.

Sáng tạo cùng robot

.

Hào hứng và đầy đam mê là điểm dễ thấy nhất tại cuộc thi sáng tạo robot Đà Nẵng dành cho học sinh THPT lần thứ 5 - 2017 (ROBODNIC 2017) với chủ đề “Khởi nghiệp vươn đến tương lai” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở Giáo dục và Đào tạo và Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức tuần qua.

Đội DNL điều khiển các con robot tại cuộc thi. Ảnh: T.T
Đội DNL điều khiển các con robot tại cuộc thi. Ảnh: T.T

Những cuộc tranh tài gay go

Sau 3 ngày tranh tài sôi nổi, ROBODNIC 2017 kết thúc nhưng vẫn đọng lại nhiều dư âm. Nguyễn Quang Hiếu, học sinh lớp 12/1 Trường THPT Trần Phú (Đội trưởng Đội DNL - Đà Nẵng Legends), cho biết, đội của Hiếu có 5 thành viên đến từ 2 trường THPT Trần Phú và Phan Châu Trinh. Đây là năm thứ 2 các bạn tham gia cuộc thi này.

Cả đội DNL bắt đầu làm robot từ tháng 6 và gần cuối tháng 7 mới hoàn thiện. Con robot thứ nhất cả đội mất 2 tuần để hoàn thiện và con thứ 2 thì mất tới hơn 3 tuần. Sau khi hoàn thiện robot, cả đội dựng sân mô phỏng tại nhà để tập điều khiển. Nhờ sự trợ giúp của các anh chị hướng dẫn viên, cả đội DNL đã khắc phục được một số vấn đề phát sinh.

Các bạn tranh thủ làm việc cùng nhau 3 buổi/tuần và 1 ngày cuối tuần, cùng hoàn thiện và điều khiển thành thạo các con robot. Hôm tham gia thi đấu vòng loại, cả đội DNL đã dành thời gian chế tạo cả ngày. Lần đó, Hiếu bị đau phải nhập viện, nhưng niềm đam mê làm robot và cuộc thi đang ở cận kề nên Hiếu và cả đội vẫn quyết tâm. Hiếu bảo, nằm viện nhưng em vẫn mang theo máy tính để chỉnh sửa cơ cấu robot, còn cả đội vẫn cật lực thi công tại xưởng để kịp ngày thi đấu.

Đặng Hùng Vĩnh (học sinh lớp 12/6, Trường THPT Phan Châu Trinh, thành viên đội DNL) cho biết thêm, khi tham gia cuộc thi, ban đầu, các bạn cũng gặp một số khó khăn về kinh phí và thời gian do hầu hết các bạn đều phải học nhiều môn cả trong hè.

Nhưng với niềm đam mê robot, cả đội cũng quyết tâm làm và trong gần 2 tháng đã hoàn thiện. Vĩnh nói, năm nay nội dung thi khó hơn nhiều so với năm ngoái. Nếu như năm ngoái robot phải gắp cấu kiện ở trên cao thì năm nay gắp cấu kiện ở dưới thấp.

Tuy nhiên, khó nhất là phần robot phải gắp dùi để đánh trống ở quảng trường bởi sân quảng trường nhỏ, nếu không khéo thì robot rất dễ bị ngã khi làm động tác xoay người. Vượt qua khó khăn và thách thức đó, khi được xướng tên đoạt giải nhất, cả đội DNL không khỏi bất ngờ và sung sướng. “Mọi cuộc chơi đều có thắng có bại, nhưng đam mê thì bất bại. Vì vậy, các bạn hãy cố gắng lên, sẽ có 1 ngày các bạn sẽ được đền đáp xứng đáng”, Vĩnh nói.

Đội 7 Up đoạt giải phong cách lần này gồm các bạn học sinh đến từ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết, dù chỉ đoạt giải phụ nhưng các bạn khá hào hứng khi tham gia cuộc thi. Lần đầu tiên tham gia làm robot dự thi, bạn Nguyễn Vũ Long, lớp 12A2 cho biết: “Được làm robot rất thích. Em thấy phần lắp ráp robot là khó nhất vì đòi hỏi sự tỉ mỉ và mất nhiều công sức. Tụi em cũng tận dụng thiết bị của năm ngoái và mua thêm ở ngoài”.

Khơi nguồn sáng tạo

Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở KH&CN, Phó ban Tổ chức ROBODNIC 2017, cho biết: Nhìn chung năm nay các đội thi đã có sự chuẩn bị tương đối tốt, thể hiện từ khâu thiết kế, chế tạo robot, các buổi chạy thử đến những nỗ lực trong các vòng thi đấu.

Năm nay, robot có đủ loại với nhiều màu sắc và kiểu dáng khác nhau. Trong quá trình thi đấu, một số đội đã gặp trục trặc, song các em vẫn cố gắng hoàn thành vòng thi của mình, điều đó thể hiện khát vọng vươn lên trong sáng tạo rất đáng hoan nghênh. Bà Bích Hậu cũng cho biết thêm, cuộc thi năm nay được sự quan tâm của nhiều học sinh, sự ủng hộ của nhiều trường, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh, đây là điều khích lệ để tạo ra được môi trường nghiên cứu sáng tạo, vươn tới tương lai cho các em học sinh trong những ngày hè bổ ích.

5 mùa ROBODNIC qua đi đã hun đúc dần trong các em học sinh tình yêu với robodnic. Trao đổi với chúng tôi, có nhiều bạn chia sẻ ban đầu họ chẳng biết gì đến việc làm những con robot nhưng rồi cuộc thi đã giúp họ không chỉ biết mà rất “rành” robot và hơn thế cuộc thi đã giúp các bạn có thêm những người bạn có cùng đam mê, sở thích và lòng nhiệt huyết với robodnic.

Ông Huỳnh Phước, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Đà Nẵng, đại diện Ban Tổ chức cuộc thi, khẳng định chủ đề của cuộc thi năm nay là “Khởi nghiệp vươn đến tương lai”  được xây dựng trên tinh thần quốc gia khởi nghiệp mà Chính phủ khởi xướng, vận động.

Cuộc thi đã khơi dậy nhiều ý tưởng sáng tạo, giúp các em học sinh có thêm các kiến thức cơ bản trong chế tạo robot để từ đó có thể ứng dụng vào các đề tài nghiên cứu khoa học đơn giản thuộc các lĩnh vực điện tử, cơ khí, lập trình. “Cuộc thi đã khơi dậy nhiều ý tưởng sáng tạo, giúp các em học sinh có thêm các kiến thức cơ bản trong chế tạo robot để từ đó có thể ứng dụng vào các đề tài nghiên cứu khoa học đơn giản thuộc các lĩnh vực điện tử, cơ khí, lập trình”, ông Huỳnh Phước nhìn nhận.

Gần 200 học sinh đến từ các trường THPT ở Đà Nẵng và Quảng Nam được chia làm 26 đội thi tranh tài theo hình thức chia bảng và đấu loại trực tiếp tại cuộc thi sáng tạo robot lần thứ 5. Ban Tổ chức đã chọn và trao giải nhất cho đội DNL (học sinh Trường THPT Trần Phú, Phan Châu Trinh, Đà Nẵng), đội SPN 55 (học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi, Đà Nẵng) đoạt giải nhì, đội LQD-Inventors (học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) đoạt giải ba và đội QN-CKT (học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm và Phan Bội Châu, Quảng Nam) đoạt giải khuyến khích. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao giải phong cách cho đội 7Up, giải sáng tạo cho đội EL-NINO.

THANH TÌNH - PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.