.

Hà Lan, thiếu một thế hệ!

.

Hà Lan thua Thổ Nhĩ Kỳ tới 0-3. Kể từ trận thua Anh tại Euro 1996 thì đây là lần đầu tiên Hà Lan để thủng lưới 3 bàn trong một trận đấu chính thức.

Hình ảnh Robin Van Persie trên sân Thổ Nhĩ Kỳ cũng là hình ảnh của tuyển Hà Lan thời kỳ hậu Van Gaal.
Hình ảnh Robin Van Persie trên sân Thổ Nhĩ Kỳ cũng là hình ảnh của tuyển Hà Lan thời kỳ hậu Van Gaal.

Hà Lan xếp thứ tư ở bảng A vòng loại Euro 2016, thua đội hạng ba Thổ Nhĩ Kỳ 2 điểm khi còn 2 vòng đấu nữa. Về lý thuyết, Hà Lan vẫn có thể giành vị trí hạng ba để chơi play off kiếm vé tới Pháp mùa hè năm sau. Huyền thoại Johan Cruyff bảo rằng ông chẳng hề ngạc nhiên với thất bại liên tiếp của đội bóng quê nhà bởi vì Hà Lan muốn chơi tấn công nhưng các tuyển thủ hiện tại lại không có khả năng thực hiện nhiệm vụ đó.

Hà Lan thời kỳ hậu Louis Van Gaal thực sự hỗn loạn. Van Gaal thành công với tấm HCĐ World Cup 2014 nhờ lối chơi phòng ngự phản công. Người kế nhiệm Guus Hiddink và Danny Blind hiện tại lại theo đuổi cách chơi truyền thống của người Hà Lan là giữ bóng và tấn công. Hiddink và Blind đều thất bại bởi vì họ không nhận ra được vì sao Van Gaal lại chơi phản công.

Đơn giản ở Hà Lan đã khuyết một thế hệ cầu thủ tài năng. Hà Lan đang có những cầu thủ trẻ tài năng chỉ hơn 20 tuổi một chút như Memphis Depay, Stefan de Vrij và Georginio Wijnaldum… và những siêu sao nhưng đã bước qua tuổi 30 như Arjen Robben, Van Persie và Wesley Sneijder…

Van Gaal hoàn toàn hợp lý khi dựa vào khả năng phát động tấn công nhanh của các lão tướng để cho các tài năng trẻ thể hiện tốc độ vượt trội. Hà Lan hiện tại vẫn có những cầu thủ tầm 25 tới 29 tuổi như Van der Wiel, Afellay hay Lens nhưng khá xoàng để có thể giữ bóng và tấn công theo cách tổng lực của người Hà Lan.

Không chỉ thiếu một thế hệ cầu thủ ở độ tuổi chín nhất của sự nghiệp, Hà Lan thất bại vì không có thế hệ HLV kế thừa. World Cup 2006 ở Đức từng chứng kiến có tới 4 HLV người Hà Lan là Guus Hiddink, Dick Advocaat, Leo Beenhakker và Marco Van Basten. Thế hệ HLV kế tiếp vừa ít về số lượng vừa thiếu kinh nghiệm. LĐBĐ Hà Lan chọn Danny Blind càng cho thấy rõ điều đó hơn.

Blind là cựu hậu vệ siêu hạng của Hà Lan nhưng ông chỉ có đúng 1 năm làm HLV ở Ajax Amsterdam trong suốt 10 năm qua làm việc tại CLB này. Thời gian còn lại ông chỉ là trợ lý. Danny Blind thể hiện sự thiếu kinh nghiệm của mình trong huấn luyện qua chuyện đổ lỗi thất bại trước Iceland cho các học trò là Martins Indi (thẻ đỏ) và Wiel (phạm lỗi dẫn tới quả penalty) khiến cho bầu không khí trong đội trở nên căng thẳng hơn.

TỊNH BẢO

;
.
.
.
.
.