.

Bóng đá ơi

.

Sắp hết mùa bóng Euro rồi, lại nhớ một tháng trước, khi trái bóng Euro 2016 lăn, cái quán cà-phê cóc của anh bạn tôi dường như cũng “đổi mới” hẳn: mấy cái bàn cái ghế xộc xệch được đóng thêm vài cây đinh, trên vách nhà dán thêm mấy trang báo màu mè sặc sỡ in hình các danh thủ bóng đá đã làm “sáng lên” cái không gian vốn lờ mờ, cái ti-vi cũ được bán rẻ, thay thế bằng cái màn-hình-phẳng coi cho sướng con mắt. Và linh tinh các việc lặt vặt khác… Thêm nữa, hai ký cà-phê loại “hết phê’ cũng… sẵn sàng nhỏ giọt. Đấy là tất cả những gì mà một nhà kinh doanh nhí đã làm, theo quyết tâm “tất cả vì Ơ-Rô”. Ở đầu đường, tấm bảng thông báo tin tức Euro của người bán vé số thường xuyên đưa tin mới nhất và được “diễn đạt” bằng thứ ngôn ngữ đường phố khá hóm hỉnh. Để thu hút khách qua đường dừng chân, nhân thể, mua thêm tờ vé số… Ấy chỉ là một vài “đơn cử”, chứ còn có biết bao nhiêu “điểm” khác, ở nhiều nơi khác, với bao nét “sáng tạo” về vẻ phong phú của cái sự kinh doanh trong mùa bóng đá. Ấy là, nói theo ngôn ngữ của những người biết đón cơ hội theo thời kinh tế thị trường: marketing đã đi vào đời sống từ rất sớm rồi.

Minh họa: HOÀNG ĐẶNG
Minh họa: HOÀNG ĐẶNG

Quả tình có thế.

Vậy mà, anh bạn tôi lại nhỏ-nhỏ-cười-cười: “Thì cũng có đông khách hơn trước một chút, nhưng lời lãi gì mấy đâu. Lỗ nữa là khác. Hứng chí, nổi máu trượng nghĩa lên, “tha” luôn tiền cà-phê cho mấy cha nội ghiền bóng đá mà rỗng túi nữa đó”. Người bán vé số thì bật mí: “Cũng bán thêm được chút chút, nhưng nói thiệt, cái tui cần, là cái sự dzui-dzẻ. Với lại, cũng là làm dzui cho bà con”.

À, thì ra là thế. Thì rằng là, kinh doanh mà không phải chỉ là kinh doanh. Anh thợ làm bánh mì đầu ngõ liếng thoắng: “Đâu phải bây giờ, mà cả hơn hai chục năm trước, hễ cứ có Ơ-Rô, Mun-đi-an là lò tụi tui “tăng năng suất” phục vụ bà con thức khuya coi bóng đá. Truyền thống mà”. Anh bạn của tôi, can cớ chi mà khi nổi hứng thì “bao” luôn cả tiền cà-phê cho mấy ông khách quen? Người bán vé số đâu phải chỉ biết “vé trao tiền nhận”? Bóng đá đã đi vào mọi ngõ ngách tâm hồn bà con ta từ rất lâu rồi. Cũng có nghĩa là… nghệ thuật đã đi vào cuộc sống. Bởi, không nói thì “ai cũng biết”, bóng đá biểu trưng cho khát vọng vươn tới cái Đẹp của cuộc sống. Cái đẹp của sự đua tranh hết mình trong những đường kẻ màu trắng rực rỡ mà dịu dàng trên sân bóng.

Bóng đá tuyệt vời ơi!

NGUYỄN ĐÔNG NHẬT

;
.
.
.
.
.