.

Thuốc thử cho lòng trung thực

.

Một nhóm bạn trẻ có tên Đen hay Trắng ở Đà Nẵng cùng nhau làm clip “Thử nghiệm phản ứng xã hội - Đánh rơi ví ở Đà Nẵng, Hội An” để “đo” lòng trung thực của người dân.

Một người dân chỉ cho anh thanh niên nhặt lại ví bị đánh rơi.(Ảnh cắt từ clip)
Một người dân chỉ cho anh thanh niên nhặt lại ví bị đánh rơi.(Ảnh cắt từ clip)

Đoạn clip dài hơn 2 phút, được thực hiện ở các địa điểm đông người như chợ Cồn, siêu thị BigC, Công viên 29-3 của Đà Nẵng và phố cổ Hội An. Nhân vật chính trong clip là Huỳnh Ngọc Thạch, một thanh niên 40 lần vô tình đánh rơi ví mà không hề hay biết. Bằng cách giấu máy quay vào những địa điểm kín đáo, nhóm làm phim đã ghi lại được rất nhiều hành động đẹp khi nhiều người dân gọi thanh niên này lại nhặt ví, và số ít người khác “bỏ túi” luôn chiếc ví vừa rơi trước mặt.

Nguyễn Trung Anh (23 tuổi), người đưa ra ý tưởng làm phim, cho biết: “Chúng em làm phim với mục đích rất đơn giản, đó là khảo sát mức độ trung thực của người dân ở nơi công cộng. Có rất nhiều địa phương có thể ghi hình được đoạn clip này, nhưng tất cả các bạn đều chọn Đà Nẵng và Hội An, bởi đây là “thành phố đáng sống” và có sự đa dạng về văn hóa. Trước khi làm, chúng em cũng tin chắc rằng số lượng người trung thực sẽ áp đảo”.

Sau gần một tháng miệt mài diễn, quay, cắt, dựng, clip cũng hoàn thành. Các thành viên trong nhóm kể có rất nhiều tình huống dở khóc dở cười khi người dân phát hiện bị quay lén, tỏ thái độ khó chịu, các bạn phải thay nhau lần lượt giải thích đến khô cả họng họ mới bỏ qua. 40 lần đánh rơi ví, nhưng chủ nhân của nó được đến 34 người gọi trả lại, có khi là em bé, là cụ già… cả ê-kíp chứng kiến những hành động ấy ai cũng nức lòng. Dù ít ỏi, chỉ có 6 người bỏ túi luôn chiếc ví mà người khác đánh rơi ngay trước mặt mình nhưng cũng khiến cả nhóm thấy rất thất vọng.

“Có lẽ ở đâu cũng có người xấu, người tốt. Có thể vì một lý do nào đó, họ đã để lòng tham che mờ đi lòng tốt và sự trung thực của mình. Dù sao, con số này cũng rất ít và nhóm mong chờ rằng nếu vô tình xem được clip này và nhìn thấy có nhiều người trung thực như vậy, họ cũng sẽ suy nghĩ lại, từ đó có những hành động tích cực hơn”, một thành viên của nhóm chia sẻ.

Khi mới tung lên mạng, clip “Thử nghiệm phản ứng xã hội - Đánh rơi ví ở Đà Nẵng, Hội An” liên tục được người xem chia sẻ. Trung Anh cho biết thêm,  tất cả các khâu trong clip đều được tiến hành cẩn trọng, tỉ mỉ, từ chọn địa điểm đặt máy, lựa chọn hình ảnh, chỉnh sửa… vì clip này còn mang hình ảnh của cả thành phố chứ không đơn giản chỉ là dự án của riêng Đen hay Trắng.

Đen hay Trắng là nhóm thanh niên hoạt động trong lĩnh vực Minh bạch và Trung thực, dưới sự hỗ trợ từ Quỹ sáng kiến “Tôi trung thực và bạn cũng thế”, được điều phối bởi Trung tâm Sống và học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn) – một tổ chức phi lợi nhuận và phi chính phủ nhằm thúc đẩy sự hiểu biết và hành động hướng tới phát triển bền vững của con người và môi trường thông qua giáo dục và đối thoại. Nhóm từng có nhiều hoạt động về tập huấn, tọa đàm, hoặc các cuộc thi, chiến dịch ở nhiều thành phố như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang, Đà Lạt, Cần Thơ...

TRẦN HIỀN

;
.
.
.
.
.