.
Nghĩ

Vì an toàn giao thông trong dịp Tết

.

Sáng mùng Một Tết Đinh Dậu 2017, dòng người từ các nơi đổ về chùa Linh Ứng (quận Sơn Trà) viếng cảnh, lễ Phật, cầu mong một năm mới bình an. Từ cuối đường Hoàng Sa lên đến đỉnh chùa, Cảnh sát giao thông (CSGT) túc trực để phân luồng giao thông, giúp mọi người không bị mắc kẹt trong “ma trận” xe máy, ô-tô bủa vây ngay ngày đầu năm mới nơi đoạn đường núi dốc, ngoằn nghèo. Hình ảnh CSGT mồ hôi ướt đẫm áo, đứng giữa dòng người đông đúc điều khiển lưu lượng xe tăng đột biến trên đường lên chùa Linh Ứng đem lại ấn tượng tốt đẹp đến bao người.

Cũng ngay sáng đầu năm mới, trên đường Lê Duẩn, CSGT dừng xe một đôi bạn trẻ để xử phạt hành vi không đội mũ bảo hiểm. Nhìn nét mặt ngơ ngác của đôi bạn trẻ, tôi nghĩ, chắc có lẽ họ ngạc nhiên vì mới bước chân ra cổng ngày đầu năm, chưa chi đã “đụng” ngay CSGT. Cũng như đôi bạn trẻ này, từ trước đến nay, nhiều người cứ mặc nhiên nghĩ “Tết, chắc không có cảnh sát đâu” hay “Đầu năm, cảnh sát không phạt đâu” nên rất coi thường luật giao thông. Có gia đình chở nhau đi du xuân, chúc Tết nhưng không hề đội mũ bảo hiểm vì chị vợ sợ “làm hư mất bộ tóc mới uốn đêm giao thừa”; có người vượt đèn đỏ cứ xem như chuyện bình thường... Cái mặc nhiên “Đầu năm không có luật giao thông đâu” trong suy nghĩ của nhiều người từ trước đến nay, bây giờ xem ra đã “xưa như trái đất”. Lãnh đạo Phòng CSGT, Công an thành phố cho hay, trong những ngày Tết, lực lượng tuần lưu làm việc nghiêm túc để kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm, cương quyết đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, nhất là tại các nút giao thông trọng điểm.

Rất nhiều cán bộ, chiến sĩ CSGT không được đón Tết, không được đón giao thừa bên gia đình do bận ca trực nhưng lòng họ vẫn vui vì đem lại cái Tết an bình cho người dân thành phố và du khách thập phương.

Lại nhớ những tháng cuối năm, thành phố triển khai thi công nút giao thông phía tây cầu Sông Hàn đúng vào mùa mưa dai dẳng, chiều nào, cuối giờ làm việc, cũng thấy các anh CSGT đứng dưới trời mưa tầm tã, kiên nhẫn điều tiết từng luồng xe qua lại nơi này vào giờ cao điểm. Dù có nhiều lần, hàng ô-tô, xe máy nối dài từ đường Quang Trung đến tận cầu Sông Hàn nhưng chưa bao giờ có cảnh kẹt xe xảy ra quá lâu ở đoạn đường này. Những ngày giáp Tết, có anh còn đẩy dùm chiếc xe nặng trĩu hàng hóa cho bác xích lô lên đến giữa cầu Sông Hàn trong cơn mưa lạnh.

Không phải đến bây giờ, hình ảnh anh cảnh sát giao thông Đà Nẵng mới đem lại ấn tượng tốt đẹp trong mắt bao người, mà từ nhiều năm qua, trên các diễn đàn xã hội, cư dân mạng chia sẻ rất nhiều hành động đẹp của các anh mà họ vô tình bắt gặp ngoài đường, chụp và quay lại bằng điện thoại của chính mình. Từ những hình ảnh đó, đã tạo nên một hiệu ứng xã hội mạnh mẽ, góp phần ủng hộ việc thực hiện các chính sách mềm dẻo, linh hoạt nhưng cương quyết trong bảo đảm tình hình trật tự giao thông của lực lượng chức năng thành phố.

Theo Phòng CSGT Công an Đà Nẵng, tình hình trật tự an toàn giao thông trong 4 ngày Tết Đinh Dậu 2017 (từ 29 tháng Chạp đến mồng 3 Tết) trên địa bàn thành phố ổn định, không có ùn tắc nghiêm trọng cả trước, trong và sau Tết. Chính những lần “đội” mưa gió để phân luồng giao thông, hy sinh “tình riêng” để hoàn thành nhiệm vụ trong những ngày Tết, những lần nhẹ nhàng mà cương quyết xử phạt các hành vi vi phạm luật giao thông… của không ít cán bộ, chiến sĩ CSGT đã góp phần tạo nên kết quả này. Đây cũng là tiền đề để cả thành phố chung tay thực hiện một trong 4 tiêu chí quan trọng của chương trình “Thành phố 4 an” – an toàn giao thông, trong năm 2017 này!

HOÀNG LÊ

;
.
.
.
.
.