.

Những bất ngờ không gặp nhau

.

Không có cuộc chạy đua căng thẳng nào vào phút cuối. Ngôi vô địch V-League về tay đội Bình Dương chẳng hề gay cấn hoặc phảng phất chút bất ngờ nào.

Bất ngờ chỉ xuất hiện ở các trận đấu có kết quả liên quan đến chiếc vé trụ hạng.  TRONG ẢNH: Chiến thắng 2-1 trước Đồng Nai tại sân Biên Hòa đã giúp Hoàng Anh Gia Lai thoát khỏi vị trí cầm đèn đỏ.
Bất ngờ chỉ xuất hiện ở các trận đấu có kết quả liên quan đến chiếc vé trụ hạng. TRONG ẢNH: Chiến thắng 2-1 trước Đồng Nai tại sân Biên Hòa đã giúp Hoàng Anh Gia Lai thoát khỏi vị trí cầm đèn đỏ.

Các nhà vô địch tự công kênh nhau sau khi biết tin đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình là Thanh Hóa "buông súng" ngay trên sân nhà. Bất ngờ, nếu có, nằm ở chỗ người gác cửa cuối cùng của Thanh Hóa- thủ môn Tô Vĩnh Lợi- bị cắt đứt hợp đồng ngay sau trận đấu. Phía câu lạc bộ chủ quản không giải thích nhưng khán giả thì hiểu ngay cớ sự: Ai đó đã nhẫn tâm đùa cợt trên hy vọng và sự chờ đợi của cổ động viên nhà về một cú nước rút ngoạn mục.

Ngôi vô địch không hề tạo bất ngờ, điều vốn diễn ra từ mùa này sang mùa nọ ở giải bóng đá chuyên nghiệp vừa tròn tuổi 15. Bất ngờ chỉ xuất hiện ở các trận đấu có kết quả liên quan đến chiếc vé trụ hạng, khi Hoàng Anh Gia Lai thắng ngược cựu vô địch Hà Nội T&T, Đồng Tâm Long An chia điểm trên sân nhà với người láng giềng “hoạn nạn” Đồng Nai hay Cần Thơ xuất thần hạ gục Sông Lam Nghệ An những 3 bàn không gỡ. Có điều, dường như giữa công chúng và những người điều hành giải đấu này có khóe nhìn khác nhau về các sự kiện, thể hiện qua suy nghĩ và cách lý giải của họ về nỗi bất ngờ.

Trả lời báo Thể thao-Văn hóa, ông Phạm Ngọc Viễn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) thừa nhận các trận đấu này tạo bất ngờ cho người xem và lý giải rằng kết quả của chúng bắt nguồn từ sự tranh tài quyết liệt giữa các đội, đặc biệt là nỗ lực vùng lên ngoạn mục của các đội ở thế đường cùng.

Hiện tượng tăng vọt bàn thắng ở vòng đấu thứ 24- trong đó có trận có đến 8 bàn chia đều cho mỗi bên- được ông Viễn xem như chi tiết tạo nên tính hấp dẫn của V-League cuối mùa chứ không hề là chuyện lạ bất thường. Người đứng đầu VPF dường như không màng đến những lo ngại, nghi ngờ của công chúng qua phản ánh của các cơ quan thông tin đại chúng sau vòng đấu này.

Ngay cả báo Bóng Đá, cơ quan ngôn luận của Liên đoàn bóng đá Việt Nam, khi tường thuật về chuyện Hà Nội T&T thua ngược chủ nhà Hoàng Anh Gia Lai cũng nhận xét về bộ mặt “hoàn toàn khác” của đội bóng này trong hiệp hai: “Họ đá như mơ ngủ, để lộ ra những khoảng trống chết người”.

Báo này cũng cho rằng chủ nhà Đồng Tâm Long An và Đồng Nai đã thực hiện cuộc “rượt đuổi tỷ số khó tin” với nhận xét: “Chỉ trong 41 phút của hiệp 1, trận đấu đã có đến 6 bàn thắng chia đều cho hai đội khiến tất cả khán giả không khỏi bất ngờ”.

Quyết liệt, hấp dẫn thực sự hay buông chân, nhường điểm một cách lố bịch, thô thiển? Các nhà điều hành giải thường chọn cách nghĩ tiện lợi nhất để được làm tròn phận sự và chỗ dựa cố hữu mà họ thường vin vào để làm khó những ai thắc mắc nghi ngờ là “chứng cứ đâu?”.

Chuyện này vốn diễn ra lâu lắm rồi với nhiều triều đại tổ chức V-League và chưa có dấu hiệu nào cho thấy chúng không tiếp diễn ở các mùa bóng mai hậu. Công chúng V-League cũng quen lắm rồi với các thứ bóng đá nghĩa tình, bóng đá làm kinh tế, bóng đá liên minh và vì thế, niềm tin vào một sân chơi trong sạch, cống hiến hết mình vì niềm vui khán giả, vì chất lượng bóng đá xứ sở cũng phai nhạt dần.

Không có niềm tin thì chẳng nên tìm đến với nhau. Có phải vì thế mà các khán đài ngày càng trống vắng? Người xem dường đang chọn cách trả lời dễ chịu nhất để thôi tự rước lấy ưu phiền…

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.