.

Làm ảo thuật gây quỹ từ thiện

.

Theo đuổi ảo thuật từ nhỏ, chàng trai La Văn Hồ (nghệ danh Duy Nhật, 25 tuổi, ở quận Thanh Khê, Đà Nẵng) hiện là một ảo thuật gia trẻ có tiếng ở Đà Nẵng.

La Văn Hồ (thứ 2 bên phải) trong một đêm biểu diễn ảo thuật gây quỹ từ thiện.  Ảnh: T.C
La Văn Hồ (thứ 2 bên phải) trong một đêm biểu diễn ảo thuật gây quỹ từ thiện. Ảnh: T.C

Con đường theo đuổi sự nghiệp của Hồ cũng chẳng giống ai khi anh rong ruổi khắp các sân khấu lớn bé biểu diễn chỉ để gây quỹ giúp đỡ người nghèo.

Học hết lớp 7, La Văn Hồ rẽ ngang theo chân một đoàn nghệ thuật vào Sài Gòn phụ đoàn hát, mặc cho gia đình ra sức ngăn cấm. Hồ được một ảo thuật gia nổi tiếng ở Sài Gòn nhận làm học trò, sau khi trải qua nhiều nghề khác nhau.

Sau hơn hai năm học thành thạo các ngón nghề, Hồ quyết định về Đà Nẵng để hoạt động. Anh liên kết với các nhóm, CLB thiện nguyện tổ chức các buổi biểu diễn ảo thuật gây quỹ. Hồ chia sẻ: “Nhiều lần đi biểu diễn ở các vùng nông thôn, mình gặp nhiều người dân rất mê xem ca hát, ảo thuật nhưng lại không có tiền mua vé nên mình miễn vé cho những người đó. Khi về thành phố, mình tâm sự điều này với các bạn trong CLB từ thiện Trái tim Việt, làm cách nào đó để giúp đỡ người nghèo. Vậy là một đêm diễn nghệ thuật gây quỹ được tiến hành. Đêm ấy thu được hơn 10 triệu đồng. Có kinh phí để hoạt động, mình đề nghị các bạn tiếp tục biểu diễn gây quỹ cho đến giờ”.

Cứ đều đặn vài tháng một lần, Hồ tổ chức các đêm biểu diễn nghệ thuật gây quỹ từ thiện. Tất cả số tiền thu được chuyển vào tài khoản của quỹ từ thiện do CLB Trái tim Việt quản lý, sau đó thành viên các CLB trao tận tay cho những gia đình nghèo ở Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Nhiều năm biểu diễn trên các sân khấu lớn nhỏ, chạy hàng trăm chương trình từ thiện giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, Hồ kể, có những chuyến đi đã để lại những kỷ niệm không thể nào quên. Tháng 9-2014, Hồ và một nhóm bạn trẻ có chuyến lên huyện miền núi Tây Giang (Quảng Nam) biểu diễn ảo thuật và tặng quà cho người nghèo. Đường trơn trượt, lầy lội nên xe của nhóm Hồ bị mắc kẹt ngay giữa đỉnh dốc cao chót vót, bốn bánh xe ngập bùn không thể di chuyển, hai bên là vực thẳm.

Hồ cùng các thành viên khác chỉ còn cách xắn tay áo, ì ạch nhích từng phân một. Sau gần hai giờ đồng hồ, chiếc xe mới thoát được vũng bùn.  Khi trao 80 suất quà (mỗi suất trị giá 300.000 đồng) đến tận tay bà con hộ nghèo ở đây, Hồ không giấu nổi sự xúc động. “Thực ra, việc bọn mình làm chẳng có gì to tát nhưng để vượt đường xa tới đây, nhìn cách người dân trân trọng đón nhận các suất quà, mình mới cảm nhận niềm hạnh phúc thực sự”.

Trong chương trình “Điều ước thứ bảy” do Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất cuối tháng 10-2014 kể về cô gái Võ Thị Ngọc Nữ mắc bệnh ung thư máu đam mê múa, Hồ đã có tiết mục biểu diễn đặc biệt dành tặng cho cô. Sau đó, chính Hồ là người khởi xướng và kết hợp tổ chức một đêm nhạc gây quỹ giúp đỡ Nữ chữa bệnh với số tiền thu được khoảng 60 triệu đồng.

Ngoài biểu diễn ảo thuật, hiện La Văn Hồ còn thành lập Công ty Thiết bị chống trộm Duy Nhật, nhưng Hồ chỉ làm việc ở công ty vào những hôm không có chương trình từ thiện.

Hồ “dở hơi” với dự án san lấp ổ gà, ổ voi

Những ngày này, Hồ cùng các thành viên của CLB Trái tim Việt đang bận rộn với công việc kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp gây quỹ để thực hiện một dự án khá táo bạo. Đó là khởi xướng dự án “Ra quân san lấp các ổ gà, ổ voi các tuyến đường dân sinh” ở các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng và Quảng Nam.

Để thuyết phục các thành viên khác, Hồ đã có chuyến đi thực tế một tháng ra Thừa Thiên-Huế và đỉnh đèo Hải Vân chỉ để chụp ảnh, khảo sát các đoạn đường bị xuống cấp. Sau đó về “trình” các thành viên trong nhóm, lập kế hoạch cụ thể cho chuyến hành trình lấp ổ gà sắp tới.

Anh Đào Duy Kiệt, Chủ nhiệm CLB Trái tim Việt chia sẻ: “Khi mới nghe Hồ nói về ý tưởng của dự án, ai nấy trong nhóm đều nghĩ Hồ “dở hơi”, ai lại đi làm cái điều mơ hồ đó. Nhưng sau đó, nhìn vào đôi mắt cậu ấy, nghe cậu ấy nói, bọn mình nhận thấy đó là một dự án nghiêm túc. Điều đó càng được khẳng định bằng những tư liệu mà cậu ấy đã thu thập được trong chuyến thực tế vừa rồi. Cuối cùng, nhóm quyết định làm, bắt đầu từ thứ nhỏ nhất”.

Đến nay, số tiền Hồ kêu gọi để san lấp ổ gà các tuyến đường dân sinh được hơn 20 triệu đồng, các bạn vẫn đang tiếp tục vận động và phối hợp với chính quyền các xã để triển khai. Dự kiến, cả nhóm sẽ xuất phát lộ trình san lấp ổ gà, ổ voi vào đầu tháng 6 tới. “Tất cả các thành viên tham gia sẽ phải chuẩn bị mỗi người một dụng cụ như cuốc, xẻng… và sẵn sàng bốc vác xi-măng, trộn hồ vữa để làm đường. Trước tiên, nhóm sẽ làm ở đỉnh đèo Hải Vân vì đây là đoạn đường nhiều chỗ xuống cấp rất nguy hiểm, sau đó sẽ về kêu gọi kinh phí lần hai, lần ba… để làm tiếp ra các tỉnh lân cận khác”, Hồ cho biết.

THANH CHƯƠNG

;
.
.
.
.
.