.
Mỗi tuần một địa chỉ

Một miền Tây ở Quảng Nam

.

Cách Đà Nẵng chừng hơn 30 phút đi ô-tô, Rừng dừa Bảy Mẫu (thuộc địa phận xã Cẩm Thanh, thành phố Hội An) được ví như một miền Tây của xứ Quảng. Gọi Rừng dừa Bảy Mẫu vì khu vực này có khoảng 7 mẫu dừa nước mọc tự nhiên, xanh tốt từ đời này qua đời khác. Từ thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, nơi đây được quân và dân Hội An chọn làm khu căn cứ cách mạng, trở thành nơi che giấu cán bộ để lập nên những chiến công vang dội góp phần vào chiến thắng chung của cả nước.

Du khách tham quan Rừng dừa Bảy Mẫu. Ảnh: T.Y
Du khách tham quan Rừng dừa Bảy Mẫu. Ảnh: T.Y

Hàng chục năm trôi qua, ngoài mục đích lấy lá lợp nhà, rừng dừa nước hầu như không sinh lợi về kinh tế cho người dân sinh sống tại đây. Mãi đến năm 2010, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức các lớp tập huấn phát triển du lịch cộng đồng thì hai tuyến du lịch Rừng dừa Bảy Mẫu và Làng Du lịch sinh thái cộng đồng Trà Nhiêu mới đi vào hoạt động. Đến khu du lịch này, ngoài việc chèo thuyền thúng len lỏi vào từng ngõ ngách của rừng dừa, du khách có thể ở lại cùng ăn, cùng ở, cùng sinh hoạt và tham gia văn nghệ với người dân trong làng. Mỗi khi có khách đoàn yêu cầu, ngay lập tức sẽ có một đội văn nghệ hát phục vụ các điệu hò khoan đối đáp, hát trạo…

Theo lời người dân sinh sống tại khu vực Rừng dừa Bảy Mẫu, thời điểm đến rừng dừa đẹp nhất phải kể đến mùa xuân hoặc đầu tháng 8 âm lịch. Thời điểm mùa xuân, khi mọi cỏ cây đâm chồi nảy lộc, thì rừng dừa cũng khoác lên mình màu xanh non tơ, những lá dừa vươn thẳng lên bầu trời đón ánh nắng ban mai. Trong khi đó, vào thời điểm tháng 8 âm lịch, việc tham quan rừng dừa sẽ thú vị hơn nhiều do những bụi dừa nước đã vào mùa trái chín. Khi ấy, du khách có thể tự tay hái và thưởng thức mùi vị đặc biệt của những quả dừa nước. Có một điều khá đặc biệt, trong lúc chèo thuyền thúng khám phá rừng dừa, du khách sẽ được người dân tặng mũ, nhẫn hay vòng tay được làm từ lá dừa nước, điều này khiến cho không gian du lịch trên sông nước trở nên lãng mạn, dễ thương hơn rất nhiều.

Đến Rừng dừa Bảy Mẫu có thể đi theo đường ô-tô vào tận làng hoặc có thể đi theo đường sông xuất phát từ bến thuyền Bạch Đằng ngay trong lòng phố cổ. Nét đồng quê cộng sự thân thiện, mến khách của người dân nơi đây giúp du khách có những trải nghiệm vô cùng thú vị. Ngoài phát triển phục vụ du lịch, Rừng dừa Bảy Mẫu hiện đóng vai trò như một máy lọc lắng đọng phù sa, làm sạch nguồn nước sông trước khi chảy ra biển. Bên cạnh đó, cùng với Rừng dừa Bảy Mẫu, các khu rừng ngập mặn khác thuộc các xã Cẩm Châu, Cẩm An tạo thành một hành lang chống sự xâm nhập của nước mặn, phục hồi hệ sinh thái ven biển, giúp những cánh đồng cạnh đó luôn tươi tốt màu xanh.

H.L

;
.
.
.
.
.