.

Vì đó là… siêu kinh điển

.

Nếu có một cuộc thư hùng bóng đá nào đó mà từ mùa này sang mùa khác, hết thế hệ cầu thủ cha ông đến thế hệ cầu thủ cháu con luôn diễn ra trong thế cân bằng, khó đoán thì chắc chắn đó chính là trận siêu kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona, đặc sản độc đáo của giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha. Cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa hai kình địch đối lập về phong cách, định hướng và cả số phận tự bao giờ hình thành một giá trị mang tính truyền thống, ngày càng làm phong phú sân cỏ. Và chừng nào hai thành viên này còn coi nhau như kẻ thù không đội trời chung thì chừng ấy siêu kinh điển vẫn tiếp tục hấp dẫn, lôi cuốn người xem năm châu.

Deco trong màu áo Barcelona.Ảnh: Internet
Deco trong màu áo Barcelona. Ảnh: Internet

Mãi mãi trong các trận siêu kinh điển, không đội nào ở thế thượng phong! Đây là suy nghĩ của danh thủ Deco, cựu tuyển thủ Bồ Đào Nha từng 4 năm khoác áo Barcelona và trải qua gần chục cuộc so tài siêu kinh điển. Có thể trước lúc vào trận, một trong hai đội ở vào tình thế thuận lợi về điểm số, phong độ, tâm lý, lực lượng so với đối thủ nhưng tất cả điều này chỉ là lý thuyết. Thực tế cho thấy sự vượt trội ấy không hề là cơ sở an toàn để phán đoán kết cuộc các siêu kinh điển. Lịch sử trăm năm sân cỏ Tây Ban Nha chứng minh tính vô lường trong các cuộc đọ sức giữa hai ông lớn này. “Mọi chuyện đều có thể xảy ra. Không đội nào hơn đội nào bởi cả hai đều giỏi, đều không muốn bị đánh bại. Kết cuộc tùy thuộc vào cách xung trận của mỗi bên!”, Deco khẳng khái. Phải chăng đây là tố chất tạo nên sức hút của siêu kinh điển?

Được góp sức cho một trận đấu như thế là vinh dự, khát vọng của từng tuyển thủ và điều này chính là gốc rễ làm nên chất lượng các siêu kinh điển. Hồi ức của Deco luôn sống động cảm xúc ngày danh thủ này chơi trận siêu kinh điển đầu tiên ở sân Nou Camp vào tháng 11-2004 với chiến thắng huy hoàng 3-0 thuộc về Barcelona: “Chiến công ấy vô cùng quan trọng. Nó đánh dấu một trang mới của bóng đá, chấm dứt sự thống trị dai dẳng trước đó của Real Madrid”. Những cầu thủ ở bên kia chiến tuyến hẳn cũng từng trải qua xúc cảm tương tự mỗi lần Real Madrid đánh bại Barcelona. Cách ăn mừng bàn thắng đầy ngẫu hứng và giàu chất khiêu khích của C.Ronaldo khi ghi bàn thắng ngay tại Nou Camp mùa trước nói lên điều này. Nó vẫn được người Madrid dùng làm biểu tượng thôi thúc tinh thần trước lúc bước vào siêu kinh điển.

Cuối tuần này, siêu kinh điển lượt đi diễn ra ở Nou Camp giữa một Real Madrid bất bại 32 trận liền trên khắp mặt trận và một Barcelona bị đánh giá có nguy cơ rơi vào khủng hoảng sau loạt trận phập phù. Chiến thắng sẽ giúp đội chủ sân xóa tan ngờ vực; ngược lại, thất bại sẽ kéo dài khoảng cách điểm số với kình địch ra xa những 9 điểm. Ở góc độ cá nhân, siêu kinh điển lần này chắc chắn tác động rất lớn đến cuộc đua Quả bóng vàng và danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất FIFA giữa Ronaldo và Messi. Nhiều “cử tri” chưa chịu gửi phiếu bầu, vẫn nán chờ cho xong siêu kinh điển!

Nhưng trên tất cả, sự háo hức của công chúng bắt nguồn từ nỗi chờ mong một trận cầu lớn nhất, hay nhất với tố chất “chuyện gì cũng có thể diễn ra”. Deco bảo rằng thời tung tăng sân cỏ qua rồi, niềm vui thú của anh lúc này là ngồi ở một góc nào đó mà… nhâm nhi siêu kinh điển.

ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.