.

Mừng anh trở về

Nụ cười nhẹ trên môi, khuôn mặt có vẻ đầy đặn hơn so với trước, Tito Vilanova nhẹ nhàng ra khỏi phòng chờ sân bay El Prat sau chuyến bay dài từ New York về Barcelona. Không nhiều tiếng hò reo hay cảnh ồn ã  từ đám đông hâm mộ  nhưng thành phố  Barcelona hôm Thứ ba vừa rồi vẫn trải qua những giờ phút cảm động chào đón người con đặc biệt từ phương xa về.

Sau hơn hai tháng điều trị bệnh ung thư tại Mỹ, huấn luyện viên của câu lạc bộ bóng đá Barcelona về lại quê nhà. Chưa nói đến chuyện thuyền trưởng  lại ngồi vào tay lái con tàu từng chờ đợi ông với chuyến hành trình chông gai phía trước, chỉ cần thấy Tito khỏe khoắn  trở lại là người ta đã vui rồi. “Mừng anh trở về”,  dòng chữ giản đơn, ngắn gọn thay tiếng reo của bao người xuất hiện hồ hởi trên mặt báo, trên các con phố của thủ phủ xứ Cataluyna những ngày này.

Hai tháng Tito vắng mặt trong chiếc ghế huấn luyện, con tàu Barca vẫn băng  về phía trước dù có lúc đụng phải dăm ba trở ngại. Ở Liga, khoảng cách bỏ lại phía sau dường khó cho các đối thủ theo kịp đến cuối mùa. Ở Champions League, đó là chuyến hải trình đầy sóng gió kết thúc chặng đầu bi hùng bằng trận thắng hoành tráng tại Nou Camp để giành quyền vào tứ kết. Thê lương là chiến bại ở cúp Nhà vua khi Barca cay đắng trao quyền vào chung kết cho kình địch Real Madrid. Vắng Tito, Barcelona thua liên tiếp đối thủ không đội chung trời những hai trận liền- một ở cúp Nhà vua, một ở giải vô địch quốc gia,  một vết đau có thể phải nhớ suột đời.

Không ai nói Roura, phó tướng thay thế Tito, thiếu tài - nhất là khi chứng kiến cú ngược dòng vang dội trước AC Milan-  nhưng thật tình nhiều người vẫn hồi hộp, thấp thỏm mong chờ ngày Tito trở lại. Ngoài cảm giác yên tâm khi chứng kiến chiến thuyền không khuyết tay lái chính lúc xông pha trận mạc, nỗi mong chờ còn chứa đựng một linh cảm nhân văn. Rằng ông hãy trở về mạnh mẽ an toàn, cả cộng đồng đứng sau ông trong cuộc chiến đấu cam go với tử thần vốn rình rập hăm he trong căn bệnh hiểm nghèo. “Chiến công của Barcelona là quan trọng nhưng quan trọng hơn cả là sức khỏe, mạng sống của một thành viên trong gia đình này!”, Busquet, Xavi, Iniesta, Valdes đã nói như vậy trong những ngày đăm đắm trông về nơi người thầy mình đang chữa bệnh. Messi, Villa, Mascherano cũng từng ngày cầu mong mọi việc diễn ra an lành. Cả gia đình Barca đứng sau lưng Tito trong cuộc chiến sống còn cũng như ngày nào họ từng sát cánh bên  Abidal những ngày hậu vệ này mỗ thận. Nét nhân văn dường đã thấm vào máu thịt nên ngày đăng quang ngôi vô địch năm nào, đội trưởng Puyol lại nhường phần nâng cúp cho chính người đồng đội vừa trở về sau ca phẫu thuật…

“Mừng anh trở về”, sức mạnh của gia đình Barca hẳn sẽ tăng thêm vì Tito đã trở lại, không chỉ vì tài nghệ của ông sẽ dự phần quan trọng vào bộ óc chiến thuật của Barcelona trong các trận chiến mất còn sắp tới mà còn vì những Pedro, Thiago từ nay xua được nỗi lo vắng  thầy. Tito Vilanova đã đến sân tập cùng học trò ngay sau lúc trở lại nhưng có thể ông sẽ vắng mặt trong chuyến Barcelona làm khách trên sân Celta Vigo cuối tuần này. Không sao cả, chẳng ai mong ông lại ngồi ngay vào chiếc ghế nóng lúc này. Đừng vội vã, cứ từ từ vì đường còn xa vạn dặm,  miễn là ông hãy còn đó và đã trở về…

TƯỜNG PHƯỚC

;
.
.
.
.
.