.

Nhà xuất bản Đà Nẵng với Ngày Sách Việt Nam lần thứ nhất

.

Được thành lập vào ngày 8-8-1984, NXB Đà Nẵng đã trở thành một thương hiệu xuất bản được sự tin cậy và yêu mến của bạn đọc cả nước. Nhân Ngày sách Việt Nam lần thứ nhất 21-4-2014, ĐNCT xin trân trọng giới thiệu một số ấn phẩm tiêu biểu của NXB Đà Nẵng sau gần 30 năm hoạt động:

- Tủ sách Danh nhân Đất Quảng: Tuyển tập Phan Châu Trinh, Hà Đình Nguyễn Thuật, Phạm Phú Thứ, Huỳnh Thúc Kháng, Trần Quý Cáp, Trần Cao Vân, Thái Phiên, Hoàng Diệu, Lê Cơ...

- Hồi ký: Lê Văn Hiến, Phan Bôi, Nguyễn Chơn, Nguyễn Huy Chương...

- Tủ sách Lịch sử - Văn hóa đất Quảng: Bà mẹ Việt Nam anh hùng Quảng Nam - Đà Nẵng; Lịch sử Đảng bộ Quảng Nam - Đà Nẵng; Lịch sử thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam xưa và nay; Đà Nẵng xưa và nay; Phong trào Duy Tân; Phong trào Nghĩa Hội; Dân ca đất Quảng, Hát sắc bùa, Nhạc Tuồng, Văn nghệ dân gian Đất Quảng; Địa danh Đà Nẵng....

- Các tuyển tập thơ văn: Bộ Thơ - Văn - LLPBVH Miền Trung Thế kỷ XX; Tổng tập Văn nghệ dân gian Đất Quảng; Văn học Đà Nẵng 1997 - 2007; Bút ký Đà Nẵng, Thơ Đà Nẵng 1997 - 2012, Truyện ngắn hay Non Nước, Nhà văn Việt Nam hiện đại tại Đà Nẵng...

- Tác phẩm của các nhà văn đất Quảng và Việt Nam: Khương Hữu Dụng, Tú Quỳ, Huỳnh Lý, Hoàng Châu Ký, Nguyễn Văn Xuân; Võ Quảng; Trinh Đường; Phan Tứ; Nguyên Ngọc; Lưu Trùng Dương; Thu Bồn; Thanh Quế, Thanh Thảo, Tố Hữu; Huy Cận; Xuân Diệu; Tế Hanh; Phương Lựu, Ma Văn Kháng, Nguyễn Đăng Mạnh...

 - Tủ sách miền núi, Tây Nguyên và khu vực. Mỹ Sơn - trong nghệ thuật điêu khắc Chăm; Hội An - Đô thị cổ, Kho tàng truyện cổ các dân tộc miền núi; Các nhà khoa bảng Quảng Ngãi; Nha Trang xưa và nay; Văn học Gia Lai; Đăk Nông; bộ sách về 9 Chúa 13 vua triều Nguyễn và Kiến trúc, lăng tẩm cố đô Huế...

- Các đầu sách văn hóa - khoa học: Từ điển Tiếng Việt; Tổng tập Văn học các dân tộc thiểu số Việt Nam; Từ điển Biểu tượng Văn hóa Thế giới, Bộ sách Triết học của Francois Jullien...

Nhiều đầu sách của Nhà xuất bản đã được nhận giải thưởng của Bộ Văn hóa-Thông tin, Hội đồng Lý luận phê bình VHNT Trung ương, UBND tỉnh Quảng Nam, Thành phố Đà Nẵng, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, UNESCO... Năm 2010 Nhà xuất bản có 2 đầu sách đoạt Giải Đồng Sách Hay và Sách Đẹp (Tập tục lễ hội Đất Quảng và Chuyện ở miền cát cháy), năm 2011 Tuyển tập Huỳnh Thúc Kháng được trao Giải Vàng Sách Hay của Hội xuất bản Việt Nam.

Năm 2004, Nhà xuất bản đã được Chủ tịch Nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba.

Chào mừng Ngày sách Việt Nam lần thứ nhất theo Quyết định số 284/2014/QĐ-TTg ngày 24-2-2014 của Thủ tướng Chính phủ, NXB Đà Nẵng gởi đến bạn đọc yêu sách những tác phẩm mới xuất bản sau:

Bộ sách “Phạm Phú Thứ toàn tập”

Phạm Phú Thứ (1821-1862), hiệu Trúc Đường, biệt hiệu Giá Viên, người xã Đông Bàn, huyện Diên Phước, nay là xã Điện Trung, Điện Bàn, Quảng Nam - một xứ sở địa linh nhân kiệt - là người bẩm tính thông minh, nổi tiếng học giỏi, đỗ đầu các khoa, làm quan đại thần của triều đình nhà Nguyễn dưới hai đời vua Thiệu Trị, Tự Đức.

Năm 2014, sau 15 năm  in Nhật ký đi Tây, Nxb Đà Nẵng lại tiếp tục cho ra mắt Phạm Phú Thứ toàn tập (dày 2.700 trang) trong đó công bố toàn bộ bản dịch Việt ngữ hai bộ Giá Viên toàn tập Giá Viên biệt lục của cụ. Hàng trăm thư khải, tấu biểu trong phần Văn của Giá Viên toàn tập, chặng đường làm quan hơn bốn chục năm với muôn nỗi vui buồn của cụ giúp chúng ta khám phá thêm những suy nghĩ, hành động “trong triều ngoài quận” ở thời điểm nóng hổi của lịch sử nước nhà hơn 150 năm trước. Gần ngàn bài thơ trong phần Thơ của Giá Viên toàn tập là ngần ấy bức họa, có động có tĩnh, có sự lung linh của màu sắc, có sự réo rắt của âm thanh… Với hàng trăm tư liệu chính trị, lịch sử, văn hóa phong phú và đa dạng, xác đáng và chân thực, chất chứa tư tưởng cải cách sâu sắc về đủ mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, ngoại giao… Phạm Phú Thứ toàn tập chắc chắn sẽ có ích cho các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa học. (lược trích bài viết của PGS, TS Chương Thâu-Viện Sử học)

“Triều Nguyễn với công cuộc  bảo vệ biển đảoTổ quốc thế kỷ XIX”

Triều Nguyễn là triều đại đầu tiên quản lý lãnh thổ, lãnh hải trong đó có biển đảo với một không gian đất nước như Việt Nam đang có hiện nay. Đó là một thành tựu quan trọng của triều đình Huế trong thế kỷ XIX đã để lại cho hậu thế một di sản lịch sử quý giá.

Ngoài những bài nghiên cứu của các nhà khoa học với nhiều nguồn tài liệu quý giá, “Triều Nguyễn với công cuộc bảo vệ biển đảo Tổ quốc vào thế kỷ XIX” còn giới thiệu đầy đủ các Châu bản triều Nguyễn liên quan đến Hoàng Sa - Trường Sa, đặc biệt là nguồn tư liệu khảo sát thực địa tại đảo Lý Sơn vào tháng 8 năm 2013. Cuốn sách công bố những kết quả nghiên cứu mới nhất về biển đảo Việt Nam dưới triều Nguyễn, một vấn đề khoa học nóng hổi được xã hội quan tâm.

 “Ngũ Hành Sơn - di sản văn hóa & danh thắng”

Nhằm góp phần vào việc tìm hiểu lịch sử - văn hóa thành phố Đà Nẵng nói chung, các quận, huyện nói riêng. Nhà xuất bản Đà Nẵng đã xuất bản hai tập sách “Hải Châu: Lịch sử - Nhân vật”, “Sơn Trà: Địa lý - Văn hóa - Du lịch” của tác giả Phạm Ngô Minh và vừa cho ra mắt tập sách “Ngũ Hành Sơn: Di sản văn hóa và Danh thắng” của tác giả Hồ Tấn Tuấn.

Đây là cuốn sách được biên soạn nhằm giới thiệu về di sản văn hóa trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, từ di tích danh thắng, di tích kiến trúc tôn giáo - tín ngưỡng, di tích lịch sử cách mạng, di chỉ khảo cổ học, đến làng nghề, lễ hội và các trò chơi dân gian… Tác giả đã cố gắng sưu tầm, nghiên cứu, chọn lọc những sự kiện, những di tích tiêu biểu, trong đó có những tư liệu mới về di sản Hán - Nôm như bút tích của du khách thập phương khắc trên các vách động Huyền Không, Hoa Nghiêm và Tàng Chơn khi đến thăm danh thắng Ngũ Hành Sơn vào các thế kỷ trước.

“Một giọt” - thơ Phạm Phát

Tập thơ gồm 48 bài thơ tự do và phần thơ Haiku 98 bài của nhà thơ Phạm Phát, một tác giả cao niên rất nhất quán trong phong cách nghệ thuật ngôn từ của mình, ý lồng vào tứ, cảnh đan xen tình, cô đọng mà đầy sức lan tỏa, trong nội hàm cái cụ thể đã toát lên mọi ý tưởng và sắc thái biểu cảm khái quát sâu rộng. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn trình bày bìa. Tựa và cảm nhận của các nhà thơ Thanh Quế, Nguyễn Bùi Vợi.

“Nàng ở cổng trời” - truyện ngắn Nguyễn Thị Anh Đào

Tập truyện ngắn 208 trang, khổ 13x19, giới thiệu 22 truyện ngắn sáng tác trong những năm gần đây theo một phong cách trẻ, độc đáo và khá tinh tế  trước nhiều vấn đề của cuộc sống hiện đại của nhà văn Nguyễn Thị Anh Đào.

NGUYỄN KIM HUY (giới thiệu)

;
.
.
.
.
.