.
Ký sự Pháp đình

Ân hận muộn màng

.

 “Tôi bị ung thư phổi giai đoạn cuối, không biết còn sống bao nhiêu ngày nữa. Tôi biết hành vi của mình là sai trái nên trả giá là điều không thể tránh khỏi. Nhưng tôi mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để có cơ hội sum vầy bên gia đình trong những ngày tháng cuối đời”, bị cáo Đ.M.C (SN 1964, quận Hải Châu) run rẩy nói lời sau cùng.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Làm bạn với “nàng tiên nâu”

C. là con thứ hai trong gia đình nghèo có 5 anh em. Cha mẹ của C. phải làm lụng vất vả từ tờ mờ sáng đến tối mịt mới lo đủ cái ăn cái mặc cho đàn con thơ. Vậy mà, chẳng mảy may thương cha mẹ khổ cực, C. dừng nghiệp bút nghiên khi vừa hoàn thành chương trình lớp 7, tụ tập, đàn đúm với bạn bè. Vừa tròn đôi mươi, C. nhập ngũ, làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia. Những tưởng năm tháng tôi luyện trong quân đội sẽ làm đổi thay tính cách của C. Nào ngờ, sau khi rời quân ngũ, trở về nước, C. quay trở lại đường cũ, ngập trong men rượu.

Năm 23 tuổi, C. thành gia lập thất và đón chào đứa con đầu lòng sau đó không lâu. Gia đình, bạn bè yên lòng, khấp khởi hy vọng tổ ấm nhỏ ngập tràn tiếng cười trẻ thơ sẽ níu chân C. Khi con trai lên 5 tuổi, cuộc sống ngày càng chật vật, C. quyết định theo chân một số “đầu nậu” sang Campuchia đào vàng với khát vọng tạo lập một tương lai tốt đẹp cho con. Nào ngờ, ở trong rừng sâu, nỗi nhớ quê hương, nỗi nhớ vợ con da diết khiến C. thả mình trong “làn khói trắng” để tìm quên. Cứ thế, ban ngày, C. bán sức lao động trong hang sâu.

Ban đêm, C. say cùng “nàng tiên nâu”. Số tiền vất vả kiếm được hằng tháng, C. gửi về quê cho vợ chăm con một phần, phần còn lại để dành mua ma túy sử dụng. Theo thời gian, ma túy bào mòn sức khỏe của C. cùng những cơn đau nối dài theo năm tháng với mức độ ngày càng tăng. Trong rừng sâu, không có điều kiện để tìm đến cơ sở y tế chữa trị, bệnh tình của C. ngày càng nặng. Khi không còn khả năng để tiếp tục bán sức lao động, C. trở về quê. Vợ của C. phát hiện chồng nghiện ngập, khóc hết nước mắt khuyên can. C. chẳng những không nghe mà còn tìm cớ gây sự khiến tình cảm vợ chồng ngày càng rạn nứt. Mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, hai người quyết định chia tay.

Vào tù ra tội

Cũng trong năm ấy, để có tiền mua ma túy dùng, C. nhiều lần trộm cắp tài sản. Đến năm 2007, trong một lần hành nghề “đạo chích”, C. bị bắt giữ và phải nhận mức án 2 năm tù giam. Quãng thời gian cải tạo không giúp C. nhận ra lỗi lầm và quay về nẻo thiện. Mãn hạn tù, C. chứng nào tật nấy, tiếp tục làm bạn với “cái chết trắng” và được chính quyền đưa đến Trung tâm Giáo dục – Dạy nghề 05-06 cai nghiện theo diện bắt buộc.

Cúi đầu, C. buồn buồn cho biết, trong quãng thời gian chìm đắm trong ma túy, C. không dành thời gian quan tâm, chăm sóc con cái. Thiếu thốn sự dạy bảo của cha, con trai của C. cũng dấn thân vào đường dây mua bán ma túy. Rời Trung tâm Giáo dục – Dạy nghề 05-06, C. về sống cùng con trai. Chẳng những không khuyên răn con, C. còn xem điều đó là hiển nhiên và “sống bám” vào những đồng tiền lời do mua bán ma túy mang lại. Khi con trai bị bắt và thụ án tại trại giam An Điềm, C. lo lắng, quay trở về với công việc khai thác vàng ở Campuchia.

Một thời gian sau, C. trở lại Đà Nẵng, vung số tiền sẵn có trong tay vào các cuộc chơi thâu đêm suốt sáng. Năm 2011, C. chuyển đến sống chung như vợ chồng với một cô gái sinh năm 1992. Đứa con thứ hai chào đời, C. vẫn chọn “cái chết trắng” làm bạn, bỏ mặc những giọt nước mắt tủi hờn của vợ. Giữa năm 2015, C. phát hiện mình mang căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối. “Cái chết ám ảnh, tôi sợ hãi. Lúc này, tôi được một số người bạn khuyên dùng ma túy để giảm đau. Sau nhiều đêm thao thức, tôi nhớ lại một số đầu mối bán ma túy ở Campuchia với giá rẻ. Tôi quyết định sử dụng số tiền 80 triệu đồng cha mẹ vừa cho để mua ma túy về để sử dụng dần dần. Ban đầu, tôi mua ma túy với mục đích vượt qua những cơn đau dày vò chứ không nhằm mua đi bán lại”, C. lí nhí biện minh.

Lời nói cuối cùng, C. tha thiết mong HĐXX cho bị cáo một cơ hội sum vầy bên gia đình trong những ngày tháng cuối đời. Tiếc rằng, nỗi ân hận muộn màng của bị cáo không thể phủ lấp hành vi sai trái mà bị cáo đã gây ra…

18 năm tù

Ngày 11-11-2015, một bạn nghiện của C. là H.V.A.T (SN 1982, ngụ quận Hải Châu) ngỏ lời về việc muốn mua ma túy. C. liền bảo mình có “hàng” và thỏa thuận để lại 2,5g với giá 2,5 triệu đồng. T. nhận số ma túy từ C., chưa kịp mang đi bán thì bị công an bắt giữ. Mở rộng điều tra, lực lượng chức năng bắt giữ C. cùng 325,1g ma túy tổng hợp. Ngay hôm sau, hàng xóm của C. mang một khẩu súng cùng đạn đến công an phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà) giao nộp và cho biết là của C. nhờ giữ giùm.

TAND thành phố Đà Nẵng xử sơ thẩm tuyên phạt C. 17 năm tù, T. 3 năm tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Riêng C. lãnh thêm 1 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.