.
Nhịp sống trẻ:

Những bước chân đồng nhịp

.

Họ-tuổi đời khác nhau, giọng nói khác nhau, công việc không giống nhau… nhưng cùng có những trái tim biết sẻ chia với những trẻ em nghèo bất hạnh. Và ở đó, họ tìm thấy ý nghĩa cuộc sống…

Mô tả ảnh.
CLB “Búp Sen Hồng” trao quà cho trẻ em nghèo Đà Nẵng.

Mệt nhưng vui!

 

Sáng 14-7, Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam ở xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang sôi động và nhộn nhịp hẳn lên bởi sự có mặt của hơn 200 “khách lạ”. Đó là các bạn trẻ đến từ Công ty Unilever Việt Nam ở thành phố Hồ Chí Minh. Công việc của các bạn trong những ngày tại trung tâm là: Lát gạch, làm đường, sửa nhà vệ sinh, làm rèm cửa… Xòe đôi tay lấm lem bùn đất, bạn Trần Thị Quỳnh Trang nói: “Đây là lần đầu tiên em làm những công việc này. Tuy mệt nhưng bọn em cảm thấy vui lắm, chỉ mong sao hoàn thành thật sớm để các em có chỗ vui chơi, đi lại”.


Tại phòng dạy nghề, nhiều bạn khác cũng nhanh tay mắc rèm, trang trí phòng, kê dọn đồ. Ôm cái thang to hơn người, bạn Nguyễn Thanh Hải bộc bạch: “Lúc đầu, tiếp xúc với các em khuyết tật, mình cũng hơi sợ nhưng sau thì quen dần, giờ thì thấy rất vui. Các em cũng có nhu cầu giao tiếp rất cao. Đến đây rồi mới thấy các em cần mình như thế nào. Qua những việc làm thiết thực, chúng mình cảm thấy hiểu, đồng cảm và sẻ chia với các em được nhiều hơn”.


Trong đợt này, Công ty Unilever Việt Nam còn tặng quà và tiền mặt cho các em bé da cam với tổng trị giá khoảng gần 300 triệu đồng. Chị Nguyễn Tâm Trang, Giám đốc nhân sự của công ty này chia sẻ: “Không chỉ đến thăm và tặng quà, chúng tôi muốn các bạn trẻ tham gia vào những công việc cụ thể để hiểu thêm về cuộc sống, về nỗi đau mà các em ở Trung tâm đang gánh chịu”. Trong buổi chia tay, bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội NNCĐDC Đà Nẵng xúc động nói: “Sự có mặt, giúp đỡ kịp thời của các bạn trẻ lúc trung tâm vừa mới thành lập, còn nhiều thiếu thốn thật sự có ý nghĩa”.


Hạnh phúc là sẻ chia

 

Mô tả ảnh.
CLB “Vì cuộc sống sẻ chia” trao quà cho dân vùng lũ Quảng Bình.

Tại thành phố Đà Nẵng, ngày càng có nhiều bạn trẻ tham gia vào các câu lạc bộ tình nguyện vì cộng đồng như: Búp Sen Hồng, Vì cuộc sống sẻ chia… Hay ngay cả câu lạc bộ thành lập bởi có chung sở thích, thú chơi như Câu lạc bộ Xe Vespa cổ cũng tiến hành khá nhiều hoạt động từ thiện như ủng hộ 6.000 lít sơn cho Hội LHTN thành phố để làm mới sơn lại 80 căn nhà có hoàn cảnh khó khăn, 7 ký túc xá, 75 nhà vệ sinh tại các trường học, trao tặng dụng cụ học tập, quà bánh cho 35 trẻ em bị bỏ rơi tại chùa Quang Châu, vận động hàng chục hội viên tham gia hiến máu nhân đạo…

 


Một trong những câu lạc bộ mà thành viên hầu hết đều là sinh viên nhưng khá “máu lửa” trong công tác từ thiện là Câu lạc bộ Búp Sen Hồng. Tuy mới thành lập hơn 3 năm nhưng đã ghi dấu ấn bằng các hoạt động từ thiện như thường xuyên thăm, giúp đỡ trẻ em mồ côi bất hạnh; tổ chức những bữa ăn dành cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện Hòa Vang, tổ chức những cái Tết Trung thu ấm áp đầy ý nghĩa cho các trẻ em nghèo ở bãi rác Khánh Sơn… Những hoạt động tuy không quy mô và theo kiểu “sinh viên”, tiết mục văn nghệ “nếu có” đều là cây nhà lá vườn nhưng xuất phát từ lòng nhiệt tình và những trái tim biết yêu thương.


Bạn Hoàng Gia Thể (sinh viên Trường ĐH Kinh tế Đà Nẵng), Chủ nhiệm Câu lạc bộ chia sẻ: “Bọn em nghĩ rằng thanh niên luôn phải đi đầu trong mọi hoạt động, có như vậy cuộc sống mới thật sự có ý nghĩa. Qua những chuyến đi, những việc làm có ích, bọn em thấy mình học hỏi được nhiều điều, biết yêu cuộc sống hơn, trân trọng những gì đang có”. Để có tiền trao quà, trao học bổng, các thành viên câu lạc bộ đều phải đi vận động các nhà tài trợ, nhà hảo tâm và sáng kiến giữ xe một năm hai đợt tại Trường THPT Trần Phú (mỗi đợt được 2 triệu đồng).


Làm từ thiện là nét đẹp của tuổi trẻ Đà Nẵng hiện nay, bước cùng nhịp bước trên con đường làm từ thiện, họ như thấy mình trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn. Tuy nhiên, để những hoạt động đó không chỉ là phong trào, làm cho vui mà mang lại hiệu quả thiết thực và sâu sắc, đóng góp cho cộng đồng và xã hội, cần có sự hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện nhiều hơn nữa của các cơ quan, đơn vị nhất là từ phía Thành Đoàn-mái nhà chung của thanh niên.

Phương Trà

;
.
.
.
.
.