.

DIFC, sự hấp dẫn của một lễ hội

Càng sát tới ngày diễn ra Cuộc thi Trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC 2013), giới truyền thông càng nắm bắt được nhiều thông tin liên quan đến khâu rà soát tổ chức, hoạch định nhóm hoạt động phụ trợ cuộc thi. Dù tích cực hay chưa, điểm gặp gỡ của các thông tin ấy đã khẳng định rõ hơn một sự kiện suốt 6 năm qua đã kiến tạo hình ảnh của một Đà Nẵng - thành phố lễ hội.

DIFC 2013 còn có dấu ấn đặc biệt hơn, là kỳ thi cuối của chuỗi sự kiện thường niên ở Đà Nẵng. Sau lần này, cuộc thi chuyển sang tổ chức 2 năm một lần, nhằm khoan sức doanh nghiệp đồng thời khẳng định mạnh mẽ hơn giá trị văn hóa xã hội của một sự kiện đã gắn liền với mảnh đất sông Hàn và ăn sâu vào tâm trí với nhiều người dân cả nước.

Do đó, không lạ lùng gì khi người dân Đà Nẵng đã tiếp nhận nhiều hơn thông tin từ bạn bè, thân nhân các nơi, liên lạc nhờ đặt chỗ xem pháo hoa. Các khách sạn, điểm lưu trú trên địa bàn cùng xác nhận cháy phòng. “Tất cả cho thấy sau 6 năm, Đà Nẵng đang thành công với sản phẩm DIFC”, ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, nhận xét.

Rút tỉa những điều đã làm được qua 5 lần tổ chức, DIFC 2013 đang thể hiện sự quy tụ những yếu tố ấp dẫn của một lễ hội cộng đồng với 4 điểm nhấn.

Thứ nhất, công tác an ninh trật tự tại Đà Nẵng luôn bảo đảm trước, trong và sau lễ hội. Nhiều du khách ở xa đến đã phải ngạc nhiên khi nhìn thấy lực lượng an ninh địa phương ngày càng thân thiện và hiệu quả hơn. Thứ hai, khả năng kiểm soát thị trường của Đà Nẵng ngày càng tốt hơn. Những vấn nạn chặt chém giá cả hàng hóa, nâng giá phòng lưu trú, làm tour ảo… đã hạn chế dần, thậm chí bị triệt tiêu bởi sự kiên quyết của lãnh đạo chính quyền và các ban ngành quản lý. Thứ ba, sản phẩm phục vụ DIFC từng bước đa dạng và  theo sát nhu cầu thực tế. Không chỉ có hệ thống hoạt động phụ trợ được mở rộng nâng cấp, Đà Nẵng còn hình thành nhiều hơn những tổ chức về tour tuyến du lịch, sản phẩm kinh doanh mới xoay quanh chủ đề pháo hoa, của các tổ chức doanh nghiệp và cá thể. Cuối cùng, ý nghĩa truyền thông xã hội qua DIFC ngày càng được nâng cao và củng cố. Có thể nói, bất chấp những trở ngại về kinh tế khủng hoảng, ấn tượng DIFC vẫn mạnh mẽ để thành phố nối kết được thêm nhiều nhà đầu tư cùng đồng hành qua mỗi lần tổ chức. Đến nay, Đà Nẵng đã có hẳn một danh sách các doanh nghiệp tài trợ bền vững cho DIFC, như Trung Nam Group, Vietnam Airlines, Sun Group…

Chính từ thực tiễn ấy, không ai hồ nghi qua mỗi cuộc thi, con số du khách đổ về Đà Nẵng theo dõi pháo hoa lại tăng, cho đến mùa sự kiện này xấp xỉ 5 vạn du khách, so với 2012 hơn 4 vạn lượt người. Đến lúc này, khi thời khắc sự kiện pháo hoa 2013 đã sẵn sàng bùng nổ, ngành du lịch Đà Nẵng có thể tự hào dự báo tiếp đón mức tăng trưởng này một cách tự tin. Nghĩa là, DIFC đã thực sự gắn chặt lộ trình tăng tốc mà thành phố du lịch Đà Nẵng đặt ra từ đầu, ngay năm thứ nhất hình thành.

Sau 6 năm tổ chức DIFC, những điều đọng lại cho Đà Nẵng là thành phố này cần làm gì nữa để ngày một vươn xa hơn và thành công hơn. Làm sao để nguồn kinh phí cho DIFC mỗi năm một bền vững hơn, để mỗi hoạt động hướng về du khách thiết thực và hiệu quả hơn, để mỗi du khách về đây trong mỗi cuộc thi lại thấy phấn khởi và lưu luyến? Tất cả đang mở ngỏ, kỳ vọng sẽ được giải đáp trong lần thi nối tiếp.

Đà Nẵng đang và sẽ tiếp tục nỗ lực để giải đáp những mong chờ ấy!

UYÊN NGHI

;
.
.
.
.
.