.

Lạc vào thế giới kỳ ảo

.

Ngày 17 đến 19-4 tới đây, khán giả Đà Nẵng sẽ có cơ hội tham quan Triển lãm giáo dục-khoa học đặc biệt do các chuyên gia của Trung tâm Khoa học và Công nghệ quốc gia Úc (Questacon) giới thiệu. Đây là hoạt động nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao giữa Úc và Việt Nam.

Cậu bé thích thú thả bóng và theo dõi chuyển động của bóng theo đường ray trong Trung tâm Questacon. (Ảnh: Internet)
Cậu bé thích thú thả bóng và theo dõi chuyển động của bóng theo đường ray trong Trung tâm Questacon. (Ảnh: Internet)

Đến với triển lãm, khán giả Đà Nẵng, đặc biệt là giới trẻ sẽ được tiếp xúc với các mô hình thí nghiệm khoa học hiện đại, vui nhộn, có tính tương tác phục vụ công tác giảng dạy khoa học tại các trường phổ thông, đại học. 46 mô hình được Questacon mang sang trưng bày tại triển lãm lần này giúp bạn trẻ có cái nhìn cận cảnh hơn những hiện tượng thiên nhiên hay quy trình hoạt động của máy móc, thiết bị do con người sáng chế. Điều thú vị là người tham quan triển lãm có thể  thoải mái ấn, đậy, kéo, xoay vòng và nhấc các dụng cụ lên để tìm hiểu. Ví như, gian trưng bày máy móc cơ học giúp chúng ta tìm hiểu những nguyên tắc động lực học cơ bản nhất. Hay, để giải thích cho trẻ em những ống hút gió có thể làm gì, người ta bố trí trên tường một hệ thống ống dẫn trong suốt, ngoằn ngoèo, luồng khí được đặt theo chiều từ phía dưới lên. Khi đưa những chiếc khăn xanh đỏ ở đầu các ống dẫn, luồng gió lập tức kéo chiếc khăn chạy vèo vèo lên phía trên và bay ra ở đỉnh ống.

Triển lãm khoa học-giáo dục cũng sẽ trưng bày một cỗ máy khổng lồ tái hiện các bước luân chuyển của dòng nước. Tại đây, nước từ bể đặt dưới mặt đất gặp hơi nóng bốc lên tụ thành đám mây. Mây tích điện chuyển thành mưa đổ xuống, nước mưa làm chuyển động guồng quay của cỗ máy, nước chảy vào một cái máng như chiếc mương nhỏ để tưới nước cho cây cối… Đến với triển lãm, các em nhỏ cũng có thể tạo ra tiếng nhạc bằng chân khi di chuyển trên hệ thống đèn cảm ứng hay chứng kiến màn khắc họa hoạt động phun trào của núi lửa bằng những vật dụng thô sơ, dễ tìm thấy như ấm nước, xà phòng, ấm nhựa…

Được biết, Trung tâm Questacon được thành lập cách đây 25 năm. Là 1 trong 2.400 trung tâm khoa học kiểu này trên toàn thế giới, nhằm phổ biến khoa học thường thức cho trẻ em. Questacon thường xuyên mang triển lãm lưu động đến các trường phổ thông, các nhà thiếu nhi trên khắp đất nước. Đây được xem là lần đầu tiên Trung tâm Questacon đưa “khoa học thú vị” đến Việt Nam, trưng bày tại Hà Nội (10 – 13-4), Đà Nẵng (17 – 19-4), TP. Hồ Chí Minh (24 – 27-4) nhằm phục vụ đối tượng khán giả thích khám phá, tìm hiểu về các hiện tượng của thiên nhiên.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.