.

Bình yên

.

Bình yên là cảm giác và trạng thái tinh thần mà bất cứ cầu thủ bóng đá nào cũng mong có được mỗi khi vào trận, đặc biệt những trận mang tính sống còn. C. Ronaldo, cầu thủ vừa giành liên tiếp hai danh hiệu lớn trong năm 2016 là vô địch Champions League với Real Madrid và vô địch EURO với tuyển Bồ Đào Nha, nói rằng thành công của Real Madrid năm qua bắt nguồn phần lớn từ tài năng siêu việt của Z. Zidane  (ảnh)trên băng ghế huấn luyện dù chuyên gia người Pháp chỉ tiếp nhận vai trò này không lâu sau sự ra đi của người tiền nhiệm Benitez. Trong đó, theo Ronaldo, phẩm chất lớn nhất của Zidane là nghệ thuật giúp cầu thủ có được cảm giác bình yên trước và trong lúc thi đấu.

Rất nhiều nhà cầm quân thành đạt nhờ vào năng lực đo lường trình độ, đẳng cấp giữa ta và đối phương, từ đó phác thảo đối sách, chiến lược và truyền đạt phương án thi tài đến cầu thủ. Mức độ nhạy bén đọc hiểu thế trận để đưa ra các phương án điều chỉnh thích hợp nhằm giúp đội nhà nắm lấy ưu thế cũng là một điểm son minh chứng tài nghệ cầm quân. Các yếu tố này thiên nhiều hơn về kỹ thuật; sự rèn luyện miệt mài cùng với quá trình trải nghiệm sẽ giúp các huấn luyện viên trở nên lão luyện, tiến dần đến thành quả.

Nhưng việc truyền vào cầu thủ ngọn lửa nhiệt thành, mang đến họ sự bình tâm xung trận, nét tỉnh táo đối đầu với các thách thức khắc nghiệt thì tùy thuộc hoàn toàn vào tài nghệ đặc biệt của nhà cầm quân, không phải ai cũng làm được. Thực tế cho thấy, trong các tình huống dầu sôi lửa bỏng quyết định thành-bại của một trận đấu hay một mùa giải, không ít nhà cầm quân đành bất lực nhìn cầu thủ của mình vấp ngã hoặc buông xuôi tuyệt vọng chỉ vì họ không có được trạng thái tâm lý bình yên, không hàm dưỡng được tinh thần chiến đấu đúng mực.

Tán dương của Ronaldo dành cho người thầy Zidane dựa trên chiến tích lẫy lừng: Từ chỗ bị kình địch Barcelona bỏ xa những 12 điểm khi Zidane tiếp quản đội nhà, Real Madrid đã bứt phá ngoạn mục để kết thúc giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha với chỉ 1 điểm ít hơn nhà vô địch; từ chỗ nhạt nhòa, thiếu dấu ấn ở vòng đấu bảng, họ vững vàng vào đến chung kết và đoạt cúp Champions League một cách vẻ vang. Cùng với chuỗi trận tưng bừng trên hai đấu trường này là hình ảnh một Real Madrid mạnh mẽ, sắc sảo, thể hiện phần hồn vững vàng, cố kết mà chỉ có sự bình yên nội tâm trong cả đội hình mới có thể tạo được.

Sân cỏ châu Âu bắt đầu mùa giải mới với nhiều hứa hẹn thú vị về các cuộc tỉ thí giữa các đội hình, trong đó vai trò, tay nghề các nhà cầm quân được công chúng soi xét với đủ góc nhìn. Thật hấp dẫn khi chất lượng cầm quân được công chúng thưởng ngoạn với ánh nhìn nghệ thuật, đồng thời được thẩm định bằng các thước đo chuyên nghiệp, không chỉ ở các giải vô địch quốc gia Anh, Tây Ban Nha, Đức mà còn ở sân chơi Champions League sắp khởi tranh. Tạo một đội hình ổn định, đủ sức mạnh để có thể chinh chiến dài ngày với kết quả mong muốn trên các đấu trường là thách thức với những Zidane, Enrique, Mourinho, Guardiola, Conte, Klopp… Bình yên cho các cầu thủ, giúp họ vượt qua gánh nặng trách nhiệm, vượt qua sức ép kỳ vọng đang là mục tiêu của nhiều nhà cầm quân.

Nhưng không chỉ tạo cho cầu thủ tâm thế vững chãi, không chỉ kiếm tìm bình yên cho cả đội hình, các huấn luyện viên còn đối mặt với một thách thức lớn gấp bội: mang bình yên cho các khán đài của ủng hộ viên đội nhà. Về điều này, hãy hỏi Guardiola về cách ông ta phải đối mặt khi khán giả nhà cứ đồng loạt hô vang: “Chớ nên bán thủ môn Hart!” ở trận đấu mới nhất của Manchester City!

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.