.

Tìm thấy bức tranh quý bị đánh cắp

.

Cảnh sát Serbia vừa phát hiện ra bức tranh “The Boy in the Red Vest” (Chàng trai trong chiếc áo vest đỏ) của họa sĩ Pháp Paul Cezanne, bị đánh cắp từ Thụy Sĩ vào năm 2008.

Các phương tiện truyền thông cho biết, tác phẩm Chàng trai trong chiếc áo vest đỏ của Cezanne trị giá hơn 100 triệu USD. Tác phẩm này là một trong bốn bức tranh bị đánh cắp từ bộ sưu tập của E. G. Buehrle ở Zurich vào năm 2008 sau khi một nhóm ba tên cướp đeo mặt nạ xông vào chĩa súng vào nhân viên bảo tàng rồi lấy đi tất cả những gì chúng muốn. Đây được xem là một trong những vụ cướp lớn nhất trên thế giới vào thời điểm đó.

Cảnh sát Serbia canh gác bức tranh “The Boy in the Red Vest” tại thủ đô Belgrade, Serbia.
Cảnh sát Serbia canh gác bức tranh “The Boy in the Red Vest” tại thủ đô Belgrade, Serbia.

Giám đốc của bộ sưu tập Buehrle  đã xác nhận tính xác thực của bức tranh này. Tại một cuộc họp báo ở Belgrade, Miljko Radisavljevic, công tố viên đặc biệt về tội phạm có tổ chức, cho biết các nghi phạm muốn bán bức tranh được giấu bên trong cánh cửa của một chiếc xe hơi ít nhất là 3,5 triệu euro (khoảng 4,62 triệu USD). “Họ đã nhận được 2,8 triệu euro trước khi bị bắt”, ông nói.

Paul Cezanne là bậc thầy theo trường phái ấn tượng, nhiều họa phẩm của ông có giá hàng triệu USD. Bức tranh Chàng trai trong chiếc áo vét đỏ được cho là đã được vẽ vào năm 1888, mô tả một cậu bé trong trang phục truyền thống của Ý mặc áo vest màu đỏ, chiếc khăn tay màu xanh và vành đai xanh. Hiện còn có 3 phiên bản khác của bức tranh đang được đặt trong các viện bảo tàng ở Hoa Kỳ. Hai trong số các bức tranh sơn dầu bị đánh cắp, một của Claude Monet và một của Vincent Van Gogh, cũng đã được tìm thấy không lâu sau vụ cướp khi chúng được bỏ rơi trong một chiếc xe. Tuy nhiên, một tác phẩm khác của Edgar Degas vẫn đang còn bị mất tích.

Cũng tại buổi họp báo trên, Bộ trưởng Nội vụ Serbia Ivica Dacic nói rằng trong chiến dịch tìm kiếm, cảnh sát đã thu được khoảng 1,5 triệu euro tiền mặt, vũ khí và đạn dược. “Với chúng tôi, đây là cuộc bắt giữ có giá trị lớn nhất chưa từng thấy. Hiện bức tranh đang được bảo vệ nghiêm ngặt và sẽ được trả về cho chủ sở hữu của nó trong nay mai”, Dacic nói.

Bộ sưu tập Buehrle, một trong những tác phẩm quan trọng nhất thế kỷ 20 của nghệ thuật châu Âu, được sưu tập bởi Emil Georg Buehrle, người giàu có nổi tiếng nhờ sản xuất và bán súng chống máy bay.

Tháng 10 năm ngoái, cảnh sát Serbia cũng đã tìm thấy 2 bức tranh của Pablo Picasso - Tete de Cheval (tác phẩm Horse’s Head) và Verre và Pichet (tác phẩm Glass and Pitcher) - bị đánh cắp trong năm 2008 từ một phòng trưng bày nghệ thuật ở thị trấn Pfaeffikon của Thụy Sĩ, gần Zurich.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.