Nhà đầu tư tố cáo doanh nghiệp đa cấp bất động sản lừa đảo

.

Từ vụ việc được phát sóng trên kênh VTV9 của Đài Truyền hình Việt Nam liên quan đến Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Thái Tuấn (gọi tắt là Công ty Thái Tuấn) có dấu hiệu lừa đảo, ngày 23-8, các cơ quan báo chí đã tiếp cận các nạn nhân là những nhà đầu tư tại Đà Nẵng.

Từ đây, nhiều vấn đề đã dần sáng tỏ về chiêu thức mà công ty đa cấp đầu tư tài chính có mạng lưới xuyên Việt thực hiện để lôi kéo người tham gia.

Nhà đầu tư tại Đà Nẵng tố giác dấu hiệu vi phạm pháp luật của Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Thái Tuấn.
Nhà đầu tư tại Đà Nẵng tố giác dấu hiệu vi phạm pháp luật của Chi nhánh Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Thái Tuấn.

Công ty TNHH Đầu tư và dịch vụ Thái Tuấn (tên gọi khác Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển Bất động sản Smartland) có trụ sở tại 246 Phạm Văn Đồng, phường 11, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh; đồng thời mở rộng chi nhánh đến khu vực miền Trung.

Tại Đà Nẵng, công ty này có đăng ký chi nhánh tại số 320 đường 2 Tháng 9, quận Hải Châu từ năm 2016 nhưng đến nay đã ngừng hoạt động.

Bà T., một cựu giáo viên trường THPT tại Đà Nẵng, tham gia góp vốn vào Công ty Thái Tuấn cho biết, bà có trên 10 hợp đồng góp vốn; hợp đồng ít nhất 5 triệu đồng, nhiều nhất là 100 triệu đồng. Cả thảy tiền góp vốn đầu tư 350 triệu đồng; trong đó có cả hợp đồng góp vốn lần lượt đứng tên của con trai, con dâu…

Bà T. có Giấy chứng nhận cổ phiếu nội bộ và Giấy chứng nhận Quyền sở hữu đất nội bộ. Đối với trái phiếu thì bà T. được Công ty Thái Tuấn phát hành nội bộ ở thời điểm ngày 1-4-2016 có giá 12.000 đồng/cổ phiếu với tổng số lượng công ty phát hành 10 triệu cổ phiếu.

Giấy chứng nhận Quyền sở hữu đất nội bộ thực hiện trên mẫu phôi có mặt ngoài màu xanh thể hiện tên và logo Công ty Thái Tuấn, mặt trong có nền âm bản hình trống đồng. Nội dung chia 2 phần, gồm: thông tin người sở hữu, thông tin thửa đất; một phần thể hiện sơ đồ thửa đất và đơn vị cấp.

Theo đó, Công ty Thái Tuấn chứng nhận cho bà T. sở hữu 50m2 đất tại thửa đất có diện tích 12.000m2 tại thôn 11, xã Cuôr Knia, huyện Buôn Đôn, Đăk Lắk, nguồn gốc sử dụng đất là do thừa kế quyền sử dụng đất.

Bà T. cho biết, việc tham gia đầu tư vốn cho Công ty Thái Tuấn tại địa điểm giao dịch Chi nhánh Đà Nẵng (ở địa chỉ số 320 đường 2 Tháng 9) từ đầu năm 2016 và đến đầu năm 2017 thì hầu như không liên lạc được và chi nhánh cũng đã không còn hoạt động.

Việc bà tham gia đầu tư vốn là do người quen tên H. giới thiệu. Tiếp xúc với H. thì chị này cũng cho biết là do người của công ty lôi kéo nhà đầu tư để được “thăng cấp” trong quản lý.

Phương thức và thủ đoạn thu hút góp vốn đầu tư của Công ty Thái Tuấn thể hiện qua các tài liệu mà các nhà đầu tư góp vốn cung cấp cho thấy, họ mời đóng bằng tiền mặt thông qua phiếu thu và hợp đồng góp vốn, mua cổ phiếu, mua đất.

Trong đó, việc thanh toán lãi suất vốn góp được chi trả theo ngày. Công ty Thái Tuấn ban đầu chi trả lãi suất hằng ngày, hằng tháng và hằng năm với điều kiện vốn góp ban đầu từ 10 triệu đồng. Nhà đầu tư thực nhận lợi nhuận sau thời gian góp vốn 1 tháng.

Các nhà đầu tư cho hay, họ chỉ nhận được một thời gian ngắn rồi bên công ty cứ dây dưa từ chậm chi trả đến ngừng chi trả. Mức phân chia là vậy, nhưng nhà đầu tư bị cấn trừ những khoản chi phí dịch vụ mà công ty đưa ra nên mức phân chia lợi nhuận không đáng kể và mất luôn vốn góp ban đầu.

Ông Hồ Tấn C. (một nạn nhân) cho biết, nhiều người ở khu vực miền Trung được mời vào tận hội sở công ty ở TP. Hồ Chí Minh tham dự các cuộc hội nghị tri ân. Khách tham dự phần lớn được nhận giải thưởng ô-tô.

Thế nhưng, họ công bố trúng thưởng và trao thưởng để quay phim, chụp ảnh chứ chẳng ai nhận thưởng hiện vật mà đem về.

Hiện tại ở Đà Nẵng có trên 10 nhà đầu tư tố cáo Công ty Thái Tuấn đã lừa dối, chiếm đoạt tài sản vốn đầu tư. Sự việc xảy ra, những người đầu tư vào công ty này cảm thấy hối hận vì không cân nhắc kỹ đã ký hợp đồng thỏa thuận – loại văn bản vốn chẳng có gì bảo đảm quyền lợi nếu gặp rủi ro.

Bởi hợp đồng quy định chỉ có nội bộ (giữa công ty và người đầu tư) biết với nhau, nếu người đầu tư để bên thứ ba (báo chí, công an...) can thiệp thì công ty sẽ không trả lại toàn bộ số tiền đầu tư.

NHÓM PV BÁO ĐÀ NẴNG

;
.
.
.
.
.
.