.

Vui chơi cùng trẻ

.

Nếu trước đây người dân Đà Nẵng mỗi lần muốn đưa con đi chơi là phải “đau đầu” tìm địa điểm thì nay có thể ung dung ra khỏi nhà với tư thế sẵn sàng vui chơi cùng con trẻ.

Một hoạt động trong cuộc thi gia đình tại Helio Center.(Ảnh do đơn vị cung cấp)
Một hoạt động trong cuộc thi gia đình tại Helio Center.(Ảnh do đơn vị cung cấp)

Từ hồi có chủ trương phá dỡ tường rào để làm công viên “mở” theo xu hướng chung của đô thị hiện đại, cả một mảng xanh chiếm gần hết diện tích 20ha của toàn bộ Công viên 29-3 dần dần thoát khỏi cảnh “kín cổng cao tường”, mở ra một khung cảnh thơ mộng bất ngờ trong mắt mọi người.

Đi công viên

Câu nói cửa miệng một thời ở Đà Nẵng “đi công viên” có nghĩa là kéo nhau đến vui chơi ở Công viên 29-3. Đây là công viên “lão làng” nhất Quảng Nam - Đà Nẵng, nổi tiếng với Hội Hoa xuân hằng năm được tổ chức lần đầu vào năm 1983, sau khi Công ty Công viên - cây xanh vừa thành lập được một năm.

Từ ngày phá dỡ tường rào bao bọc chung quanh, Công viên 29-3 hiện ra rõ ràng trong mắt mọi người như một “viên ngọc xanh” giữa lòng thành phố. Cây xanh, hoa cỏ, hồ nước,… mỗi thứ một vẻ làm nên bức tranh xanh ở nơi được xem là điểm sinh hoạt công cộng lý tưởng nhất của người dân Đà Nẵng. Khi mà các khu vui chơi hiện đại lần lượt ra đời trên địa bàn thành phố, công viên “cao niên” nhất Đà Nẵng này cũng đã tự làm mới mình để “giữ thể diện” cho câu nói hàm ý “đi công viên” của người dân trong và ngoài thành phố.

Công viên 29-3 rộng 18,8ha, trong đó diện tích mặt đất 8,2ha, mặt nước 10,6ha, tất cả giờ đã xanh hơn sau khi các hạng mục nâng cấp công viên như cải tạo cổng, đường giao thông, cây xanh, điện chiếu sáng, trang trí... đã hoàn thành. Các thiết bị vui chơi cũng được “cập nhật”. Ông Đặng Đức Thứ, Giám đốc Công ty Công viên - cây xanh Đà Nẵng (đơn vị quản lý Công viên 29-3) đơn cử như Hội Hoa xuân Tết Bính Thân vừa rồi đã lắp đặt mới thiết bị vui chơi Đĩa bay từ nguồn thu Hội Hoa xuân hằng năm và Quỹ phát triển sự nghiệp của công ty. Tết Đinh Dậu 2017 tới sẽ có thêm một đoàn tàu lửa 5 toa chạy quanh công viên, mấy năm trước đã có một đoàn như thế rồi, rất được trẻ con và cả người lớn (phụ huynh đi theo) ưa thích.

Người ta tìm đến công viên để trốn tránh tiết trời oi bức của ngày hè, từ tập thể dục vào sáng sớm cho đến tản bộ dạo mát đến tận nửa đêm. Được người lớn đưa đi chơi công viên, trẻ con thích nhất là chơi các trò như Rồng cao tốc, Máy bay thủy lực, Thú nhún, Nhà banh…  

Các thiết bị vui chơi trong Công viên 29-3 hầu hết đã cũ về mẫu mã và đã quá “nhẵn mặt” đối với người chơi. Nhưng bù lại, nơi đây có không gian thiên nhiên, nhất là hồ nước được xem là trung tâm điều tiết duy nhất của thành phố, một cảnh quan môi trường có thể nói là thoáng mát, tươi xanh nhất Đà Nẵng. Ông Thứ cho biết, các trường mầm non ở Đà Nẵng thường chọn nơi này để đưa các cháu đến làm quen với thiên nhiên. Ngay cả một số trường học ở tỉnh Quảng Nam khi đưa học sinh ra thăm thú Đà Nẵng cũng chọn Công viên 29-3 làm chỗ dừng chân sinh hoạt cộng đồng, chơi trò chơi, ăn trưa…

Nở rộ những điểm vui chơi trong nhà

Trong vòng 2 năm trở lại đây, Đà Nẵng nở rộ những khu vui chơi trẻ em chất lượng cao, sạch sẽ và đầy đủ những trò chơi khiến trẻ con phải... chết mê chết mệt. Các khu vui chơi này hiện nay không chỉ đông đúc vào dịp cuối tuần mà hầu như ngày nào trong tuần cũng thu hút phụ huynh đưa con em đến chơi. Có thể kể đến Helio Center (HC), Vincom, khu vui chơi ở bến Du thuyền Sông Hàn DHC mới khai trương, cũ hơn là BigC, Lotte, khu vui chơi dưới chân cầu Sông Hàn…

HC, từ khi thành lập vào đầu năm 2015 trên đường 2 Tháng 9, đã xác định là “Trung tâm giải trí phức hợp đầu tiên và lớn nhất Đà Nẵng”. Khu vui chơi có tổng diện tích lên đến 35.000m2 gồm 2 phần trong nhà và ngoài trời này gồm 3 sản phẩm chính là Helio Kids, Helio Play và Helio Coffee; trong đó Helio Kids là mô hình Edutainment thực sự dành cho trẻ em. Chị Lê Kiều Oanh, phụ trách Marketing của HC giải thích: Đây là mô hình mới trên thế giới, kết hợp 2 thuật ngữ “education” và “edutainment”, nghĩa là một khu vui chơi kết hợp giữa tính giải trí và giáo dục trong các trò chơi.

Helio Kids có 12 phòng chơi, 3 trò chơi vận động, khu vực trò chơi điện tử, nhà banh, phòng cát,... Điểm thú vị của các phòng chơi trong nhà là số lượng trò chơi tính đến số trăm được nhập khẩu từ Mỹ và có thể mở rộng ra đến ngàn cách chơi dựa trên sự sáng tạo của trẻ. Chị Oanh cho biết, từ lúc khai trương đến nay, HC đã đón khoảng 300.000 lượt khách, trong đó trẻ em dưới 15 tuổi chiếm đến 60%. Hè năm nay, HC tung ra chiến dịch “Hè rồi, Helio thôi” với nhiều cuộc thi và chương trình hấp dẫn.

Các khu vui chơi giải trí phức hợp ở siêu thị, trung tâm thương mại khác trên địa bàn thành phố cũng tung ra nhiều sản phẩm làm chết mê chết mệt các khách hàng nhỏ tuổi.

Siêu thị Vĩnh Trung Plaza (BigC), trên tầng 4 có khu phức hợp giải trí với các loại hình vui chơi giải trí, trong đó có khu vực “thiên đường game” dành cho trẻ em luôn cuốn hút rất nhiều các bạn nhỏ đến vui chơi.

Nếu Co.op Mart Đà Nẵng trên đường Điện Biên Phủ làm “nghiêng ngả” trẻ con với khu tô tượng, tranh cát… thì Lotte Mart Đà Nẵng nằm phía tây cầu Tiên Sơn “đốn tim” các khách hàng nhỏ tuổi với các trò chơi bowling, trượt patin, chơi xèng, bắn bóng…

Nhìn chung, nếu trước đây người dân Đà Nẵng mỗi lần muốn đưa con đi chơi là phải “đau đầu” tìm địa điểm thì nay có thể ung dung ra khỏi nhà với tư thế sẵn sàng vui chơi cùng con trẻ. Có điều, để có thể thoải mái nói với con trẻ “Hè rồi, vui chơi thôi”, các bậc phụ huynh không chỉ có một quỹ thời gian nhất định mà còn phải có một túi tiền khả dĩ, nếu muốn đưa con đến các khu vui chơi hiện đại này.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.