.

Tôi tốt nhất và tôi không điếc

.

Tự tin luôn là một phẩm chất làm nên cá tính của con người thể thao. Câu chuyện mới nhất liên quan đến chân sút lừng danh Ronaldo của Real Madrid và huấn luyện viên Manchester United Van Gaal (ảnh) có thể là một thuyết minh sinh động về điều này.

Trả lời phỏng vấn tạp chí bóng đá Kicker về phong độ của mình liên quan đến khả năng đoạt thêm danh hiệu Quả bóng vàng, Ronaldo cho rằng anh luôn nghĩ mình là cầu thủ bóng đá hay nhất thế giới hiện nay. “Nhiều người bảo Messi hay nhất, có người chọn Iniesta. Đó là ý riêng của họ. Tôi thì vẫn nghĩ rằng mình là người giỏi nhất”, Ronaldo nói. Nghe có vẻ chướng tai! Ai đời lại đi khen chính mình giữa thiên hạ, nhất là vào lúc người hâm mộ bóng đá vẫn chia làm hai phe yêu ghét và cuộc bầu chọn danh hiệu cầu thủ hay nhất thế giới đang vào lúc cao trào. Một tuyên bố có thể khiến ngôi sao Bồ Đào Nha rước thêm lửa phê phán, chỉ trích về tính ngạo mạn, dễ dàng làm anh mất phiếu của những cử tri chuộng vẻ lặng lẽ, giấu mình của đối thủ Messi. Nhưng khoan, hãy nghe chàng trai này giải bày: “Có nghĩ như thế, có tin như thế tôi mới đủ sức mạnh để đối mặt với thách thức ngày càng lớn. Thái độ này giúp tôi trưởng thành để tiến lên phía trước!”.

À, thì ra đó không hề là một tuyên bố kiêu căng trịch thượng hay cao ngạo ích kỷ mà chẳng qua chỉ là một thủ pháp tự cổ vũ, tự thúc giục mình. Nói với độc giả tạp chí bóng đá uy tín của thế giới, chân sút của Real Madrid thừa nhận mùa này Messi có nhiều triển vọng đoạt Quả bóng vàng vì phong độ đang lên và đặc biệt là Barcelona thâu tóm nhiều danh hiệu lớn. Nhưng chẳng sao cả, Ronaldo bảo anh không lưu tâm nhiều về chuyện đối thủ được chọn để đứng lên bục cao nhất ở lễ trao giải diễn ra ngày 11-1-2016. Bởi dù điều đó có thành sự thật thì với anh, người chơi hay nhất thế giới bây giờ vẫn là… Ronaldo.

Nhà cầm quân đang chịu sức ép ở Old Trafford hiện nay thì chọn cách giúp mình vượt qua sóng gió chê bai bằng sự kiên định - cho dù tính cách ấy lắm lúc dẫn ông vào thế bảo thủ, ít chịu lắng nghe. Trong trận Manchester United gặp CSKA Moscow ở vòng bảng Champions League vừa rồi, tiếng la ó đã vang lên ở nhiều góc khán đài nêm chặt khán giả nhà khi ông quyết định rút chân sút Martial ra khỏi sân. Người ta phản đối Van Gaal vì trên sân lúc ấy, người chơi ì ạch ở hàng công đội nhà và xứng đáng phải bị thay ra chính là Rooney chứ không phải Martial. May mắn làm sao, 13 phút sau, chính anh chàng Rooney từng trải qua 404 phút không bàn thắng ấy lại là kẻ ghi bàn quyết định mang chiến thắng về sân Old Trafford. Niềm tin vào tài thao lược của chính mình trong những quyết định mang tính bước ngoặt hay thần may mắn đã giúp Van Gaal vượt qua khổ nạn?

Chuyên gia Hà Lan sau đó nói rằng mình hạnh phúc vì đã kiên định và không bị tác động bởi phán xét hay sức ép từ khán giả nhà. Ông bảo ông nghe rõ tiếng la ó phản đối vì mình… không hề bị điếc. Người hâm mộ có lý lẽ của họ còn nhà cầm quân thì có phận sự giữ vững con đường của mình hướng tới chiến thắng.    

Nhưng cả Ronaldo lẫn ông Van Gaal hãy coi chừng. Ranh giới giữa tự tin và kiêu ngạo, giữa kiên định và bảo thủ hình như mỏng manh lắm. Không khéo sẽ có ngày… đứt tay!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.