trước một phụ nữ kém mình 18 tuổi, có chồng đang thụ án vì ma túy. Cùng tâm trạng, cả hai thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện rồi dọn về sống chung. L. một lần nữa vui niềm vui được làm cha. Buồn thay, đứa trẻ chưa tròn 1 tuổi thì người mẹ bị bắt trong một lần đi giao ma túy. Cùng lúc, L. được mời kiểm tra, kết quả dương tính với ma túy tổng hợp và chuyển đến Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề 05-06 cai nghiện.

L. biện minh, sau khi rời khỏi trung tâm cai nghiện, bản thân bơ vơ, không có người thân nên mới trở lại con đường buôn bán ma túy. Tối 19-10-2015, L. sa lưới khi đang giao 14 gam ma túy tại ngã tư đường Núi Thành - Duy Tân. “Ma túy đã nhanh chóng bào mòn sức khỏe của tôi. Giờ tôi ngồi trên xe lăn cũng là do ma túy gây nên. Đến khi sức khỏe yếu kém, tôi thường nghĩ về cuộc sống gia đình. Là người chồng, người cha, đáng lẽ tôi phải là nơi nương tựa khi người thân cần mình. Vậy mà tôi lại nghiện ngập, đẩy vợ con vào cảnh khốn cùng đến vòng lao lý. Giờ tôi hối hận thì đã quá muộn”, nước mắt L. lặng lẽ rơi.

TAND quận Hải Châu xử phạt L. 2 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

DUY AN - NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.