.

Fair play?

.

Dư âm trận chung kết U19 Đông Nam Á giữa Việt Nam và Indonesia gần một tuần trôi qua vẫn chưa hết. Chẳng có ai tiếc chuyện “đứa con đầu lòng” của bầu Đức thua đau mà mọi người đang nói về danh hiệu fair play. Đó là danh hiệu xứng đáng bởi các cầu thủ U19 Việt Nam không hề trả đũa những hành động bạo lực của các cầu thủ đồng trang lứa Indonesia. Nói như thế có nghĩa AFF (Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á) đã đưa ra quyết định chính xác!

U19 VN (áo trắng) thua Indonesia vì không chịu thấu bạo lực.    (Ảnh Internet)
U19 VN (áo trắng) thua Indonesia vì không chịu thấu bạo lực. (Ảnh Internet)

AFF trao giải fair play cho U19 Việt Nam. Vậy AFF có fair play không? Nếu AFF cử trọng tài người Singapore hay Malaysia điều khiển trận này sẽ hợp lý hơn, công tâm hơn. Có lẽ không thừa khi nhắc lại 120 phút trọng tài Udon hầu như ngó lơ để cầu thủ Indonesia triệt hạ đối phương. Xét về tình cảm, ông Udon đương nhiên… ghét Việt Nam vì loại Thái Lan ở vòng bảng.

Đã không biết bao nhiêu lần AFF có những quyết định khó hiểu ở những giải đấu quan trọng của khu vực như AFF Cup và SEA Games. Thử làm một cuộc thăm dò ý kiến nhỏ với những người hâm mộ bóng đá, chúng tôi nhận được kết quả là… quá chán AFF rồi. Ngược dòng thời gian chừng 5-7 kỳ SEA Games trước, người hâm mộ luôn rạo rực chờ đợi những trận đấu bóng đá của tuyển Việt Nam nhưng dần chán xem không phải vì các tuyển thủ chúng ta kém chất lượng mà nhiều trận đấu đội tuyển Việt Nam bị ép quá trắng trợn.

Có người bảo chỉ nói AFF không fair play thì cũng… tội nghiệp bởi vì không riêng gì bóng đá mà hầu hết các môn thể thao, nhất là tại SEA Games đều như vậy. Rất nhiều lần VĐV khóc tức tưởi do trọng tài ép thẳng tay. SEA Games 2013 sẽ được tổ chức vào tháng 12 tới tại Myanmar. Về lý thuyết chỉ hơn hai tháng nữa mới tới “ngày hội thể thao Đông Nam Á” nhưng thực tế không còn nhiều người yêu thể thao chú ý tới sự kiện lớn nhất khu vực này. Đơn giản, họ chán hơn khi biết tin chủ nhà Myanmar muốn có 7 HCV môn võ Vovinam mà Việt Nam quá mạnh! Singapore, Lào cũng muốn chia chác một ít trong tổng số 18 HCV của môn võ cổ truyền Việt Nam.

SEA Games đang được thi đấu… trên bàn ngày càng lộ liễu khiến nó ngày càng kém hấp dẫn. Cũng như U19 Việt Nam thua ở trận chung kết Đông Nam Á nhưng nhiều người bảo chẳng sao. Ngay cả “người cha” bầu Đức cũng không quá quan tâm. Điều ông quan tâm không phải là đấu trường Đông Nam Á đầy rẫy những “lệ” mà ông mong chờ các cầu thủ sớm trưởng thành, được chuyển nhượng sang… châu Âu thi đấu mới mong nở mày nở mặt. SEA Games đang tới gần. Chuyện cầu thủ U19 có sang được châu Âu hay không chưa ai có thể trả lời. Vậy mà người hâm mộ vẫn mong chờ cái ngày một cầu thủ Việt được chuyển nhượng sang châu Âu hơn là chờ đợi SEA Games vào cuối năm nay.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.