.

Tưởng nhớ nghệ sĩ hài ngẫu hứng

.

Nhiều tờ báo trên thế giới đưa tin với cái tít đầy trìu mến Remembering Jonathan Winters- Tưởng nhớ Jonathan Winters-  nghệ sĩ kiêm diễn viên hài Jonathan Winters, 87 tuổi, trút hơi thở cuối cùng vào ngày 11-4 vừa qua tại Montecito, California.

Jonathan Winters (phải) và Robin Williams đóng vai chính cùng nhau trong phim “Mork & Mindy”.
Jonathan Winters (phải) và Robin Williams đóng vai chính cùng nhau trong phim “Mork & Mindy”.

Biết và yêu mến  Jonathan Winters là biết đến giai thoại về bước đầu tiên vào nghề của người nghệ sĩ này. Winters bắt đầu sự nghiệp của đời mình qua việc “chiếc đồng hồ đeo tay bị đánh mất”, vào khoảng sáu hoặc bảy tháng sau khi kết hôn với Eileen. Những đôi tân hôn thường không đủ khả năng để mua lại cái đồng hồ khác. Sau đó Eileen đọc tin trên báo về một cuộc thi tài năng với giải thưởng cao nhất là một đồng hồ đeo tay, và Eileen khuyến khích chồng đi thi để “giành chiến thắng”. Eileen tin chắc vào khả năng diễn hài “tự phát” của chồng mình, và đúng thế, Winters đã thắng giải nhất cuộc thi.

Jonathan Winters sinh ở Dayton, Ohio. Lúc trưởng thành ông mô tả cha mình như một người nghiện rượu. Ông nội của ông, một diễn viên hài nản chí, sở hữu một ngân hàng lớn nhưng đã thất bại và suy sụp trong cuộc  khủng hoảng về tài chính.

Khi lên bảy, cha mẹ của Jonathan Winters ly thân. Mẹ của ông, người mà ông nhìn thấy như bậc thầy về hài hước đưa ông đến Springfield, Ohio sống với bà ngoại của mình để ăn học. Trong thời gian cuối ở trường Trung học Springfield, Winters bỏ học để tham gia quân đội và phục vụ thời gian  hai năm rưỡi trong ngành thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, giai đoạn xảy ra trận Thái Bình Dương, Chiến tranh Thế giới II.  Khi trở về, ông vào học trường  cao đẳng Kenyon. Sau đó, ông học hỏi và nghiên cứu thể loại biếm họa tại Viện Nghệ thuật Dayton, và nơi đây, Winters gặp và kết hôn với Eileen Schauder vào cuối năm 1948.

Ông bắt đầu với công việc trình diễn hài hằng ngày và đôi khi,  biểu diễn ngay khi đang học tại trường Kenyon ở Gambier, Ohio. Cùng thời gian này Winters phụ trách một chương trình mang tên ông “Jonathan Winters” trên chương trình phát thanh địa phương WING ở Dayton, Ohio. Sau thời gian hơn hai năm, Jonathan Winters rời bỏ chỗ làm việc này vì khoản thu nhập khập khiễng. Với gần 60 đô-la trong túi, ông chuyển đến thành phố New York, ở với bạn bè ở  làng Greenwich.  Sau khi chọn được Martin Goodman, tên của một công ty được xem như đại lý của mình, ông bắt đầu đứng lên và biểu diễn ở nhiều câu lạc bộ đêm khác nhau ở New York.

Lần xuất hiện đầu tiên của Jonathan Winters trên truyền hình vào năm 1954, trong chương trình Chance of a Lifetime (Tạm dịch: Cơ hội trong cuộc đời),  trên các kênh truyền hình thế giới do Dennis James phụ trách. Nơi kênh này,  Winters lại xuất hiện trở lại trên mục phát sóng  định kỳ với cái tên của mình như những lần xuất hiện trước đây “Jonathan Winters”.

Năm 1957, ông thực hiện trong chương trình truyền hình màu đầu tiên, một mục thường xuyên 15 phút trên chương trình phát sóng sáng chủ nhật của đài truyền hình CBS  Omnibus và  được tài trợ bởi Tums.
Tuy qua rất nhiều chương trình diễn hài trên các phương tiện truyền thông, Jonathan Winters đã có một vai trò đáng kể trong các vở “Mork & Mindy” và “A Game of Pool” (Trò chơi Hồ bơi).

Jonathan Winters chịu ảnh hưởng nhiều từ nhóm diễn viên hài trẻ ở Mỹ như George Carlin, Bill Cosby, Jim Carrey …, đặc biệt ảnh hưởng và được gợi hưng phấn mạnh mẽ từ Robin Williams, danh hài trẻ tuổi Hollywood- nổi tiếng với vai diễn đóng giả phụ nữ trong phim “Bà Doubtfire”, thực hiện năm 1993. Cốt truyện dựa theo tiểu thuyết Alias Madame Doubtfire (Tạm dịch: Bí danh bà Doubtfire ) của nhà văn Anne, Mỹ. Bộ phim giành được giải Oscar cho trang điểm tốt nhất và được xếp vào hạng đầu trong số phim hài hay nhất thế kỷ 20.

Nhiều diễn viên hài tỏ lòng kính mến, họ đến dự tang lễ của Jonathan Winters ngay sau khi tin buồn đăng trên các báo. Ariana McLaughlin, nữ diễn viên điện ảnh trả lời với báo giới: “Tôi vừa mất một người bạn tốt nhất, Jonathan Winters - một thiên tài và nghệ sĩ hài ngẫu hứng lớn nhất của mọi thời đại”.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.