.
Mỗi tuần một địa chỉ

Không gian cà-phê Ký họa

.

Dù ra đời cách đây không lâu, nhưng quán cà-phê Ký họa (176 Trần Phú – Đà Nẵng) dần trở thành điểm đến thường xuyên của giới văn nghệ sĩ. Hầu như buổi sáng nào họ cũng đến đây, ngồi nhâm nhi ly cà-phê cùng bè bạn.

Không gian ký họa tại quán cà-phê Ký họa, 176 Trần Phú.
Không gian ký họa tại quán cà-phê Ký họa, 176 Trần Phú.

Dường như ở đây, cà-phê chỉ là cái cớ để mọi người gặp nhau, đàm đạo chuyện văn chương, thơ phú cùng niềm đam mê hội họa, hay nhìn ngắm những món đồ xưa cũ, gợi nhớ chút hoài niệm xa xưa.

Ở quán cà-phê Ký họa, không gian chỉ đủ để chủ quán sắp đặt vài bộ bàn ghế gỗ. Không cầu kỳ, không kiểu cách. Trên tường treo đầy tranh lụa, tranh sơn dầu hay tranh khắc gỗ của thành viên Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng như Vũ Dương, Duy Ninh, Hồ Đình Nam Kha, Võ Thanh Tịnh, nữ họa sĩ Mỹ Dung… Mỗi tác giả ký gửi từ 1 đến 2 bức tranh mình tâm đắc nhằm giới thiệu cho khách uống cà-phê hoặc khách du lịch đặt chân đến địa chỉ này.

Ngoài ra, nơi đây còn trưng bày dòng tranh ký họa và những tác phẩm văn học cũ như Bầy chim sẻ, Căn phòng khóa trái, Vụ án thành phố cây cỏ… Những tác giả Đà Nẵng cũng có thể gửi sách của mình tại quán, như một cách giới thiệu sản phẩm hiệu quả. Hôm chúng tôi đến, trên kệ đặt trang trọng cuốn tiểu thuyết Đất chùa của nhà văn Bùi Công Dụng hay tập bút ký Đi tìm huyền thoại cho đất của nhà thơ Nguyễn Nhã Tiên.

Nhà báo Trần Trung Sáng - chủ quán cà-phê này cho biết nhiều bạn bè đến uống cà-phê, nhân tiện mua sách về đọc, sau đó ngồi lại trao đổi suy nghĩ, cảm nhận của mình với tác giả. Không những thế, ở quán cà-phê Ký họa còn dành một góc để sắp đặt những cuốn tạp chí Non Nước, một sản phẩm văn hóa, văn nghệ của Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật thành phố Đà Nẵng; CLB Đồ xưa trưng bày một số chén, đĩa, ly, tách, chum, vại, điện thoại, đồng hồ… đại diện cho dòng sản phẩm xưa cũ.

Có thể nói, cà-phê Ký họa không đơn thuần là quán cà-phê mà là gallery tranh thuộc Hội Mỹ thuật TP. Đà Nẵng. Đặc biệt hơn, nhằm tạo sự phong phú cho khách thưởng thức cà-phê, chiều thứ bảy hằng tuần, ở cà-phê Ký họa còn diễn ra hoạt động vẽ ký họa, tặng chân dung cho khách. Hoạt động do các họa sĩ trẻ tốt nghiệp từ các trường đại học, cao đẳng hay đang học các chuyên ngành về mỹ thuật thực hiện. Đây được xem là nét độc đáo, thu hút sự quan tâm của nhiều người, tạo nên điểm nhấn khác biệt ở quán cà-phê này.

HUỲNH LÊ

;
.
.
.
.
.