.

Mùa Giáng sinh, tưởng nhớ John Lennon

.

Cách đây 36 năm, đúng 2 ngày trước Lễ Giáng sinh (22-12-1980), hàng triệu người hâm mộ ban nhạc The Beatles bất ngờ đau buồn trước tin sốc khi nói lời chào vĩnh biệt với ca sĩ huyền thoại John Lennon (ảnh).

Anh là biểu tượng của tình yêu và hòa bình bởi những lời ca luôn ngập tràn yêu thương. Cũng từ đó đến nay, mỗi khi đến mùa Giáng sinh, những người hâm mộ âm nhạc trên thế giới lại tổ chức các chương trình âm nhạc dành riêng cho anh để tưởng nhớ về người nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh này.

Vào ngày 8-12-1980, 4 phát đạn từ khẩu súng của một gã tâm thần mang tên Mark Chapman đã cướp đi chàng trai quan trọng nhất của nhóm “Tứ quái”. Anh là người nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong nền âm nhạc thế giới và cũng là sứ giả hòa bình.

Anh từng lý giải rằng “Hạnh phúc như một khẩu súng ấm khi nó đã... bóp cò”. Và oái oăm thay, biểu tượng của hòa bình lại nằm xuống bởi họng súng lạnh lùng. Đặc biệt, hung thủ ám sát anh lại chính là người anh đã ký tặng album vài giờ trước đó.

Là một con người yêu hòa bình, căm ghét chiến tranh, hầu hết các sáng tác của anh đều mang tinh thần phản chiến, kêu gọi hòa bình, đoàn kết mọi người với nhau. Imagine  (Hãy tưởng tượng) là một khúc ca đẹp, thơ mộng về thế giới đại đồng không địa ngục, không thiên đường. 

Trong tâm hồn đầy nội tâm của mình, John Lennon cũng có một tình yêu đẹp khiến người khác phải ngưỡng mộ. Đó là người phụ nữ hơn anh 13 tuổi Yoko Ono. Chính người vợ thứ 2 của anh đã làm thay đổi suy nghĩ của anh.

Họ gặp nhau vào một ngày mùa thu ở London năm 1966. Khi ấy, Yoko đang tất bật chuẩn bị cho buổi triển lãm nghệ thuật của mình diễn ra vào ngày hôm sau. Khi đến tham quan khu triển lãm, anh chợt khựng lại vì hình ảnh người phụ nữ đang trèo lên chiếc thang chỉnh sửa vài chi tiết nhỏ, nhỏ đến nỗi người phụ nữ đó phải cần đến kính lúp mới thấy được.

John đứng chờ Yoko làm xong việc và hỏi liệu cô có muốn tô vẽ bất cứ cái gì lên những ngón tay của anh không; Yoko trả lời nếu John đồng ý trả 5 đồng siling cho mỗi ngón tay. Từ đó, hai người đến với nhau bằng những sở thích âm nhạc dân gian của nhiều nước khác nhau như dân ca Ấn Độ, bài ca du mục Gypsy cho đến những giai điệu mạnh mẽ vùng Trung Đông.

Tư tưởng của John trong sáng tác cũng thay đổi kể từ khi anh gặp Yoko. Vẫn chuộng sự giản đơn, mộc mạc trong hòa âm lẫn lời ca nhưng người nghe sẽ cảm thấy tính nữ quyền, tư tưởng thiền cùng tinh thần đấu tranh hòa bình hòa lẫn trong đó. Trong số nhiều ca khúc sáng tác dành riêng cho Yoko, Woman là bản tình ca đẹp nhất.

Không chỉ viết cho Yoko mà bài hát còn viết cho mẹ của bạn, chị gái của bạn, hoặc bất kỳ người phụ nữ nào. Chính vì thế mà ngay đoạn đầu bài hát là tiếng thân gởi của John “Cho một nửa bầu trời còn lại”. Bài hát được phát hành sau khi John qua đời như thay cho lời bộc bạch cuối cùng của John đến người vợ Yoko và một nửa thế giới trước kia đã từng “phát cuồng” vì anh và ban nhạc The Beatles.

Cũng như mọi năm, cứ đầu tháng 12, những người yêu nhạc rock n’roll trên thế giới lại dành thời gian tưởng niệm người nhạc sĩ tài hoa này với nhiều chương trình đặc biệt mang tên các ca khúc của John Lennon.

Năm nay, những người hâm mộ rock n’roll ở Việt Nam cũng tổ chức chương trình âm nhạc mang tên “Let it be – John Lennon Tribute 2016” tại Hà Nội để tưởng nhớ anh. Tuy đã 36 năm John Lennon lìa xa thế giới nhưng những người yêu chuộng hòa bình vẫn tin rằng những điều tốt đẹp sẽ đến với thế giới chỉ cần con người có tình yêu, như lời thông điệp tuyệt vời của John Lennon qua bài hát All you need is love.

ĐOÀN GIA HUY

;
.
.
.
.
.