.

Để mùa hè luôn bổ ích

.

Hè đến, trong khi các phụ huynh chạy đôn chạy đáo để tìm chỗ học cho con thì tại Trung tâm huấn luyện kỹ năng Đồng đội với các chương trình giáo dục, huấn luyện kỹ năng sống đang mang lại cho các em học sinh một mùa hè ý nghĩa.

Tham gia hoạt động tập thể giúp các em tự tin hơn. Ảnh: T.T
Tham gia hoạt động tập thể giúp các em tự tin hơn. Ảnh: T.T

Một ngày trải nghiệm

Sau một năm học miệt mài với sách vở, nhiều bậc cha mẹ muốn con trải nghiệm các kỹ năng sống mà do điều kiện nào đó không thể giúp con biết được. Khi cùng các em học sinh trải qua những giờ học trải nghiệm trong khóa học “Tôi xuất sắc” đầu tiên do Trung tâm huấn luyện kỹ năng Đồng đội tổ chức, mới thấy nhiều em trong lứa tuổi thiếu niên khao khát tìm hiểu về cuộc sống xung quanh như thế nào.

Điểm đầu tiên chúng tôi đến là Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Quân khu 5. Thăm khu nhà sàn và nhà trưng bày hiện vật, hình ảnh về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ, các em học sinh không khỏi trầm trồ, ngạc nhiên về lối sống giản dị của Bác. Minh Phương, học sinh của khóa huấn luyện “Tôi xuất sắc”, cho biết em được đọc nhiều câu chuyện về Bác Hồ, nhưng nay được nghe cô hướng dẫn viên nói rất kỹ về lối sống giản dị của Bác, em nghĩ là mình cũng cần tập thói quen sống tiết kiệm, giản dị, không lãng phí.

“Sau chuyến tham quan này, em sẽ kể cho ba mẹ, bạn bè, thầy cô biết về bảo tàng. Chúng em mong ba mẹ cho chúng em nhiều cơ hội hơn nữa, được đi và biết thêm nhiều thông tin hay về lịch sử, văn hóa Đà Nẵng”. Cô Tuyết Hạnh, hướng dẫn viên của Bảo tàng, cho hay: “Hằng tuần có rất nhiều các trường học đăng ký cho học sinh vào tham quan bảo tàng. Và qua những gì nghe được, chứng kiến được, các học sinh đã hiểu hơn và có những lời hứa rất chân thành, cố gắng phấn đấu hơn trong học tập và cuộc sống”.

Điểm tiếp theo trong bài học trải nghiệm là các em tập thói quen đi chợ, mua sắm và cách sử dụng đồng tiền như thế nào. Có lẽ sống trong sự bảo bọc của gia đình, nhiều em không biết cách sử dụng tiền như thế nào, cách giao tiếp khi mua-bán cũng chưa được thực hiện trong môi trường ở chợ. Bài học này giúp các em tự tin, nhanh nhẹn và giao tiếp đúng.

Giám đốc Trung tâm huấn luyện kỹ năng Đồng đội, ông Đồng Xuân Tứ, cho biết đây chỉ là 1 ngày tham quan trong 5 ngày học của học viên tham gia khóa “Tôi xuất sắc”. 4 ngày trước đó các em đã học tại trung tâm cách xếp chăn màn, quần áo và vật dụng cá nhân; được làm việc nhóm, được thực hành về ứng xử trong giao tiếp; cùng hát múa và chơi các trò chơi để thấu hiểu nhau hơn. Qua các buổi học, các em đã có thể chuẩn bị cho mình những hành trang bổ ích cho cuộc sống, biết được các rủi ro và xử lý sự cố, đặc biệt, biết được cách sống tự lập, không dựa dẫm.

Chúng em đã tự tin hơn

Đó là chia sẻ của học sinh Lâm Minh Ý ngay khi vừa hoàn tất khóa học “Tôi xuất sắc” 5 ngày tại trung tâm. Minh Ý tự nhận mình rất nhút nhát, không tự tin vào mình, nhất là khi giao tiếp với các bạn và không dám giơ tay phát biểu trong lớp. Nhưng trải qua 5 ngày học đã giúp em thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về việc em cho rằng mình không làm được.

“Em đã học được cách rửa bát, quét nhà, gấp quần áo. Em nghĩ từ nay trở đi em có thể tự làm những việc này ở nhà mà không nhờ đến bố mẹ. Ngoài ra, em được thầy cô hướng dẫn việc tóm tắt bài học bằng sơ đồ tư duy, qua đó giúp em rất nhiều về việc học tập sau này. Khi tập trung học với các bạn ở đây, em được trò chuyện với các bạn, các thầy cô giúp em mạnh dạn hơn, tự tin hơn trước rất nhiều”, Minh Ý chia sẻ.

Các em càng lớn lên, môi trường giao tiếp càng được mở rộng và phức tạp hơn đòi hỏi kỹ năng sống của các em ngày càng được hoàn thiện và nâng cao hơn. Vì vậy, việc chọn các trung tâm huấn luyện kỹ năng sống để các em tham gia trong thời gian nghỉ hè là rất phù hợp. Có mặt tại một buổi tổng kết khóa học “Tôi xuất sắc”, cô Lê Thu Thủy, phụ huynh em Minh Phương, nói: “Trước đây, các con tôi rất nhút nhát, nhưng qua 5 ngày học tôi thấy chúng đã trưởng thành rõ rệt. Từ những gì được học ở trung tâm, về nhà các con lễ phép hơn, biết vâng lời hơn và đặc biệt có ý thức hơn trong lối sống của mình. Tôi cảm thấy rất vui”.

Với phương pháp “Học qua trải nghiệm - lấy người học làm trung tâm”, Trung tâm huấn luyện kỹ năng Đồng đội đang mang đến cho các em học sinh một mùa hè ý nghĩa. “Bằng các chương trình giáo dục, huấn luyện kỹ năng sống “học mà chơi, chơi mà học” chúng tôi mong muốn giúp các em khám phá bản thân, khám phá cuộc sống, rèn luyện những kỹ năng cơ bản để các em có thể tự lập, tự tin hơn trong các hoạt động sinh hoạt tập thể” - anh Đồng Xuân Tứ cho biết thêm.

Trung tâm huấn luyện kỹ năng Đồng đội (số 2, Cách mạng Tháng 8, quận Hải Châu) hiện đang có 3 chương trình phục vụ học sinh cấp từ tiểu học đến THPT trong mùa hè này, gồm: “Chương trình huấn luyện Tôi xuất sắc” (mở liên tục từ thứ 2 đến thứ 6 hằng tuần); Trại hè Panda 2015” (gồm 2 cấp độ: Cấp độ 1 mang tên “Trại hè Panda” có 3 khóa mở từ ngày 12-6 đến 26-7; cấp độ 2 “Trại hè kỹ năng sống - sân chơi lính nhí” có 2 khóa mở từ ngày 22-6 đến 7-8); chương trình “Hành trang cho con vào lớp 1” mở trong vòng 2 tháng (tuần học 2 buổi vào thứ 7 và chủ nhật hằng tuần). Các chương trình này đều do đội ngũ giảng viên đang giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng có kinh nghiệm huấn luyện, giáo dục trẻ em.

THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.