Vết mực đen trong đời

.

Mái ấm gia đình vỡ tan, chàng sinh viên lạc lối, tự vẽ vào hành trang cuộc đời mình một vết mực đen…

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Một ngày giữa tháng 10-2017, hàng trăm người dân có mặt tại Nhà văn hóa cộng đồng Bá Tùng 1 (quận Ngũ Hành Sơn) để tham dự phiên tòa lưu động. Cả ba bị cáo được đưa ra xét xử hôm ấy đều ở độ tuổi rất trẻ. Trong đó, có một bị cáo đặc biệt gây chú ý với những người dự khán bởi nỗi buồn trĩu sâu trong từng đường nét cơ thể, từ ánh mắt bối rối đến bàn tay xoắn chặt ngượng ngịu, từ dáng ngồi thấp thỏm đến đôi chân lúng búng không ngừng ngọ nguậy. Mặc áo sơ-mi đen, mang kính cận, dáng vẻ thư sinh, không ai nghĩ đó là bị cáo trong vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Bị cáo tên là P.N.N.D (ngụ quận Thanh Khê), năm nay 21 tuổi, phạm tội khi đang là sinh viên ngành Quản trị nhà hàng tại một trường đại học trên địa bàn thành phố Hội An (Quảng Nam). Vậy mà vì lạc lối, chỗ của D. đã không còn là ở giảng đường đại học, đôi tay của D. đã thôi cầm bút, lời nói của D. chẳng phải để trả lời các câu hỏi từ thầy cô. Giờ đây, chỗ của D. là trước vành móng ngựa, đôi tay của D. đang bị trói chặt trong chiếc còng lạnh giá, lời nói của D. là trả lời chất vấn của hội đồng xét xử.

Mọi chuyện khởi nguồn từ nỗi thương tổn của con trẻ khi mái ấm gia đình tan tác. Tuổi thơ của D. không phải là chuỗi ngày hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của cha mẹ mà dằng dặc nỗi niềm buồn tủi khi người lớn thường xuyên cãi vã. Khi mâu thuẫn lên đến đỉnh điểm, cha mẹ của D. lựa chọn phương án ly hôn. Không lâu sau, mỗi người đều có bến đỗ mới nên con trẻ về sống cùng bà nội. Vết sẹo gia đình vỡ tan chưa kịp lành giờ lại cào cấu nỗi thương tâm trong lòng người trẻ. Chán nản, D. lao vào những cuộc vui chơi thâu đêm suốt sáng. Từ một thanh niên hiếu học, D. vắng mặt dần nơi giảng đường. Chìm ngập trong bia, rượu chưa đủ để “quên sầu”, D. thử nghiệm cần sa. Cơn nghiện ma túy khiến D. ngày càng trượt dài trong con đường sai trái.

Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, D. tập tành mua bán trái phép chất ma túy để kiếm lời. Mới bán, khó khăn trong việc tìm “mối” tiêu thụ, D. lân la tìm hiểu những vị khách nước ngoài đang lưu trú trên địa bàn thành phố. Sau nhiều ngày dò hỏi, D. nhận thấy lượng khách ngoại quốc đang lưu trú trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn khá đông. Do đó, hằng ngày, D. đến những quán cà-phê trên đường Ngô Thì Sĩ để làm quen, tạo mối quan hệ với khách.

Nhờ giỏi tiếng Anh, D. không khó khăn trong việc tiếp cận, kết nối với khách ngoại quốc và tạo lập cho mình những “mối” tiêu thụ mới. Chính vì vậy, chỉ trong thời gian ngắn, từ tháng 3-2017 đến tháng 6-2017, D. đã cung cấp “hàng” cho nhiều vị khách nước ngoài. Số tiền lời có được, D. nướng hết vào sử dụng ma túy và ăn chơi. Tối 12-6-2017, khi D. đang bán trái phép ma túy thì bị bắt quả tang. Tổng trọng lượng ma túy thu được từ D. là 112,105g cần sa.

Trong suốt phiên xử, D. luôn cúi gằm mặt, bàn tay bối rối xoắn chặt vào nhau. Tòa nghiêm khắc: “Bị cáo là sinh viên, có học thức, vậy bị cáo có hiểu biết tác hại của ma túy không? Bị cáo có biết mua bán ma túy là phạm tội không?”. D. khẽ gật đầu, run run đáp: “Thưa có”. “Bị cáo có tương lai tươi sáng phía trước, tại sao biết sai mà vẫn làm?”. D. lí nhí: “Bị cáo chưa bao giờ nghĩ mình sẽ mua bán ma túy. Ban đầu là vì bị cáo buồn phiền chuyện gia đình nên đi chơi cho khuây khỏa, rồi bạn bè rủ rê dùng cần sa. Bị cáo cũng không hiểu tại sao lúc ấy lại mê muội sử dụng thử. Dùng một lần thì không rút lui được nữa. Bị cáo sa đà vào cơn nghiện, không biết làm thế nào mới dại dột…”.

Đến đây, D. nức nở: “Bị cáo rất hối hận về chuyện mình đã làm. Bị cáo đang đi học, mong tòa xem xét giảm nhẹ để bị cáo tiếp tục được đến trường, phụ giúp gia đình và làm lại cuộc đời…”. Những giọt nước mắt hối lỗi muộn màng không thể giúp D. quay ngược quá khứ, trở về tháng ngày an yên nơi ghế nhà trường. Chỉ vì giây lát không làm chủ được bản thân, D. phải đánh đổi những năm tháng tươi đẹp của tuổi trẻ bằng 2 năm tù giam.

Tác hại của ma túy ai cũng biết nhưng không phải người nào cũng đủ bản lĩnh để chống lại sức cám dỗ của nó, đặc biệt là những người trẻ. Họ dễ bị sa ngã trước cám dỗ của ma túy với nhiều nguyên nhân: bị bạn bè lôi kéo, rủ rê; thích tìm cảm giác lạ; đua đòi, chơi trội, buồn chán, căng thẳng… Từ bước chân lạc lối ban đầu, không ít người trẻ đã lún sâu vào con đường tội lỗi để rồi vướng vòng lao lý, đánh mất tương lai. Vụ án trên đây là bài học cảnh tỉnh những người trẻ cần tỉnh táo, bản lĩnh trước những cám dỗ của ma túy.

NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.