.

Cậu ấy của chúng ta

.

Một đêm tưởng chừng tệ hại chán chường với Nou Camp cuối cùng lại kịch tính đến độ rực sáng. Tất cả  chỉ diễn ra trong vỏn vẹn 13 phút cuối!

Messi bấm bóng qua người thủ môn Neuer, nhân đôi cách biệt cho Barcelona trong trận đấu lượt đi bán kết Champions League rạng sáng 7-5-2015. Ảnh: Bóng đá+
Messi bấm bóng qua người thủ môn Neuer, nhân đôi cách biệt cho Barcelona trong trận đấu lượt đi bán kết Champions League rạng sáng 7-5-2015. Ảnh: Bóng đá+

Trang thông tin điện tử của câu lạc bộ Barcelona đúc kết như thế sau chiến thắng hoành tráng 3-0 của chủ nhà trước kình địch Bayern Munich ở lượt đi bán kết Champions League rạng sáng 7-5, giờ Việt Nam. Nhân tố làm nên bước ngoặt kỳ ảo này không ai khác chính là Messi với hai bàn thắng ngoạn mục cùng đường chuyền sắc lẹm giúp đồng đội Neymar đưa bóng vào lưới thủ thành Neuer ở những giây cuối cùng.

Chiến thắng cách biệt trước đối thủ nặng ký từng đánh bại mình với tổng tỷ số hai lượt 7-0 vào hai năm trước giúp Barcelona rộng cửa đặt chân vào chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu. Một bước tiến rõ rệt đang diễn ra với đội chủ sân Nou Camp trong hành trình tìm lại vàng son đã mất. Barca biết tự mình đổi thay để không nhàm chán với chiếc áo tiqui-taqua đã sờn vai rạn gáy, để lộ thịt da cho đối phương sờ nắn. Barca biết tìm riêng các đòn thế khó lường dựa trên tốc độ, kỹ năng thuộc hàng tuyệt tác của mũi đinh ba Messi-Neymar-Suarez. Nền móng, phong cách có cách tân nhưng hồn vía và những gì tinh túy ở sức mạnh truyền thống thì vẫn bảo tồn và được mài giũa để sắc sảo thêm lên. Có thể nhận ra điều này rõ nhất ở chất sắc sảo ngày càng cao của bản thân con bài chủ lực Messi.

Nou Camp rạng sáng 7-5 thêm một lần cho thấy một Messi trở lại và hơn thế nữa, vượt xa những gì anh ta cống hiến trong thời hoàng kim. Với hai bàn thắng mang tính quyết định số phận một cuộc thư hùng được chờ đợi về trí lực, đấu pháp giữa hai nhà cầm quân đang ở top đầu, chàng trai  Argentina thêm một lần minh chứng sứ mạng vinh quang mà khắc nghiệt trên vai những ngôi sao. Đặc biệt, hơn thế nữa, chất kỳ ảo đến say đắm lòng người trong bàn thắng thứ hai của anh - lừa bóng qua hậu vệ Boateng trước khi lốp bóng qua khỏi tầm với của thủ môn trứ danh Neuer - lại dường như ghi nhận một thói quen của thiên tài: chọn sân khấu diễm lệ nhất để phô diễn tài nghệ.

“Còn ai tranh luận nữa không nào! Messi đúng là người cứu rỗi. Xem cậu ta chơi bóng mới thú vị làm sao!”. Cựu danh thủ Anh Gary Lineker viết trên trang cá nhân sau lúc chứng kiến những gì diễn ra ở sân Nou Camp. Còn Patrick Kluivert, cựu tuyển thủ Hà Lan thì cả quyết Messi “đến từ tinh cầu khác” và rằng bất cứ ai, dù không là cổ động viên của Barca cũng dễ dàng ngưỡng mộ tài năng của chàng trai này. Một người kiệm lời vì hiếm khi khen ngợi cầu thủ như Josep Maria Bartomeu, chủ tịch câu lạc bộ Barcelona, cũng không cho phép mình im lặng: “Messi thuộc đẳng cấp toàn cầu và cậu ấy là của chúng tôi!”.

Không ai phủ nhận điều ấy nhưng cần chỉnh lại câu nói của người đứng đầu câu lạc bộ, đang sở hữu hồn vía Messi, rằng “cậu ấy là của chúng ta”, của đông đảo công chúng thưởng ngoạn bóng đá toàn cầu chứ không chỉ của mỗi một Barcelona. Đúng vậy, không còn là của riêng một câu lạc bộ, một nền bóng đá cục bộ nào, bằng tài năng phẩm hạnh cùng niềm vui thú ngày ngày dâng hiến cho sân cỏ, Messi giờ đã là tài sản chung của những ai yêu chuộng cái đẹp.

Thật có lý khi một khán giả viết rằng nếu ngày xưa cha ông có diễm phúc được chứng kiến những Di Stefano, Pele chơi bóng thì bây giờ mình cũng có niềm vui tương tự khi xem Messi phô diễn tài năng.

Đem niềm mê say đến với từng người, Messi bây giờ đã là của chung từng nhà…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.