.

Công nghệ làm đẹp

.

Khoa học kỹ thuật tân tiến cùng với trí tuệ của loài người thời nay đã đưa những phương thức chăm sóc sắc đẹp và vóc dáng con người lên một tầm cao mới: Công nghệ làm đẹp.

Tiến hành kỹ thuật nâng mũi tại Thẩm mỹ viện Linh Châu. (Ảnh do đơn vị cung cấp)
Tiến hành kỹ thuật nâng mũi tại Thẩm mỹ viện Linh Châu. (Ảnh do đơn vị cung cấp)

Giao tiếp xã hội ngày càng trở nên lịch thiệp, văn minh, mọi người - nhất là nữ giới - ai cũng muốn tự tin xuất hiện giữa đám đông bằng chính vẻ đẹp gương mặt và hình thể của mình. Để chính sửa cái hình hài không mấy “bắt mắt” do bà mụ “lỡ tay” nắn nên, người ta tìm đến các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) để nhờ tư vấn.

Nhu cầu làm đẹp tăng cao

Người Việt vốn có tính tiết kiệm; ở miền Trung, do đặc điểm địa lý và điều kiện kinh tế, nên người miền Trung lại càng cẩn thận và tiết kiệm hơn. Trong làm đẹp, so với hai đầu đất nước, người miền Trung dù có nhu cầu thật sự và có đủ kinh phí nhưng vẫn đắn đo cân nhắc, tới lui các cơ sở PTTM thăm dò nhiều lần rồi mới quyết định bước vào.

Trong trường hợp đó, cách làm của BS Huỳnh Thái Sơn, Giám đốc Thẩm mỹ viện Linh Châu (103 Hoàng Diệu, Đà Nẵng) là phải đưa ra những tiêu chí phục vụ phù hợp như: Giảm giá dịch vụ thấp hơn so với Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh; tư vấn chu đáo để khách hàng nắm bắt rõ dịch vụ mình quan tâm, bởi vì mỗi dịch vụ làm đẹp đều có mặt ưu và khuyết, mức độ hiệu quả thực sự mà dịch vụ mang lại… Quan trọng hơn, các dịch vụ làm đẹp thường được khảo sát kỹ về độ an toàn, tính hiệu quả, giá dịch vụ hợp lý thì mới được cân nhắc triển khai thực hiện.

Ở Đà Nẵng, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ ngày một tăng cao, bắt kịp xu hướng thực hiện PTTM của nữ giới ở hai đầu đất nước. Trên địa bàn thành phố, nếu cuối tháng 10-2013 chỉ mới có 6 cơ sở PTTM được cấp phép hoạt động thì đến cuối tháng 7-2016, nghĩa là chưa đầy 3 năm sau, con số này đã tăng gần gấp đôi: 11 cơ sở (4 cơ sở trên địa bàn quận Thanh Khê, 7 trên địa bàn quận Hải Châu).

Theo BS Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Đà Nẵng, các cơ sở PTTM này chỉ được phép thực hiện các tiểu phẫu như: Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai. Sở Y tế không cấp phép hoạt động cho 11 cơ sở này thực hiện các PTTM lớn như: Nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể.

Thủ thuật không xâm lấn

Cụm từ “người đẹp dao kéo” chỉ những phụ nữ nhờ dao kéo trong PTTM mà đẹp lên, “nóng bỏng” hẳn lên. Tuy nhiên, ngày nay công nghệ làm đẹp đã tiến triển vượt bậc, rất nhiều thành tựu khoa học - kỹ thuật đã được ứng dụng ở lĩnh vực này với tiêu chí giảm thiểu sự xâm lấn. Do vậy, can thiệp dao kéo sẽ ngày càng ít dần, sự đau đớn cũng như những biến chứng của phẫu thuật cũng được giảm thiểu.

Trung tâm Thẩm mỹ Gia Đình – Bệnh viện Gia Đình Đà Nẵng (73 Nguyễn Hữu Thọ) có dịch vụ thẩm mỹ cho cả nữ và nam mọi lứa tuổi, bao gồm thẩm mỹ nội khoa (da liễu thẩm mỹ) và thẩm mỹ ngoại khoa (phẫu thuật tạo hình – thẩm mỹ). Trong đó, thẩm mỹ nội khoa sử dụng các phương pháp làm đẹp không cần dao kéo, chỉ sử dụng các thủ thuật không xâm lấn hoặc xâm lấn tối thiểu để cải thiện vẻ đẹp hình thể con người.

BS Trần Hùng, Giám đốc BV Gia Đình Đà Nẵng giải thích: “Trong ngành thẩm mỹ, trước đây các bác sĩ chỉ thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ, còn việc chăm sóc da thuộc về các chuyên viên thẩm mỹ. Nay, với sự phát triển rầm rộ của các dòng dược mỹ phẩm chăm sóc da và các thiết bị thẩm mỹ hiện đại như laser, IPL, RF, siêu âm…, ngành thẩm mỹ nội khoa đã tiến một bước khá dài. Trung tâm Thẩm mỹ Gia Đình, với hai bác sĩ chuyên khoa nhiều năm kinh nghiệm trong ngành da liễu và thẩm mỹ da, với các thiết bị laser và ánh sáng kỹ thuật hiện đại, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu chăm sóc da và làm đẹp của khách hàng”.

Thẩm mỹ viện Linh Châu, ngoài việc đưa vào ứng dụng các công nghệ mới như: dùng ánh sáng kích quang IPL hoặc huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) trong trẻ hóa da mặt, căng da mặt bằng chỉ, liệu trình giảm mỡ bằng sóng siêu âm hội tụ…, cũng thực hiện các phẫu thuật ít xâm lấn như: tạo mắt 2 mí bằng phương pháp nhấn mí, tạo mắt 2 mí và lấy túi mỡ bằng phương pháp mini open... Theo BS Sơn, đây là những hình thức làm đẹp giảm thiểu sự xâm lấn, hồi phục nhanh, không mất thời gian nghỉ dưỡng và mang lại hiệu quả cao.

Đừng tin những lời “có cánh”

Phụ nữ muốn trở nên đẹp cần nhiều thời gian, công sức và tiền bạc. Muốn đẹp nhưng ngại tốn kém, tìm đến các cơ sở kém chất lượng thì chỉ chuốc họa vào thân. BS Văn Ngọc Kỳ, Phó Giám đốc BV Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng, chủ Phòng khám chuyên khoa PTTM Kỳ Bình (số 814/25B Trần Cao Vân) cảnh báo hiện tượng một số cơ sở spa không có bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ nhưng vẫn thực hiện bơm/độn ngực, sửa mũi, nâng cằm... với giá “bèo”. Rất nguy hiểm!

Nhiều cơ sở PTTM tung ra những chiêu quảng cáo “có cánh” nhằm tạo sức hút đối với những người có nhu cầu làm đẹp. BS Nguyễn Ngọc Thanh khẳng định: “Trong trường hợp cơ sở PTTM quảng cáo quá phạm vi hành nghề hoặc thực hiện các kỹ thuật vượt ra ngoài giới hạn Sở Y tế cho phép thì cơ sở đó phải chịu trách nhiệm theo các quy định hiện hành”.

BS Nguyễn Ngọc Thanh hy vọng rằng, trong tương lai Sở Y tế Đà Nẵng sẽ không nhận được bất cứ phản hồi tiêu cực nào từ các phòng khám chuyên khoa PTTM trên địa bàn thành phố như thời gian qua.

Những người bị tai nạn, chấn thương, dị tật vùng mặt có thể nhờ bác sĩ tạo hình thẩm mỹ để trả lại một khuôn mặt ưa nhìn. BS Văn Ngọc Kỳ cho biết: Tạo hình thẩm mỹ đòi hỏi kỹ thuật cao hơn, phức tạp hơn như nối các mạch máu, các dây thần kinh, nối các ngón tay/chân, tạo hình da (đối với bệnh nhân bị bỏng)... chỉnh sửa sứt môi, hở hàm ếch (do khiếm khuyết của cơ thể). Bệnh nhân bị chấn thương, sau khi điều trị sẽ để lại vết sẹo, nếu được tạo hình thẩm mỹ thì sẹo sẽ nhỏ đi và mờ hẳn dần, người được tạo hình sẽ tự tin khi ra ngoài xã hội.

VĂN THÀNH LÊ

;
.
.
.
.
.