.

Những tòa nhà thu nhỏ

.

Đối với những người giàu có, quyền lực sống dưới triều đại Nữ hoàng Anh, không có cách nào tốt hơn để thể hiện sự giàu có của mình bằng việc giành lấy một khu nhà cao ốc tráng lệ trong vùng đất tuyệt đẹp và đồ đạc trong tòa nhà  đầy đủ với giường gỗ lim, tủ gỗ gụ, một đội quân đầu bếp, quản gia, người giúp việc và người hầu.

Nhiều người ở tầng lớp thượng lưu trước đây đã làm tất cả những phương tiện phục vụ cho cuộc sống của họ và bây giờ, một nhóm người yêu thích hoạt động nghệ thuật  cũng thực hiện y hệt tất cả các phương tiện đó với kích thước rất nhỏ và đang trưng bày triển lãm tại Bethnal Green, với tên gọi Small Stories (Những câu chuyện nhỏ) do V&A Museum of Childhood - Viện Bảo tàng thời thơ ấu ở London tổ chức.

Bên trong mẫu nhà “Doll’s house” của Roma Hopkinson (thực hiện 1980) theo phong cách những năm 1940.
Bên trong mẫu nhà “Doll’s house” của Roma Hopkinson (thực hiện 1980) theo phong cách những năm 1940.

Những tòa nhà thu nhỏ được gọi chung tên “Những căn nhà búp-bê”, được chuẩn bị trong vòng hai năm, Small Stories đã quy tụ 12 ngôi nhà búp bê tuyệt đẹp, được lựa chọn từ 100 hiện vật của các nhà bảo tàng. Một thế giới tí hon, nhà và người, cho thấy tính chất nguyên thủy đời sống hàng trăm năm qua. Nó kể một số câu chuyện đầy hương vị, đẳng cấp và tập tục xã hội, diễn ra trên mặt bằng của nội thất được thu nhỏ.

Từ sự xa hoa ở trang viên cùng với sự hỗn loạn sống động của con người với những giấc mơ nhà cao tầng vào những năm1960. Qua cách trình bày chi tiết ở những ngôi nhà “dành cho búp bê”, người xem sẽ thỏa mãn trí tò mò khi muốn tận mắt chứng kiến cuộc sống của người khác - hay chính xác hơn, cuộc sống của giới thượng lưu luôn luôn muốn hướng đến.

Viện Bảo tàng thời thơ ấu có một bộ sưu tập khoảng 100 hiện vật mẫu bao gồm các căn nhà với kích thước thu nhỏ và vừa; những lâu đài, biệt thự ngoại ô và các căn hộ cao tầng hiện đại. Triển lãm mới này giới thiệu những bộ sưu tập căn nhà thủ công cùng với sinh hoạt gia đình chủ nhân thú vị nhất theo thứ tự thời gian  từ 1673 đến năm 2001.

Triển lãm không giới thiệu “một cái nhìn” vào các ngôi nhà búp bê y như đồ chơi của trẻ em mà muốn tô đậm “cái nhìn” vào lịch sử, cách sống của những gia đình giàu có qua sự “diễn đạt” đầy đủ của các “ngôi nhà nhỏ” - một gợi ý từ đồ chơi sản xuất hàng loạt mà tất cả chúng ta đã chơi vào thời còn là trẻ nhỏ.

Mẫu nhà Tate Baby House-phong cách năm 1760.
Mẫu nhà Tate Baby House-phong cách năm 1760.

Một trong những mô hình sớm nhất và ấn tượng nhất là mẫu nhà “Tate Baby House”, theo phong cách thiết kế từ năm 1760, một ngôi biệt thự  với các công trình, họa tiết bằng đá trên các bậc cấp dẫn vào thế giới sang trọng. Có ghế thêu lụa màu vàng trong phòng khách, một đèn nến bạc nhỏ với ánh nến chiếu sáng phòng ăn, tường ốp bằng gỗ gụ. Các tranh chân dung bọc khung vàng treo trên tường… tất cả được thực hiện tỉ mỉ, công phu. Căn nhà được cho là mô phỏng theo một kiểu nhà ở vùng Dorset, Anh vào thế kỷ XVIII.

 Một trong những ngôi nhà thú vị hơn và khá kỳ lạ mang tên “Killer  House” theo phong cách khoảng 1830-1840. Ngôi nhà  khá đặc biệt vì nó không ở trong một tòa nhà nhỏ mà được thiết kế thực hiện trong một cái tủ. Mẫu nhà của Roma Hopkinson là một tài liệu hấp dẫn về cách làm thế nào con người sống trong suốt giai đoạn chiến tranh. Ngôi nhà là một bản sao chính ngôi nhà của Hopkinson và được trang bị đồ đạc trong căn nhà bằng phong cách năm 1942. Sự chú ý tới những chi tiết nhỏ của các nhà trang trí nội thất là tuyệt vời - thực đơn khẩu phần, album ảnh và các tạp chí sao chép tỉ mỉ từ bản gốc.

Thực sự, những ngôi nhà nhỏ “dành cho búp bê” cùng tất cả các bộ phận cấu thành của chúng là một thách thức lòng yêu nghề và để chuẩn bị, những người làm ra chúng mất một số tiền không nhỏ. Mỗi phần vật dụng trong mỗi căn nhà thu nhỏ (loại sản xuất khoảng năm 1900) đều được ghi nhận, đánh giá, bảo tồn ở những nơi đủ điều kiện bảo quản trước khi đóng gói một cách an toàn để vận chuyển đến điểm trưng bày.

Trước thời gian khai mạc triển lãm, những người tổ chức “Small Stories - Những câu chuyện nhỏ” đã đến một vài nơi để giao lưu, gặp gỡ, giới thiệu với công chúng. Trên lộ trình di chuyển, mọi việc  đều được kiểm tra rất cẩn thận để bảo đảm đến từng chi tiết các phụ kiện đính kèm, nhất là các vật thể chỉ đo bằng milimet vuông, không dễ dàng thất lạc.

HOÀNG ĐẶNG

;
.
.
.
.
.