.

"Trẩy hội" bờ đông

.

Nếu lỡ lạc bước ở một số đoạn phố đêm phía đông sông Hàn, dọc đường Trần Hưng Đạo những ngày cuối tuần, với những du khách chừng vài năm không có dịp trở lại Đà Nẵng sẽ rất dễ bị nhầm tưởng họ đang “lạc” giữa mùa lễ hội lung linh sắc màu…

Khu vực cầu Rồng, bến du thuyền Marina, tượng Cá chép hóa Rồng, cầu tàu Tình yêu thu hút người đến tham quan, vui chơi như trẩy hội những ngày cuối tuần. Ảnh: T.T
Khu vực cầu Rồng, bến du thuyền Marina, tượng Cá chép hóa Rồng, cầu tàu Tình yêu thu hút người đến tham quan, vui chơi như trẩy hội những ngày cuối tuần. Ảnh: T.T

Đổi thay phố đêm

Anh Lê Tự Hòa (45 tuổi) đã cùng gia đình sinh sống ở đường Lê Hữu Trác (quận Sơn Trà) gần 20 năm nay nói rằng, anh thực sự rất ngạc nhiên trước những đổi thay phố đêm Trần Hưng Đạo vài năm trở lại đây. Anh Hòa nhớ mãi cái cảm giác “xấu hổ” vì cái sự “lạc hậu” của bản thân, khi có dịp chở vợ con đi dạo ven đường Trần Hưng Đạo, đoạn gần cầu Rồng, cách đây chừng 2 năm. Đêm chủ nhật đẹp trời ấy, anh cứ thắc mắc với vợ: “Không biết Đà Nẵng đang diễn ra sự kiện gì mà người đổ xuống đường như hội!”.

Cùng con vui đùa ở nhà phao, các bàn tô tượng đoạn vỉa hè Trần Hưng Đạo gần cầu Sông Hàn, chị Ái Vân (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) thổ lộ, hiện vợ chồng chị đã “mất” hẳn thói quen chở con “qua phố” dạo chơi vào buổi tối. Bởi dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo bây giờ ngày cũng như đêm “chẳng thiếu thứ gì”, từ các khu vui chơi tự do miễn phí đến có phí dành cho trẻ em mọi lứa tuổi, không gian đi bộ, ngắm cảnh, cà-phê, giải khát đến các dịch vụ cao cấp hơn như khách sạn, nhà hàng, spa…

Đặc biệt, vài năm trở lại đây, người dân địa phương và du khách có thể thưởng thức các “đặc sản” văn hóa  - giải trí đêm đặc biệt phía bờ Đông này như: xem Rồng phun lửa, phun nước, xem tuồng xuống phố, mơ mộng cùng cầu  tàu Tình yêu, gần đây còn được đắm mình trong không gian bài chòi mộc mạc, sôi động cùng vũ hội đường phố…

Theo nhiều người dân sống quanh khu vực này, đêm bờ Đông sông Hàn thực sự thay đổi khi có sự hiện diện của cầu Rồng, bến du thuyền Marina, tượng Cá chép hóa Rồng và cầu tàu Tình yêu (được đặt gần cầu Rồng) do Công ty cổ phần DHC xây dựng. Ông Võ Viết Quang Khải – Giám sát Vận hành DHC cho biết, cụm công trình được đầu tư thuộc giai đoạn một, với tổng kinh phí hơn 203 tỷ đồng, quy mô dự án hơn 56.766m2. Riêng bến du thuyền Marina - nơi tập trung đầy đủ các dịch vụ ăn uống ẩm thực bốn phương, vui chơi giải trí từ cao cấp đến bình dân, dù chưa quảng bá rộng rãi nhưng đã thu hút 400 – 500 lượt người mỗi đêm. “Riêng thứ bảy, chủ nhật và những ngày nghỉ lễ thì bến thuyền này luôn trong tình trạng “quá tải”, ông Khải cho hay.

Silver Hotel – một khách sạn tầm trung tại đường Trần Hưng Đạo, chỉ phục vụ lưu trú khách nội địa cũng đạt công suất phòng trên 90% vào mùa du lịch cao điểm, ông Nguyễn Lưu Quân – Quản lý khách sạn này cho biết. Trong khi đó, các khách sạn cao cấp hơn ở khu vực này như Đà Nẵng Riverside, Mường Thanh… thu hút lượng khách quốc tế đông đảo lưu trú, thưởng ngoạn đêm bờ Đông sông Hàn gần như quanh năm.

Nỗ lực hoàn thiện

Theo nhìn nhận của đại diện Sở Du lịch, phía bờ Đông sông Hàn đang có những chuyển động tích cực phát triển thành điểm đến hằng đêm, dần hình thành tuyến đi bộ du lịch kéo dài từ cầu Sông Hàn đến cầu Rồng. Tuy nhiên, lợi thế bờ Đông này chưa được khai thác hết, vẫn còn thiếu các dịch vụ, các sự kiện thật sự hấp dẫn để trở thành những tuyến phố du lịch. Bằng chứng là các đơn vị, công ty lữ hành chưa đưa vào khai thác các điểm đến về đêm phía bờ Đông sông Hàn thành tour, tuyến. “Tại Đà Nẵng, Vietravel vẫn chỉ chú trọng những tour chính vào ban ngày, còn ban đêm chúng tôi sẽ giới thiệu một số điểm đến như xem cầu Rồng, cầu tàu Tình yêu, du thuyền…, khách chủ yếu tham quan tự do”, ông Trần Văn Thọ - phụ trách kinh doanh, lên kế hoạch tour của Vietravel Đà Nẵng cho biết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho rằng, tuyến đường Trần Hưng Đạo kéo dài khoảng 4,3km, nhưng đoạn từ cầu Trần Thị Lý đến gần cầu Rồng đã bị gián đoạn bởi dãy biệt thự Euro Village; đoạn từ cầu Sông Hàn xuống đầu đường Vân Đồn (phường Nại Hiên Đông) chưa hoàn thiện, có khá nhiều lô đất còn trống, nhà cửa nhếch nhác… Vì vậy, trục đường chưa tạo thành một tuyến phố du lịch đêm hoàn chỉnh, liền mạch. Sắp tới, UBND quận Sơn Trà sẽ huy động xã hội hóa thực hiện cổng chào, trang trí ánh sáng để tạo điểm nhấn, vận động người dân cùng cải tạo cảnh quan trước hàng quán, nhà cửa thêm đẹp mắt.

Ngoài cảnh quan, các vấn đề khác như an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, văn minh thương mại cần được quan tâm. Anh Bùi Văn Khánh – Tổ trưởng tổ trật tự đô thị - Đội quy tắc đô thị quận Sơn Trà cho biết, lực lượng của tổ luôn cử anh em đi tuần tất cả các tối trong tuần dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo. Riêng những tối cuối tuần, dịp lễ thì tổ chức chốt tại các điểm tập trung đông khách du lịch, nhưng tình hình trật tự đô thị sau 22 giờ vẫn rất khó quản lý; các hoạt động kinh doanh quá giờ quy định, bán hàng rong, chèo kéo khách… vẫn diễn ra khá phổ biến, nhất là sau giờ làm việc của các đội quy tắc, trật tự đô thị.

Ngày 7-7-2016, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi tuyển chọn Ý tưởng quy hoạch và thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn, thành phố Đà Nẵng theo Quyết định số 4408/QĐ-UBND. Ban tổ chức, Hội đồng cố vấn chuyên môn cuộc thi đã tổ chức công bố cuộc thi và xét tuyển 12 đơn vị tham gia dự thi. Sau cuộc thi này thành phố sẽ kêu gọi nhà đầu tư triển khai thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt nhằm phát triển thế mạnh của hai bên bờ sông Hàn phục vụ người dân và khách du lịch.

UBND quận Sơn Trà cũng đã xây dựng Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện trên địa bàn quận Sơn Trà giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo”. Trong đề án, UBND quận Sơn Trà đã đề ra giải pháp hình thành các sản phẩm dịch vụ du lịch mới để đáp ứng nhu cầu của du khách: chợ đêm, phố đi bộ, phố chuyên doanh, các dịch vụ vui chơi giải trí cao cấp về đêm… đặc biệt là chú trọng phát triển du lịch tại khu vực dọc tuyến đường Trần Hưng Đạo. Tổ chức các cụm quầy hàng, hàng lưu niệm tại các điểm đến, điểm du lịch tập trung đông du khách như khu vực cầu Rồng, cầu Sông Hàn, cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi….

UBND thành phố cho phép UBND quận Sơn Trà tổ chức chợ đêm tại đoạn đường Triệu Việt Vương (từ đường Mai Hắc Đế đến đường Trần Hưng Đạo). Giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu phương án tổ chức chợ đêm.

Trong thời gian đến, UBND thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận Sơn Trà, Hải Châu sẽ tập trung phát triển tạo điểm đến hấp dẫn hai bên bờ sông Hàn gắn kết với phát triển du lịch đường sông nhằm kéo dài thời gian lưu trú, thu hút khách du lịch đến với thành phố Đà Nẵng.

(Thông tin từ Sở Du lịch Đà Nẵng)

THANH TÂN

;
.
.
.
.
.